Giải vô địch châu Á 2013: Quang Liêm và cái 'dớp' cờ tiêu chuẩn

09:13 Thứ năm 30/05/2013

Kỳ thủ số một Việt Nam Lê Quang Liêm đã kết thúc giải cờ vua vô địch châu Á 2013 với vị trí thứ 4/77 ở nội dung cờ tiêu chuẩn. Thành tích này giúp Quang Liêm giành quyền dự World Cup tại Na Uy vào tháng 8 tới.

Quang Liêm (giữa) nhận Cúp vô địch cờ chớp. Ảnh: V.V

Bên cạnh đó, Quang Liêm cũng trở thành kỳ thủ Việt Nam đầu tiên giành HCV châu Á sau khi lên ngôi vô địch ở nội dung cờ chớp. Tuy nhiên, giải đấu tại Phillippines vừa qua không phải là giải đấu quá thành công của Liêm, mà kết quả chỉ dừng ở mức chấp nhận được…

Lỡ hẹn với tốp 3 cờ tiêu chuẩn

Trước thềm giải châu Á, Quang Liêm nhận được sự kỳ vọng rất nhiều từ người hâm mộ khi được xếp là hạt giống số một ở nội dung cờ tiêu chuẩn, chính bản thân kỳ thủ có hệ số elo 2.714 cũng đã từng thừa nhận cờ tiêu chuẩn sẽ là mục tiêu quan trọng nhất của Liêm tại giải đấu trên đất Phillippines. Tuy vậy, kết thúc giải, Liêm không thể phá “dớp” ở 2 lần tham dự trước, khi một lần nữa đứng ngoài tốp 3.

Quang Liêm cho biết: “Tuy đã đạt được mục tiêu là giành vé dự World Cup, nhưng suy cho cùng thành tích tại nội dung cờ tiêu chuẩn cũng không quá tốt, khi Liêm không thể lọt vào tốp 3. Đã có những ván Liêm thi đấu thiếu tập trung và mắc nhiều lỗi, điều này đã khiến Liêm bị cầm hòa khá nhiều. Tuy nhiên, cũng phải nói rằng các đối thủ của Liêm tại giải đều thi đấu rất tốt.”

Còn nhớ tại giải đấu này vào năm 2009, trong lần đầu tiên được tham dự, Quang Liêm cũng giành quyền dự World Cup khi xếp hạng chung cuộc ở vị trí thứ 5. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, giải có tới 10 suất dự World Cup cho 10 kỳ thủ dẫn đầu.

Ở giải lần thứ 2 vào năm 2011, chỉ có 5 suất cho 5 kỳ thủ dẫn đầu, và phải chờ đến lượt đấu cuối, Liêm mới đoạt chiếc vé cuối cùng với thành tích thứ 5 chung cuộc. Tại giải năm nay, dù thành tích có “nhỉnh” hơn 2 lần trước khi xếp hạng 4, nhưng kết quả này xem ra “quá bình thường” đối với kỳ thủ đẳng cấp như Quang Liêm.

Lý do là bởi tại giải châu Á vừa qua (5 suất cho 5 kỳ thủ đứng đầu), cả 2 kỳ thủ hàng đầu châu lục là nhà vô địch thế giới người Ấn Độ Anand (hạng 5 thế giới, số 1 châu Á, elo 2.785) và kỳ thủ số một Trung Quốc Wang Hao (hạng 14 thế giới, số 2 châu Á, elo 2.752 ) đều vắng mặt (do đã giành quyền dự World Cup). Do đó, việc Liêm lần thứ 3 liên tiếp giành vé dự World Cup cũng không phải là điều quá “ghê gớm”.

Dù sỡ hữu chuỗi trận bất bại với 4 thắng và 5 hòa, nhưng đây là thành tích không mấy thuyết phục của một kỳ thủ xếp hạng 3 châu Á. Có một sự trùng hợp là tất cả 9 trận đấu tại giải, Liêm chỉ gặp những kỳ thủ có hệ số elo dưới 2.600, tức kém kỳ thủ số một Việt Nam tới hơn 100 elo.

Trong 9 ván tại giải, Liêm có số ván hòa (5) nhiều hơn số ván thắng (4), và đã có lúc hạt giống số một bị bật ra khỏi tốp 5. Cũng chính vì điều này mà kỳ thủ Việt Nam gặp nhiều bất lợi khi BTC xét đến chỉ số phụ.

Theo quy định của BTC, ưu tiên thứ nhất xét chỉ số phụ là chỉ số trận thắng (một kỳ thủ có 2 ván hòa sẽ bị tính chỉ số phụ thấp hơn một ván thắng của một kỳ thủ khác, cho dù cả 2 cùng số điểm), ưu tiên thứ 2 là tính trung bình elo của các đối thủ đã thi đấu.

Dù có được có cùng số điểm 6,5 với 2 kỳ thủ xếp trên là Barsosa Oliver và Paragua Mark (đều của Phillippines), nhưng Liêm lại có số trận hòa nhiều hơn Barsosa Oliver (5 so với 3). Còn đối với Paragua Mark, Liêm có cùng số ván hòa (5), nhưng hệ số elo trung bình của Mark lại kém hơn Liêm.

May mắn cho Liêm là nếu không nhờ chỉ số phụ cao hơn 2 kỳ thủ xếp sau là A. Baskara và S. Krishnan (đều của Ấn Độ, có cùng 6,5 điểm), vị trí của Liêm có lẽ sẽ thấp hơn vị trí hiện tại và khi đó chiếc vé đến Na Uy sẽ không thuộc về kỳ thủ Việt Nam.

Cái duyên cờ chớp

Không giành thành tích cao tại cờ tiêu chuẩn, Liêm cũng được an ủi với chức vô địch tại nội dung cờ chớp. Với thành tích 8 thắng và một hòa, Liêm (8,5 điểm) đã vượt qua 2 kỳ thủ Wang Yunguo (Trung Quốc, 7,5 điểm) và Krishnan Sasikiran (Ấn Độ, 7 điểm) để giành HCV.

“Cờ chớp không phải là mục tiêu chính của Liêm tại giải, các kỳ thủ của Phillippines, Trung Quốc, Mông Cổ… đều rất mạnh ở nội dung này. Việc giành HCV cũng là kết quả khá bất ngờ với bản thân Liêm. Đó có thể xem là một động lực lớn để thi đấu thành công tại các giải cờ chớp trong thời gian tới”, kỳ thủ số một Việt Nam chia sẻ.

Còn nhớ trước giải châu Á, Quang Liêm cũng đã thi đấu khá thành công tại giải cờ chớp toàn quốc tại TP.HCM với vị trí á quân. Trước mắt, Liêm sẽ cùng đồng đội Trường Sơn và HLV Lâm Minh Châu tham dự giải cờ nhanh, cờ chớp thế giới diễn ra tại Nga từ ngày 4 đến 11/6. Đây là giải đấu đẳng cấp khi có sự tham dự của nhiều kỳ thủ hàng đầu. Tại giải này năm ngoái, Liêm đã không thể loạt vào VKC nội dung cờ nhanh. Tuy nhiên tại nội dung cờ chớp, kỳ thủ Việt Nam đã thi đấu thành công khi xếp hạng 7 chung cuộc.

Bình Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục