Góc chiến thuật: Chìa khóa là sự tự do

16:56 Thứ năm 10/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - PSG thắng Chelsea, không chỉ bởi chất lượng vượt trội về mặt nhân sự, mà còn bởi chiến thuật hợp lý của HV Laurent Blanc.

PSG vượt trội so với Chelsea. Ảnh: Internet.

Không phải vất vả như những gì đã xảy ra ở mùa giải năm trước, PSG đã thắng CLB từ nước Anh một cách hoàn toàn thuyết phục, nhờ sự xuất sắc của hệ thống tấn công. PSG nhập cuộc với sơ đồ 4-3-3 quen thuộc, thứ sơ đồ mà họ đã sử dụng từ vài năm nay. Không Cavani hay Verratti nhưng những người người thế chỗ như Lucas Moura hay Rabiot cũng chơi tốt.

Việc sử dụng cả hai cầu thủ có tốc độ là Lucas Moura và Angel di Maria giúp hàng công PSG gây được sức ép cực lớn lên hàng phòng ngự Chelsea. Không bó buộc ở bất kỳ một cánh nào, Moura à Di Maria thi đấu tự do và di chuyển liên tục sang hai cánh, khoét vào khoảng trống mà hai hậu vệ cánh Chelsea dâng lên. Cả hai bàn thắng của PSG đều đến từ những tình huống này. Trong cả hai tình huống, Kenedy và Azpilicueta đều mắc lỗi.

Sau trận đấu, câu hỏi xoáy nhất mà các phóng viên muốn đề cập cho HLV Laurent Blanc chính là câu hỏi liệu ông có chỉ đạo cho Angel di Maria chơi quá tự do như vậy hay không. HLV người Pháp trả lời lấp lửng. Theo thống kê từ Squawka, chỉ trong hiệp 1, cầu thủ người Argentina thực hiện cả ba pha qua người thành công, đều nhắm vào Cesc Fabregas, cầu thủ chơi cặp cùng Mikel ở vị trí trung tâm hàng tiền vệ.

Điều này nói lên điều gì, nó nói lên ý đồ sử dụng Angel di Maria như một tiền vệ thứ 4 (cả Lucas Moura và Ibrahimovic), thường xuyên bó vào giữa rồi bất thần dạt cánh khiến hai hậu vệ cánh ham dâng cao của Chelsea không kịp trở tay. Điều này phát huy tác dụng hiệu quả ở trận đấu này.

Thống kê từ Squawka về số lần qua người của Di Maria chỉ trong hiệp 1. Ảnh: Internet.

Về phần Chelsea, sự xuất sắc của Diego Costa trong một tình huống xử lý đạt đẳng cấp thế giới không thể khỏa lấp một sự thật rằng, đội chủ nhà gặp nhiều vấn đề trong việc triển khai và giữ bóng.

Kết thúc trận, họ chỉ sở hữu 60% thời lượng bóng. Con số vô cùng khiêm tốn nếu so với tình thế buộc phải chơi tấn công, và được chơi trên sân nhà. Khả năng luân chuyển bóng cũng gặp vấn đề khi trọng trách bị đè nặng lên một mình Fabregas. Eden Hazard, Pedro và cả Willian đều có một trận đấu trung bình. Trong khi trên băng ghế dự bị, HLV Hiddink không còn một sự nâng cấp nào khả dĩ.

Rõ ràng, PSG mùa này xứng đáng lọt vào những ứng cử viên cho chức vô địch Champions League. Với chất lượng nhân sự vượt trội, và sự đa dạng về mặt chiến thuật của HLV Laurent Blanc.

Nguyễn Thanh | 15:15 10/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục