Hãy cho "Moyes United" thêm một cơ hội!

08:32 Thứ ba 24/09/2013

Quá dễ để khẳng định rằng đây là một mùa giải vứt đi của Man United. Cũng quá dễ để lên án HLV David Moyes, sau một thảm bại tối kỵ, vì đây là derby Manchester. Nhưng không hẳn là không thể cho Moyes United thêm một cơ hội nữa để chứng minh rằng họ đủ sức đi hết cuộc trường chinh.

Không thể có một Sir Alex thứ hai

Trong ngày đen tối của nửa đỏ thành Manchester, các CĐV Man United có lẽ ước gì người ngồi trên băng ghế chỉ đạo là Sir Alex Ferguson. Nhưng không thể. Không có một Elvis Presley thứ hai, một Beatles thứ hai, và một Ferguson nữa.

Man United không phải là đội bóng nổi tiếng sở hữu nhiều ngôi sao tài năng nhất, nhưng ý chí và lòng tin vô song của nó sẽ dẫn lối đến chiến thắng. Đã bao nhiêu lần ở mùa giải trước, họ lội ngược dòng ngoạn mục để vượt qua các đối thủ với lòng dũng cảm tuyệt vời? Rất nhiều!

Thật không may cho Man United, ngày Chủ nhật ở Etihad, phẩm chất và lòng tin ấy đã biến mất. Man City thật sự chỉ thi đấu cho đến phút 50, khi tỉ số đã là 4-0, nhưng đội áo đỏ gần như không có thấy tia hy vọng nào của sự vùng lên. Và dù thế nào, thì kết quả 1-4 này thậm chí còn bị cho là tệ hơn thảm bại 1-6 của đội ở derby Manchester cách đây 2 năm, dưới thời Sir Alex.

CĐV MU đang rất nhớ Sir Alex

Ít nhất, khi Sir Alex còn ngồi trên ghế chỉ đạo, các CĐV và các cầu thủ sẽ luôn tin rằng rồi họ sẽ vượt qua cú sốc ấy và khôi phục vị trí xứng đáng của họ. Nhưng hãy nhớ là Sir Alex đã ở đây gần 30 năm và sự xuất hiện của ông đã tạo ra một sức mạnh lớn lao của lòng tin tưởng. Với Moyes, điều đó không tồn tại vào lúc này.

Mùa trước, Man United vẫn còn là một đội bóng một người. Nhưng người đó không phải là van Persie, mà là Sir Alex.

Một Man City đã vào “phom”

Man City cũng cần thời gian để thích ứng với HLV mới và các cầu thủ mới. Họ đã từng thua sốc Cardiff 2-3, và phải khó khăn lắm mới… cầm hòa nổi Stoke. Thua Cardiff có lẽ cũng khủng khiếp không kém với thất bại vừa qua của Man United, xét về chuyên môn.

Nhưng với một đội bóng mạnh và có chiều sâu lực lượng nhường ấy, việc họ tìm được sức mạnh thật sự chỉ là vấn đề thời gian. United của Moyes đã rất bất hạnh, khi gặp City vào một ngày mà bầu trời xanh thẳm màu áo của họ. Đội trưởng Vincent Kompany trở lại. Negredo hòa nhập và chơi cực kỳ ăn ý với Aguero. Bên cánh, Jesus Navas cũng chứng tỏ rằng anh là một mắt xích tuyệt vời của hệ thống bằng những pha xuống biên tốc độ và một đường chuyền thành bàn.

Một cách sòng phẳng, hãy thừa nhận rằng khi Man City chơi đúng với đẳng cấp những cái tên có trong đội hình của họ, Man United không có cửa thắng, và trên Etihad, hòa cũng là mục tiêu xa xỉ.

Man United có lực lượng không hề mạnh

Thắng làm sao, với hàng phòng ngự được chỉ huy bởi một trung vệ rất hay chấn thương (Vidic) và một lão tướng đã qua thời đỉnh cao (Ferdinand)? Thắng làm sao với một tuyến tiền vệ xơ cứng và hai cầu thủ chạy cánh (Young – Valencia) gần như vô dụng? Thắng làm sao chỉ với một cầu thủ đẳng cấp thế giới trong đội hình là Wayne Rooney? Khi chân sút hay nhất đội (van Persie) phải ngồi trên khán đài vì chấn thương?

MU được cho là có mặt bằng cầu thủ đuối hơn các đối thủ như Man City, Chelsea, Arsenal

Đó là ngày mà mọi sự ảo tưởng nên chấm dứt. Moyes kế thừa một đội hình chỉ ở hạng khá tại Premier League, và không phải là Sir Alex đề tạo ra niềm tin chiến thắng mãnh liệt như người tiền nhiệm. Các cầu thủ trước đây ra sân với lòng tin ấy, và giờ thì lòng tin ấy đứt gãy, khi người mà họ nhìn thấy ở khu kỹ thuật là Moyes, không phải Ferguson.

Hơn thế, nếu như Man City có một lịch đấu tương đối nhẹ nhàng để có thể từ từ rút kinh nghiệm từ những sai lầm, thì 3 đội bóng tên tuổi trong 5 vòng đầu tiên dường như đã khiến Moyes không kịp trở tay với những điểm yếu của đội bóng.

Hãy cho họ thêm cơ hội

Moyes cần một sự tin tưởng như cách mà Man United đã đặt niềm tin vào Sir Alex cách đây 24 năm, sau thảm bại 1-5 trên sân cũ Maine Road của Man City vào năm 1989.

Sir Alex xây dựng được lòng tin lớn lao đến vậy, đơn giản vì ông đã từng được trao lòng tin. Đó là năm thứ 4 trắng tay liên tiếp của Man United, và đó là một thảm bại ở derby, điều rất khó chấp nhận.

Hãy nhớ rằng đây mới là tháng Mười. Sir Alex đã từng nói rằng ông không thực sự quan tâm đến vị trí của Man United trên bảng xếp hạng cho đến tháng 12. Vì thế, còn quá sớm để đưa ra một nhận định nào cho cuộc đua vô địch: Liverpool đã toàn thắng 3 vòng đầu và đến trận thứ 4 mới lộ ra là một đội bóng có quá nhiều khiếm khuyết. Với Arsenal, màn trình diễn tuyệt vời thời gian qua chưa thể xóa đi ấn tượng về sự mong manh đã tồn tại gần một thập niên. Premier League đang đảo điên hơn bao giờ hết.

Moyes có thể mạnh dạn đứng lên?

Sau thảm bại 1-6 trước Man City cách đây 2 năm, Man United đã bất bại 9 trận liên tiếp (8 thắng lợi) và suýt nữa đã vô địch, nếu Man City không có bàn ấn định thắng lợi 3-2 một cách thần kỳ ở phút bù giờ vào lưới Queens Park Rangers, vòng cuối cùng mùa 2011-2012.

Năm 2002, Man United đứng thứ 10 vào dịp Giáng sinh, và bạn thử đoán xem đội nào vô địch?

Vẫn là họ. Derby Manchester là một trận đấu 6 điểm, nhưng mùa giải không được định đoạt ở đó.

Moyes có thể mạnh dạn đứng lên với tinh thần ấy. Một câu nói kinh điển đến nhàm chán, nhưng hoàn toàn đúng trong trường hợp này: Họ thua thảm một trận đánh có ý nghĩa danh dự lớn, nhưng cuộc chiến thì vẫn còn. Nếu đó là thói quen của Quỷ đỏ trong nhiều năm, thì Moyes United vẫn cần được trao thêm một cơ hội.
Phạm An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục