Hàng tiền vệ của MU dưới thời Van Gaal sẽ ra sao?

11:25 Thứ hai 21/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Mùa trước David Moyes gần như bế tắc trong việc sử dụng nhân sự ở tuyến tiền vệ của MU. Cũng khó trách ông khi mà chiếc lược gia người Scotland đã kế thừa 1 hàng tiền vệ thiếu cả lửa lẫn chất sáng tạo từ thời Alex Ferguson. Với Van Gaal người được cho là bậc thầy trong việc tổ chức tuyến giữa, hàng tiền vệ của Quỷ đỏ mùa tới sẽ được kỳ vọng rất nhiều.

Pressing

Đây chính là triết lý bóng đá của Van Gaal và ở Word Cup vừa rồi đây là lối chơi được rất nhiều đội bóng sử dụng. Manchester United dưới thời Sir Alex từng 2 lần thất bại trước Barca, trước Tiqui-taka trứ danh trong 2 trận chung kết Champions Leaguae. Có thể nói Tiqui-taka là khắc tinh của lối chơi đánh biên thuần Anh, nhưng nên nhớ lối chơi pressing của Hà Lan đã khiến TBN thất bại cay đắng như thế nào.

Louis van Gaal sẽ xây dựng tính tập thể cao tại M.U. Ảnh: Internet

Van Gaal là người luôn đề cao lối chơi tập thể và máu lửa, ông từng gạt phăng những số 10 theo kiểu lười biếng như Rivaldo (khi đó đang là quả bóng vàng), Riquleme sang 1 bên vì cho rằng họ không thi đấu vì tập thể.

Cầu thủ quan trọng nhất của đổi tuyển Hà Lan ở Word Cup vừa rồi chưa hẳn đã là Roben hay Van Persie mà đó lại là De Jong. Đích thân Van Gaal đã nói rằng ông phải thay đổi rất nhiều sau khi cầu thủ của AC Milan gặp chấn thương ở vòng 1/16. Toàn bộ chiến lược, sơ đồ đội hình cũng như cách tiếp cận trận đấu của Hà Lan đều phải thay đổi chỉ vì chấn thương của De Jong.

Trong tư duy của mình Van Gaal luôn muốn bố trí 1 đội hình với nhiều hàng ngang, đó là lý do ông từng để Barca đá 2-3-2-3. Ông cho rằng với 1 hệ thống như vậy đội bóng của mình sẽ luôn tạo ra được những tam giác và chiếm lĩnh khoảng không cực tốt. Nhưng để làm được điều đó Van Gaal cần 1 hàng tiền vệ thông minh, tổ chức tốt và tràn đầy năng lượng. Đó là điều mà MU không có dưới thời David Moyes thậm chí là cả những năm cuối của triều đại Alex Ferguson.

Van Gaal cần những ai ?

Van Gaal từng nói "Chạy là để cho động vật. Khi chơi bóng anh sẽ cần 1 quả bóng và 1 bộ não".

Ngoài yếu tố về mặt năng lượng và tính máu lửa Van Gaal luôn đề cao những cầu thủ thi đấu đầu óc. Những học trò cũ của ông như Seedorf, Xavi, Lamh đều là những người nổi tiếng với lối chơi thông minh và sáng tạo. Ở Manchester United có rất nhiều những cầu thủ có thể đáp ứng được yêu cầu của Van Gaal như Rooney, Carrick, Mata.

Ander Herrera là phương án đầu tiên mà Van Gaal đưa ra để giải quyết bài toán hàng tiền vệ cho M.U. Ảnh: Internet

Bên cạnh yếu tố sáng tạo thì như đã nói ở trên triết lý của Van Gaal là pressing. Ông sẽ cần 1 hàng tiền vệ đủ sức mạnh để “ bảo vệ “ cho những bộ óc sáng tạo của mình. Fletcher là 1 sự lựa chọn lý tưởng nhưng chấn thương đã ảnh hưởng rất nhiều đến phong độ của anh. Fellaini là 1 nỗi thất vọng của Moyes và rất khó để anh được trọng dụng dưới thời Van Gaal. Tom Cleverley trẻ, khỏe hội tụ đủ những yếu tố để đá pressing nhưng lại chưa cho thấy những tố chất để trở thành 1 ngôi sao. Trong khi đó những cái tên như Nani, Young hay Valencia đều đã sa sút và có rất ít cơ hội ở MU.

Bản hợp đồng mới nhất của MU là tiền vệ Ander Herrera cũng đã cho thấy phần nào ý đồ của Van Gaal trong việc nâng cấp hàng tiền vệ của Quỷ đỏ. Herrera là mẫu cầu thủ có thể đá pressing cực tốt và ở đội bóng cũ của mình là Bilbao anh chính là nhân tố chính trong lối chơi pressing của HLV Marcelo Bielsa.

Ngoài những cầu thủ đã nói ở trên thì Vidal của Juve hay Strootman của Roma cũng là những mục tiêu mà MU hoàn toàn có thể ngắm tới để hiện thực hóa tham vọng của Van Gaal.

(Bạn đọc: Mạnh Mạnh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục