Hà Nội thăng hạng chuyên nghiệp: VFF tính sao?

16:08 Thứ ba 07/08/2012

Cách đây 3 năm, khi VFF chấp nhận cho HN.T&T lên hạng chuyên nghiệp để tham dự V-League 2009 chỉ nhờ lời cam kết sẽ để HN.T&T và SHB.ĐN thi đấu sòng phẳng, hết mình từ phía bầu Hiển, người ta không ngờ được rằng chỉ một thời gian rất ngắn sau đó, một lần nữa VFF lại phải nhìn vào bầu Hiển, như phát biểu của trưởng BTC V-League 2012 Trần Duy Ly: “Anh Hiển cũng là người biết cân nhắc lý lẽ”.

Thoạt nghe thì thấy việc VFF và VPF ưu tiên “để CLB Hà Nội chọn phương án của họ, miễn sao không sai luật” nghe có vẻ rất hợp lý và dân chủ, nhưng nếu đặt trong khuôn khổ của Điều lệ và Quy chế thì lại hoàn toàn không ổn chút nào. Rõ ràng là việc bầu Hiển có 2 đội bóng tranh tài ở V-League đã vi phạm Quy chế và Điều lệ không những của VFF mà còn của AFC rồi FIFA, nhưng cả VFF lẫn VPF đều không có biện pháp xử lý triệt để và kiên quyết từ đầu, để rồi bây giờ cả nền bóng đá phải hồi hộp và phấp phỏng dõi theo cái sự “cân nhắc lý lẽ” của một ông bầu.

Hà Nội (trái) thăng hạng khiến VFF khó tính toán. Ảnh: V.S.I

Cũng chỉ có ở bóng đá VN mới có chuyện một ông trưởng BTC giải đi hỏi một đội bóng thành viên đã xuống hạng xem họ có định mua lại suất chơi V-League của một CLB hạng Nhất mới giành quyền thăng hạng hay không, một hành động như thể gián tiếp công nhận tính hợp lệ của việc mua bán suất thăng hạng ở V-League.

Nếu bây giờ chuyện mua bán suất thăng hạng được “bật đèn xanh” như thế thì chỉ tội cho các CLB nhà nghèo như TĐCS.ĐT hay K.KG, vì họ phải lên hạng hoặc trụ hạng bằng chính sức lực của mình, còn các đội bóng có điều kiện thì cứ ung dung chờ đến cuối mùa rồi xách vali đi đàm phán, và thậm chí khi họ chưa tiến hành thương thảo vì một lý do nào đấy thì còn được “cấp trên” “hỏi khéo” xem có định “mua” hay không.

Như vậy, xét về bản chất, việc thăng hạng xuống hạng với bóng đá VN ở một khía cạnh nào đó không còn là thước đo để đánh giá trình độ và năng lực của một đội bóng như bắt buộc phải thế, mà lại trở thành một ngành nghề kinh doanh theo kiểu “miệng kẻ sang có gang có thép”, đến mức mà ngay cả BTC V-League cũng phải nhìn sắc mặt của ông bầu mà hành động.

Nói một cách khác, cả VFF lẫn VPF giờ đang phải khổ công tìm cách khống chế “con gà” mà VFF từng thả ra trước đây, nhưng bây giờ con gà ấy đã đủ lông đủ cánh và đầy sức mạnh chứ không còn ngáo ngơ như lúc ban đầu?

Thế thì làm sao mà bắt cho được?!
Hoàng Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục