Hành trình dự World Cup của futsal Thái Lan và bài học cho Việt Nam

16:16 Thứ năm 25/02/2016

(TinTheThao.com.vn) - 16 năm trước, Thái Lan sau khi đánh bại Nhật Bản 8-6 trong trận tranh HCĐ tại giải Futsal châu Á đã cùng với Ira và Kazakhstan giành quyền tham dự World Cup futsal diễn ra tại Guatemala.

Trong lần đầu tiên tham dự ngày hội futsal lớn nhất hành tinh này, đội bóng của xứ sở chùa Vàng còn nhiều bỡ ngỡ và bộc lộ sự non kém rõ rệt so với các đối thủ. Vì vậy, mặc dù rơi vào bảng B với các đối thủ không quá mạnh nhưng Thái Lan vẫn để thua cả ba trận: 1-4 trước Uruguay, 1-6 trước Hà Lan, 0-7 trước Ai Cập. Để rồi phải chia tay giải mà không giành được điểm nào, ghi được vẻn vẹn hai bàn thắng, trong khi để lọt lưới tới 17 bàn.

Futsal Thái Lan đang có những bước tiến bộ rõ rệt. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên người Thái đã không quá thất vọng trước những trận thua vỡ mặt của mình. Họ vẫn tiếp tục đầu tư bài bản cho Futsal và có những bước tiến chậm nhưng chắc.

Tại kỳ World Cup sau đó, người Thái đã bước đầu cho thấy sự tiến bộ của mình. Nằm ở bảng B cùng với Brazil, CH Séc và Australia. Sau khi để thua hai trận đầu tiên 1-9 trước Brazil và 1-2 trước CH Séc, Thái Lan đã có được chiến thắng đầu tiên 3-2 trước đội bóng đến từ xứ sở chuột túi. Dù vậy, chừng đó là không đủ để Thái Lan đi tiếp tại World Cup 2004.

Bốn năm sau, trong lần tham dự World Cup thứ 3, khoảng cách giữa Thái Lan và các đội bóng hàng đầu tiếp tục được thu hẹp. Ngoại trừ trận thua 0-8 trước Paraguay, hai thất bại của đội bóng xứ sở chùa vàng đều với tỷ số sát nút: 0-1 trước Italia và 2-3 trước Bồ Đào Nha. Bên cạnh đó, Thái Lan cũng có một trận thắng 5-3 trước Mỹ để kết thúc vòng bảng với vị trí thứ 4/5 ở bảng B.

Ở kỳ World Cup gần nhất, Thái Lan đã lần đầu tiên vượt qua vòng bảng sau khi xếp vị trí thứ 3 ở bảng A với 3 điểm sau ba trận: thắng Costa Rica 3-1, thua Ukraina 3-5 và thua Paraguay 2-3. Kết quả này giúp đội bóng xứ sở chùa Vàng trở thành một trong bốn đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất và lọt vào vòng 1/8. Tuy nhiên trước đối thủ quá mạnh là Tây Ban Nha - đội bóng sau đó giành ngôi á quân và chỉ chịu thua nhà vô địch Brazil 2-3 trong hiệp phụ của trận chung kết, người Thái cũng không thể làm gì hơn và đành chịu thất bại đậm với tỷ số 1-7.

Có thể thấy người Thái đã và đang tiến bộ dần qua các kỳ World Cup. Điều quan trọng là họ vẫn đang kiên định đi theo con đường đúng đắn đã chọn để phát triển Futsal và tiếp cận dần với trình độ thế giới.

Đó sẽ là kinh nghiệm quý báu đáng để cho Việt Nam chúng ta học tập trong quá trình phát triển môn Futsal cũng như chuẩn bị cho kỳ World Cup đầu tiên của mình.

(Bạn đọc: Như Quỳnh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam


 

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

15:56 25/02/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục