Góc nhìn Manchester City: Không Tiki taka, không lời bào chữa…

10:18 Thứ năm 03/10/2013

Thậm chí còn không thể leo lên đỉnh ngọn núi lớn chứ đừng nói là băng qua... Rút cuộc, Manchester City vẫn chưa phải đội bóng, đủ lớn cho những trận cầu đỉnh cao.

Không có Tiki taka cho Manchester City

Người ta nói nhiều về Tiki taka, về kế hoạch xây dựng mô hình của Barcelona ở Etihad. Trong những trận thắng tưng bừng ở giải Ngoại hạng, báo giới Anh, vì một lý do nào đó, thổi phồng lên rằng, thầy trò Pellegrini đá Tiki taka. Hoặc việc đưa một loạt các cầu thủ Tây Ban Nha về đang mang lại thành quả, nhất định. Ấy thế nhưng, trong một cuộc đối đầu với một mô hình khác của Tiki taka, Manchester City lập tức bộc lộ vô số điểm yếu.

Không có Tiki taka cho Manchester City

Từ vị trí của Pellegrini – nhân vật bị báo chí Đức nói rằng, chẳng hiểu gì về thứ bóng đá của Pep Guardiola. Ngay cả dưới dạng… fake cũng thế, nhất là trong những trận đấu lớn. Kiểm soát 36% thời gian bóng lăn trong khoảng 30 phút, đó có thể là ý đồ của Pellegrini trước một đối thủ cực mạnh. Nhưng đó không phải là cách Manchester City ứng xử trong thế, trước đối thủ, kiểu này. Bayern Munich luôn biết phải làm gì nếu họ lấn lướt đói phương. Ít nhất là ở khả năng kiểm soát bóng, vì Tiki taka là như vậy. Sẽ mang lại tất cả nếu đội bóng nào đó không cho đối thủ có thể chơi bóng (vì có bóng đâu mà chơi).

Rất khó hiểu lý do vì sao Pellegrini lại từ bỏ lối chơi na ná… Tiki taka mà chọn cách làm xưa nay của Jose Mourinho. Đó là dựng cả một chiếc xe buýt phía trước khung thành Joe Hart. Lấy phòng ngự làm ưu tiên hàng đầu, các vị trí còn lại trong đội hình của Manchester City cũng phải thi đấu thấp hơn. Việc đến cả Edin Dzeko – cầu thủ được đá chính thay cho Alvaro Negredo cũng phải lùi sâu về phần sân nhà chứng tỏ, Pellegrini sợ Bayern như thế nào.

Hậu quả tất yếu của lối chơi phòng ngự co cum đến ngay ở phút thứ 7, từ một cú dứt điểm ở cự ly tương đối xa của Franck Ribery. Trong pha bóng này, mặc dù Hart vẫn thể hiện sự kém cỏi như mọi khi. Nhưng cũng cần phải nói rằng, sự thoải mái trong việc triển khai bóng ở tuyến giữa trước khi đưa ra cánh, rồi đâm xiên vào trong của Hùm xám giúp tiền vệ người Pháp có cơ hội lập công. Một tình huống cho thấy sự bị động hoàn toàn trong khâu tổ chức phòng ngự của đội bóng áo xanh (hay quân xanh) trong trận đấu này. Khi mà trái bóng bị các học trò Pellegrini đẩy sang chân của các đối thủ bằng một cách nào đó.

Manchester City quá nhỏ bé trước "Hùm xám" đầy uy lực

Không có lời bào chữa nào cho Pellegrini

Cả hiệp 1, Manchester City hầu như chỉ xem Bayern Munich chơi bóng. Sang hiệp 2, kịch bản diễn ra không khác nhiều. Cho nên, việc Hùm xám xứ Bavaria có 2 bàn thắng nữa của Thomas Mueller và Arjen Robben không làm người ta ngạc nhiên. Chỉ… ngạc nhiên ở chỗ, tại sao Pellegrini không đưa David Silva vào sân hơm một chút nữa. Alvaro Negredo cũng vậy, đáng ra phải có tên trong đội hình xuất phát cũng như trận đấu với Manchester United. Bởi vì, Negredo thích hợp hơn Dzeko trong thế trận kín kẽ, với vai trò làm tường hoặc thu hút hàng thủ đối phương.

Pellegrini chọn cách dở nhất trong số tất cả những cách khắc chế Tiki taka, đó là phòng ngự co cụm

Đằng này, Pellegrini lại tin vào Dzeko, một cầu thủ đá đơn giản, cho một trận đấu phức tạp. Kết quả, Negredo vào sân, ghi 1 bàn, từ tình huống kiến tạo của Silva, nhưng vẫn không thay đổi được tình thế. Lỗi ở đây hoàn toàn bắt nguồn từ sai lầm của HLV người Chile trước khi chính các học trò của ông, đặc biệt là Hart, mắc lỗi. Điều đáng nói là, Manchester City và Pellegrini có thể tránh được một thất bại toàn diện nếu dám đá sòng phẳng, như Wolfsburg. Chứ không phải giương cờ trắng ngay từ khi trận đấu mới bắt đầu.

Pellegrini chọn cách dở nhất trong số tất cả những cách khắc chế Tiki taka, đó là phòng ngự co cụm, theo số đông. Cụ thể, khoảng thời gian các cầu thủ áo xanh ở bên phần sân nhà chiếm 69%. Phía trước khung thành đối phương (trong và ngoài vòng cấm địa) chiếm 15,66%. Ở 2 bên cánh (bên phần sân đối phương) vào khoảng 14,4%. Tức là thời gian các cầu thủ của Pellegrini gây sức ép lên phần sân đối phương chỉ vào khoảng 31%. Chủ yếu diễn ra sau khi để thua bàn thứ 3, khi Jerome Boateng bị truất quyền thi đấu. Đây vừa là lý do cũng là bằng chứng cho sự sợ hãi của Pellegrini trong cuộc đối đầu với Pep cùng đội bóng của ông ta, nhà ĐKVĐ Châu Âu, Bundesliga và cúp quốc gia Đức.

Phạm Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục