Góc bình luận: Chiều cao không quan trọng, nhưng...

21:28 Thứ sáu 24/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trong bóng đá, chiều cao của các cầu thủ vô cùng quan trọng. Ta có thể nhìn thấy các đội bóng nhìn vào chiều cao và thể hình của cầu thủ để mua sắm và xây dựng chiến thuật hợp lý. Tuy nó không quyết định tất cả nhưng chiều cao có thể mở ra những cơ hội cho đội bóng…

Hãy nhìn đến Barcelona, đội bóng xứ Catalan chưa bao giờ được đánh giá cao về chiều cao và khả năng đánh đầu ghi bàn của các cầu thủ nhưng thành tích thì khỏi nói đến. Họ đã vô địch La Liga 22 lần và trong 6 năm gần nhất, họ vô địch 4 lần trong đó có 3 lần liên tiếp các năm 2009, 2010, 2011 và năm 2013, giành được 4 danh hiệu Champions League. Nói thế để thấy, với Barcelona chiều cao của cầu thủ không bao giờ quyết định tất cả. Chiều cao trung bình của các cầu thủ chưa đến 1m80. Trong đó, chỉ có trung vệ Gerard Pique (1m92) và Sergio Busquets (1m89) là cao nhất đội nhưng 2 cầu thủ này lại nằm ở hàng phòng ngự. Những ngôi sao tấn công như Lionel Messi, Andres Iniesta và Xavi Hernandez không có ai cao trên 1,70m. Hay như Neymar cũng chỉ cao 1m74…

Tuy nhiên, Barcelona không có chiều cao thì họ lại có ưu điểm khác bù lại, đó là tài năng, là kỹ thuật thượng thừa của các cầu thủ. Thời “hoàng kim” của Barcelona khó có cầu thủ nào, đội bóng nào có thể lấy bóng từ những cái chân “ma thuật” của tiền vệ tài hoa Xavi, Andres Iniesta hay Messi. Đó chính là lối chơi tiki-taka khiến cả thế giới khiếp sợ.

Chiều cao không quyết định tất cả…Ảnh: Internet

Bóng bổng chưa bao giờ là điểm mạnh của họ và nếu bàn thắng đến từ bóng bổng hầu như chỉ đến ở các tình huống cố định từ cái đầu của Gerard Pique hay Carles Puyol (các mùa giải trước)… mà thôi. Nhưng ở Barcelona có những cá nhân kiệt xuất đó là cầu thủ 4 liên tiếp giành Quả bóng Vàng FIFA Lionel Messi, khả năng đi bóng và dứt điểm của tài năng trẻ Neymar. Do đó không cần chiều cao họ cũng có thể chinh phục các danh hiệu dễ dàng.

Tuy nhiên, không ít lần khi gặp thế trận đối thủ phòng ngự số đông, không thể khoang thủng hàng phòng ngự bằng lối chơi ban bật sở trường, thì các phương án tấn công tạt cánh của Barcelona không mang lại hiệu quả, đành ngậm ngùi nhận trái đắng.

Nhưng tại Arsanal thì khác, họ không có “bộ não” như Xavi, không có cầu thủ “xuất chúng” như Messi nên khi lối chơi phối hợp nhóm nhỏ sở trường không phát huy tác dụng thì đó chính là lúc chiều cao mang lại cho Pháo thủ sự thất vọng. Theo nghiên cứu thì Arsanal chính là đội bóng có chiều cao thấp nhất Premier League. Chiều cao trung bình của các cầu thủ rơi vào khoảng 1,75m. Trong đội hình chính thì Santi Cazorla la cầu thủ thấp nhất trên sân với chiều cao chỉ có 1,65m, trong khi Jack Wilshere và Alexis Sanchez là 1,72m.

Lối chơi mà Giáo sư Arsene Wenger mang lại cho Pháo thủ rất lối cuốn NHM, đó là lối chơi tấn công rực lửa bằng các pha bóng ban bật, phối hợp nhuần nhuyễn để tiến tới khung thành đối phương nhưng một khi lối chơi đã bị bắt bài hoặc gặp các đối thủ dựng “xe buýt” thì thực sự rất khó khăn. Và nếu không có cầu thủ có chiều cao, đánh đầu tốt để sử dụng phương án tạt cách đánh đầu hay sử dụng các tình huống cố định để treo bóng vào trong thì khó có thể ghi được bàn thắng.

Và cuối cùng là HAGL JMG. Có thể nói đây là đội bóng thu nhỏ U19 Việt Nam vì những nóng cốt của U19 Việt Nam hiện đang tham dự giải đấu U21 Quốc tế - Báo thanh niên trong màu áo HAGL JMG. Cầu thủ được mệnh danh 'Messi của Việt Nam' là Công Phượng có chiều cao khiêm tốn 1,68m. Người đá cặp với đội trưởng của U19 Việt Nam là Văn Toàn cũng có chiều cao tương tự, trong khi đó Tuấn Anh nhỉnh hơn một chút khi cao 1,71m còn Lương Xuân Trường cao 1,76 m. Hay như chốt chặn Trần Hữu Đông Triều cao có 1m70…

Nhưng mở ra những phương án tấn công khác...Ảnh: Internet

Tất nhiên những cầu thủ này chưa đầy 20 tuổi nên họ có thể cao hơn nữa, nhưng với chiều cao như vậy thì sử dụng lối chơi phối hợp nhóm là rất cần thiết để phát huy khả năng của các cầu thủ. Tuy nhiên, những lúc cần thiết đó chính là điểm yếu “chết người” của U19 HAGL JMG. Nhìn cái cách U19 Sydney gây sức ép bằng thể hình và chiều cao vượt trội khiến đội nhà chịu thua để thấy rõ. Hay như khi họ lùi sâu về phòng thủ số đông thì phương án tấn công phối hợp nhóm nhỏ của U19 HAGL JMG rơi vào bế tắc hoàn toàn.!

Nói tóm lại, chiều cao không quyết định tất cả nhưng nó cũng có thể mở ra những cơ hội….!

(Bạn đọc: Nguyễn Văn Lực)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục