Hạn chế của MU

19:58 Thứ ba 06/06/2023

Dưới thời Erik ten Hag, MU đá bài bản hơn. Song, khâu luân chuyển bóng của đội chủ sân Old Trafford chưa thật sự trơn tru.

Hạn chế của MU - Bóng Đá

MU còn nhiều điều phải cải thiện sau mùa 2022/23. Ảnh: Reuters.

Kể từ khi HLV Ten Hag xuất hiện, các tình huống di chuyển và chuyền bóng được thực hiện rõ ràng, đồng bộ và có mục đích. Dàn sao MU giữ cự ly đội hình hợp lý, chơi bóng có ý đồ và lối đá dần được định hình.

"Quỷ đỏ" mang tới một cách tiếp cận trận đấu chủ động hơn. HLV Ten Hag cũng có tài xoay sở bất chấp đội hình MU khá mỏng và thường xuyên bị sứt mẻ vì chấn thương và thẻ phạt. Tuy nhiên, lối chơi của MU chưa thật trơn tru, vẫn có nhiều thời điểm mất phương hướng.

Khâu xử lý bóng

MU hiện tại chưa phải là sản phẩm hoàn hảo. Họ còn một số khía cạnh cần cải thiện. Những biến thể trong giai đoạn xây dựng lối chơi dưới thời Ten Hag giúp CLB có thể luân chuyển bóng từ tuyến dưới. Dễ thấy, hai "hậu vệ biên ảo" (inverted fullback) thường dạt vào trung lộ đồng thời Christian Eriksen lùi sâu để nhận và triển khai bóng.

Hạn chế của MU - Bóng Đá

Hai hậu vệ biên dâng cao, dạt vào trung lộ, còn Eriksen lùi sâu để luân chuyển bóng là cách chơi thường thấy của MU mùa này.

Hoặc đôi khi Casemiro hay Eriksen lùi về ở vị trí thấp nhất, trong lúc trung vệ của MU cầm bóng dâng cao hoặc di chuyển dạt biên để tạo sự kết nối với các hậu hậu cánh. Raphael Varane đóng vai trò này trước khi anh dính chấn thương trong trận hòa 2-2 của MU trước Sevilla ở lượt đi tứ kết Europa League mùa giải năm nay.

Hạn chế của MU - Bóng Đá

Casemiro hoặc Eriksen lùi sâu, còn bộ đôi trung vệ dạt sang hai bên để tạo sự kết nối với các cầu thủ phía trên.

HLV Ten Hag có ý đồ rõ ràng, song bản thân MU rất dễ bị đối thủ vây ráp, gây áp lực. Nhiều trận đấu mùa này, chẳng hạn ở thất bại 0-4 hồi đầu mùa trước Brentford và 0-3 ở tứ kết lượt về trước Sevilla, "Quỷ đỏ" lúng túng khi đối phương dâng cao pressing.

Vấn đề dễ thấy là MU thiếu một thủ môn biết xử lý bóng bằng chân và một tiền vệ giỏi chịu áp lực, trở thành chất xúc tác trong khâu luân chuyển bóng lên phía trên. Đó là lý do MU liên tục theo đuổi Frenkie de Jong suốt thời gian qua. Sắp tới, Mason Mount cũng có thể giúp tuyến giữa MU cân bằng hơn.

Những pha cứu thua của De Gea không thể chê, song MU cần một thủ môn cầm bóng tốt hơn để phù hợp với chiến thuật của HLV Ten Hag. Ở chung kết FA Cup thua Man City 1-2, "Quỷ đỏ" gần như khó kiểm soát lối chơi. Mỗi khi De Gea có bóng, 3 hay 4 cái áo xanh vây ráp khiến thủ môn người Tây Ban Nha chỉ còn cách phá bóng tùy tiện lên trên.

Các pha chuyền bóng của De Gea thường đặt đồng đội vào thế khó. Trong thất bại 0-4 trước Brentford hồi đầu mùa, thủ thành người Tây Ban Nha đưa bóng thẳng đến vị trí không thuận lợi của Christian Eriksen. Tại lượt đi vòng 16 đội Europa League, De Gea phát bóng vào chân Juanmi và Real Betis suýt có bàn.

Hạn chế của MU - Bóng Đá

 Pha xử lý tệ của De Gea trước Betis. Khi Varane chuyền về, thủ môn này có những lựa chọn khác để xử lý bóng tốt hơn, dù bị hai cầu thủ Betis gây áp lực.

Hạn chế của MU - Bóng Đá

 Thay vì chuyền cho Dalot hay Martinez ở vị trí thuận lợi, De Gea chuyền thẳng vào chân Juanmi. Pha bóng cho thấy khả năng quan sát và xử lý bóng kém của thủ môn này.

Ở phía trên, MU chưa có được những pha phối hợp đủ sắc bén để phá vỡ các khối phòng ngự lùi sâu. Nhưng vấn đề lớn hơn nằm ở việc phung phí cơ hội. Số bàn thực tế MU ghi được kém hơn tỷ lệ kỳ vọng (xG) 11,2 bàn (không tính penalty). Điều này chứng minh cho khả năng dứt điểm thiếu hiệu quả. MU phung phí cơ hội cao thứ ba Premier League mùa này, trên cả Everton, đội suýt xuống hạng và Chelsea, đội xếp thứ 12.

Tôi biết điều gì xảy ra. Tôi biết vấn đề. Cả đội cùng biết vấn đề. Đó là chúng tôi không ghi bàn. Trong hiệp một, chúng tôi có 3 hoặc 4 cơ hội. Điều này xảy ra rất nhiều lần trong mùa giải. Trận đấu sẽ hoàn toàn khác nếu chúng tôi ghi bàn sớm", Shaw thừa nhận sau thất bại 0-1 của MU trước Brighton hôm 5/5. Cánh tay giơ lên không đúng lúc của tuyển thủ Anh khiến "Quỷ đỏ" bị thổi phạt đền ở phút 90+8.

Điểm yếu bóng cố định

Hạn chế của MU - Bóng Đá

Casemiro trong lần hiếm hoi ghi bàn từ bóng cố định cho MU. Ảnh: Reuters.

Người hâm mộ MU chắc chắn không quên hai bàn thắng từ cú đánh đầu của Casemiro mùa này. Đó là ở chung kết Carabao Cup với Newcastle vào tháng hai và trong chiến thắng 4-1 trước Chelsea hôm 26/5.

Tuy nhiên, đừng để MU đánh lừa. Họ rất kém ở các pha bóng cố định. Không đội nào ở Premier League 2022/23 ghi ít hơn MU (6 bàn) từ những tình huống như vậy.

Tính tổng số cơ hội trong cả mùa giải, trung bình MU ghi một bàn sau mỗi 42 tình huống triển khai bóng cố định. Con số này chỉ nhỉnh hơn Brighton (42,3 pha cho mỗi bàn thắng).

MU cũng phải cải thiện khâu đá phạt góc. Họ ghi 6 bàn từ chấm phạt góc ở Europa League và FA Cup mùa này, nhưng chỉ có 4 bàn tại Premier League, ngang bằng với Brighton, Leicester City và Nottingham Forest. Cứ sau 100 quả phạt góc, MU trung bình ghi được 2,1 bàn, cũng chỉ nhỉnh hơn Brighton (1,7 bàn).

MU đạt tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng (xG) trên mỗi 100 quả phạt góc (3,5) kém thứ 4 và tỷ lệ xG trên mỗi 100 tình huống cố định (3,9) kém thứ 5 toàn Premier League mùa này.

Rõ ràng, MU còn nhiều mặt hạn chế. Do đó, họ khó có thể thách thức ngôi vương Premier League. Hè này là cơ hội để HLV Ten Hag nâng cấp đội hình và giúp MU trở nên mạnh mẽ hơn.

Nguồn: Zing.vn
Hiểu Phong | 19:00 06/06/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục