Hạng nhất, V-League 2016: Chủ nghĩa thực dụng lên ngôi

06:45 Thứ tư 27/04/2016

(TinTheThao.com.vn) – Hai đội bóng dẫn đầu bảng xếp hạng V-League, giải hạng nhất 2016 là Hải Phòng và Nam Định áp dụng hiệu quả triết lý bóng đá thực dụng. Phòng ngự chặt rồi chờ cơ hội để tung ra đòn quyết định kết liễu đối phương là điều HLV Nguyễn Văn Sỹ làm rất tốt cho Nam Định và Trương Việt Hoàng xây dựng thương hiệu cho Hải Phòng.

HLV Nguyễn Văn Sỹ đang thay da đổi thịt đội bóng quê hương Nam Định bằng triết lý bóng đá thực dụng. Ảnh: Mai Anh.

So với hai mùa giải trước Nam Định luôn phải ngụp lặn sâu dưới đáy của bảng xếp hạng, thậm chí mùa giải 2015, phải đến những vòng đấu cuối cùng đội bóng thành Nam mới biết chắc đội bóng trụ lại hạng nhất.

Thế nhưng, mọi chuyện đã thay da đổi thịt khi HLV Nguyễn Văn Sỹ có mặt trong “ca-bin” của đội bóng Nam Định mùa bóng 2016. Rất nhiều người khẳng định, HLV Văn Sỹ đang mát tay, còn những người khó tính thì bảo rằng Nam Định đang gặp may.

Bởi thực tế, dù có được 9 điểm sau 3 chiến thắng liên tiếp và xây chắc ngôi đầu nhưng cả 3 trận thắng của Nam Định đều có tỉ số tối thiểu 1-0. Đặc biệt hơn 2 trong số 3 chiến thắng đó đều đến từ những phút bù giờ.

Trong bóng đá rất cần đến may mắn, tuy nhiên may mắn không bao giờ tồn tại mãi mãi với một đội bóng. Với kinh nghiệm từng dẫn dắt các đội bóng V-League như XM Ninh Bình, Cần Thơ HLV Nguyễn Văn Sỹ quá hiểu điều đó. Ngược lại, những người giàu chuyên môn mới thực sự “ngộ” ra những gì Văn Sỹ đang làm cho bóng đá thành Nam.

Mỗi lần Nam Định xuất quân, HLV Văn Sỹ đều rất cẩn trọng, mổ băng và đánh giá từng vị trí trên sân. Đặc biệt trong lối chơi của Nam Định hiện có phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố phòng ngự, nếu tạo được bước đệm vững chắc sẽ là bệ phóng cho tuyến trên lập công. Chính lối đá phòng ngự phản công mà HLV Văn Sỹ đang làm đã giúp Nam Định có được vị trí số một trên bảng xếp hạng.

HLV Trương Việt Hoàng đang thăng hoa ở V-League 2016 khi áp dụng lối chơi phòng ngự phản công. Ảnh: Gia Linh.

Triết lý thực dụng không chỉ đem lại hiệu quả ở giải hạng nhất với Nam Định. Tại sân chơi cao hơn là V-League, HLV Trương Việt Hoàng – Hải Phòng cũng đang thăng hoa với chủ nghĩa thực dụng, bởi họ toàn thắng với 21 điểm sau 7 vòng đấu.

Trong 7 chiến thắng của Hải Phòng ở V-League 2016, có đến 4 chiến thắng có được với khoảng cách tối thiểu là 1-0. Một điều cực kỳ thú vị ở con số thống kê cho thấy, trong số 16 bàn thắng ghi được của Hải Phòng có đến 10 pha lập công trong hiệp hai, bắt đầu từ phút 55. Điều này ít nhiều cho thấy được Hải Phòng là đội bóng nghiêng hẳn về phòng thủ, khi nhận thấy đối phương không quá mạnh, ham lên tấn công và dính đòn “hồi mã thương”.

Thực tế, chia sẻ về lối chơi của đội nhà ở mùa giải 2016, HLV Trương Việt Hoàng thẳng thắn thừa nhận triết lý bóng đá thực dụng: “Trong bóng đá nếu bạn muốn tấn công đối phương, bạn phải phòng ngự chặt chẽ. Chỉ có phòng ngự chắc không bị thủng lưới, cầu thủ không rơi vào thế bị động khi đó ta mới tính đến phương án tấn công. Các cầu thủ Hải Phòng luôn tôn chỉ rất tốt mục đích ấy.”

Ở vòng 7 V-League 2016, hai đại diện lò đào tạo trẻ mạnh nhất nước là HAGL và SLNA đối đầu nhau ở phố núi. Tuy nhiên, cuộc chiến trên sân Pleiku không thật sự thuyết phục như người ta mong đợi, bởi hai đội hòa nhau 0-0. Có lẽ, bóng đá hiện đại hay nói đúng hơn là sự thực dụng đang được các đội bóng tận dụng tối đa.

Ngay cả một HAGL nổi lên với lối chơi hoa mỹ đẹp mắt, nhưng trong phòng họp báo HLV Nguyễn Quốc Tuấn của đội bóng núi đã lên án tiền vệ Văn Toàn chơi cá nhân rườm rà, không thực tế khiến đội nhà không thể giành được chiến thắng.

Đình Viên | 06:07 27/04/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục