Gerardo Martino: Kẻ giải cứu Tiqui - taca

17:17 Thứ sáu 13/09/2013

Trong bối cảnh Tiqui - taca đang bị bắt bài, Barca ngay lập tức đã có sự thay đổi với sự xuất hiện của HLV Martino. Và dường như vị chiến lược gia này đã tìm ra được phương án để làm mới lại lối chơi truyền thống của người Tây Ban Nha. Còn sớm khẳng định về sự thành công nhưng không quá khi nói ông là kẻ giải cứu Tiqui- taca.

Giảm phụ thuộc vào Messi

Ở La Liga mùa giải 2013-2014, siêu sao người Argentina chỉ chơi đúng 160 phút cho Barca, một con số quá khiêm tốn. Chiến thuật mới giúp Messi giảm bớt áp lực cũng như được nghĩ ngơi nhiều hơn. Tuy nhiên, hiệu suất ghi bàn của “siêu nhân” vẫn không hề giảm khi anh đã có 5 pha lập công tính đến thời điểm hiện tại.

Sự linh hoạt trong lối chơi, và đặc biệt cách sử dụng con người trong mỗi trận đấu của HLV Martino đã giúp Barca lột xác. Những Cecs Fabregas, Alexis Sanchez, Alex Song hay Adriano,… đã tạo ra khởi sắc dù thiếu vắng Messi. Mùa trước, Barca ra sân mà không có ngôi sao số 1 Messi thì người hâm mộ chắc chắn nghĩ ngay tới một kết quả tệ hại cho đội bóng. Nhưng bây giờ, họ có thế đặt niềm tin vào các cầu thủ khác dưới sư chỉ đạo của Martino.

Barca ngay lập tức đã có sự thay đổi với sự xuất hiện của HLV Martino. Ảnh: Internet

Thực tế ở Nou Camp, Messi vẫn là số 1 và không một ngôi sao nào thay thế được điều đó. Nhưng việc phụ thuộc quá nhiều và tiền đạo này khiến Barca thường “chết” trong những trận chiến quyết định tại Champions League hay El Clasico. Điều đó không cần phải bàn cãi ở mùa giải vừa qua, đội bóng do HLV Tito Vilanova dường như chỉ sống nhờ vào hơi thở của cầu thủ người Argentina. Và khi Messi hụt hơi, Barca đành phải thảm bại trước Real Madrid hay Bayern Munich trong những cuộc chiến đối đầu một mất một còn.

Dưới thời Martino đã khác, “gã khổng lồ” trở nên khó lường hơn đến từ nhân tố con người. Đội hình ra sân có thể có hoặc không Messi và anh toàn bị thay ra giữa trận đấu. Rõ ràng, Barca dưới triều đại mới đang đi theo một phong cách mới. Ở đó, Messi không còn là kẻ bất khả xâm phạm.

Gerardo Martino - Làn gió mới của Barca

Một mùa hè chuyển không nhiều biến động với Barca, đội bóng Tây Ban Nha này chỉ có duy nhất một bản hợp đồng đắt giá mang tên Neymar. Nhưng bù lại, xứ Catalan đã có được người đàn ông Martino làm thuyền trưởng. Và sự thay đổi bất đắc dĩ này đã mang đến một làn gió mới trong sự sống của Tiqui - taca.

Trung vệ Pique chia sẻ: “Tata đến từ bên ngoài và dù chia sẻ ý tưởng kiểm soát bóng cũng như áp đặt thế trận, ông ấy vẫn mang đến những phương án tiếp cận trận đấu mới”. Với lối chơi triển khai bóng theo chiều dọc mặt sân, mạo hiểm hơn, tốc độ hơn và trên khía cạnh khoa học được tính toán từ trước sẽ khiến cho trận đấu đáng xem hơn. Thực tế điều đó khiến những công thần như Xavi và Messi giảm bớt gánh nặng bởi sự chắc chắn đến từ lối chơi.

Đội bóng này sẽ giảm bớt tính cống hiến trong khả năng tấn công nhưng bù lại lại phòng thủ được an toàn hơn. Những đường chuyền dài kèm theo sút xa được tiến hành nhiều hơn trong một thế trận đôi công căng thẳng. Và rất nhiều cầu thủ chơi không thành công trong những mùa bóng trước đang hồi sinh mạnh mẽ cùng với Martino như Alexis Sanchez, Alex Song đều tìm thấy vị trí của riêng mình dưới triều đại mới. Messi đã có 5 bàn, nhưng không ai thấy Barca phụ thuộc vào anh nữa bởi bàn thắng đang đến từ mọi hướng: Pedro, Alexis, Adriano, Daniel Alves cho đến Xavi.

Đúng là tiqui-taca từng là thượng đỉnh, giúp Barca giành đến 14/20 danh hiệu từ khi Pep Guardiola lên nắm đội. Nhưng cũng chính sự bất biến về mặt chiến thuật đã khiến Barca thất bại tan nát trước Bayern tại bán kết Champions League mùa trước. Nhưng kẻ ngoại đạo mang tên Martino đang làm mới lại nó theo phong cách hiện đại và khoa học hơn.

Tấn Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục