Gặp cao thủ khiến nhà vô địch Thế giới Quang Liêm "phơi áo"

09:28 Thứ tư 12/06/2013

Lê Quang Liêm vừa mang về vinh quang cho tổ quốc với chức vô địch giải Cờ chớp thế giới. Tuy nhiên, có lẽ không nhiều người biết rằng trước khi lên đỉnh vinh quang, Quang Liêm đã từng đại bại trước Nguyễn Văn Huy – ĐKVĐ cờ chớp Việt Nam 2013.

Mặc dù đánh bại Quang Liêm tại giải vô địch Cờ Vua nhanh và chớp nhoáng toàn quốc hồi cuối tháng 4, đầu tháng 5 vừa rồi nhưng kỳ thủ Nguyễn Văn Huy lại không tham dự Giải vô địch Cờ chớp thế giới (World Blitz Chess Championship) – giải đấu mà Quang Liêm vừa giành chức vô địch. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với kỳ thủ Nguyễn Văn Huy về vấn đề này.

Không có điều kiện tham dự Giải thế giới

Chào anh, tôi được biết anh vừa đánh bại Quang Liêm tại Giải vô địch Cờ Vua nhanh và chớp nhoáng toàn quốc. Sau đó anh cũng giành chức vô địch?

Đúng vậy, tôi đã gặp Quang Liêm tại trận đấu hồi cuối tháng 4, đầu tháng 5 vừa rồi. Trận đấu diễn ra trong khoảng 8 đến 9 phút, kết quả là tôi đã đánh bại Liêm. Đồng thời, tôi cũng giành chức vô địch tại Giải đấu này.

Điều gì đã khiến anh đánh bại được Quang Liêm – kỳ thủ số một hiện nay của Việt Nam và là nhà ĐKVĐ thế giới? Anh có nghĩ mình may mắn?

Như mình đã nói, cờ chớp diễn ra nhanh chỉ 7 – 8 phút nên may mắn cũng là một yếu tố. Ngoài ra thì khi đánh, mình có tâm lý rất thoải mái vì bị đánh giá cửa dưới, chỉ tập trung đánh cờ thôi!

Nguyễn Văn Huy (khoanh tròn đỏ) đã vượt qua Lê Quang Liêm (khoanh tròn đen) để vô địch giải Cờ Vua nhanh và chớp nhoáng toàn quốc

Vô địch Giải Cờ Vua nhanh và chớp nhoáng toàn quốc nhưng anh lại không đi thi Giải thế giới. Có nguyên nhân gì đặc biệt không?

Họ và tên: Nguyễn Văn Huy – VĐV cờ vua Hà Nội.

Thành tích cá nhân: Huy chương bạc châu Á cờ chớp 2012; Vô địch quốc gia 2008 cờ chậm; Vô địch Cờ Vua nhanh và chớp nhoáng toàn quốc 2013 và nhiều danh hiệu khác.

Mình không tham gia giải này vì cảm thấy không phù hợp. Giải đấu này đòi hỏi trình độ cao, hợp với những kỳ thủ như Liêm và Sơn (Nguyễn Ngọc Trường Sơn) hơn. Bên cạnh đó, giải đấu lần này có kinh phí lớn và không phù hợp với kế hoạch tương lai của mình.

Nghĩa là anh tự đánh giá trình độ của mình chưa bằng Liêm và Sơn?

Quan trọng là Giải đấu này không phù hợp với mục tiêu của mình thôi.

Vậy nếu tham dự Giải, anh có nghĩ mình sẽ giành được chiến thắng như Liêm không?

Mình nghĩ rất khó. Trước đó mình có tham gia giải châu Á nhưng không đoạt giải. Thêm nữa phong độ mình đang không ở giai đoạn đỉnh cao nên không nghĩ sẽ vô địch.

Tự cho là đang không ở phong độ đinh cao, nếu gặp lại Liêm, anh có nghĩ mình sẽ đủ tự tin để chiến thắng thêm lần nữa?

Trong bất kỳ môn thể thao nào, khi gặp VĐV mạnh hơn sẽ luôn bị “khớp” tâm lý. Tuy nhiên đó là một ván đấu cờ chớp, diễn ra nhanh và mình lại có kinh nghiệm nên vượt qua được. Ngoài trận đấu đó, tính mặt bằng chung các trận đấu với Liêm thì tỷ lệ thua của mình vẫn nhiều hơn. Tất nhiên trong 1 trận đấu thì không thể nói trước được. Còn trong một giải thì Liêm mạnh hơn.

Không thể phủ nhận việc Quang Liêm giành chiến thắng có ý nghĩa rất lớn bởi đây là lần đầu tiên Việt Nam giành vô địch tại Giải đấu này. Anh nghĩ sao về chiến thắng lần này của Liêm?

Mình rất bất ngờ, Liêm đã quá xuất sắc. Trong thể loại cờ chớp, Nga rất mạnh… Đây quả là bất ngờ lớn. Mình vẫn biết sức cờ Liêm mạnh nhưng không ngờ sẽ vô địch. Đó là một kỳ tích.

Làng cờ vua Việt Nam đang có nhiều tài năng, nổi bật nhất là Lê Quang Liêm (khoanh tròn đỏ, áo đen)

Hiệu ứng Quang Liêm tạo tinh thần cho các kỳ thủ trẻ

Theo anh, làng cờ vua VN hiện tại có mấy kỳ thủ đạt tới đẳng cấp ngang ngửa Liêm? Những kỳ thủ nào có khả năng mang vinh quang về cho Việt Nam ?

Hiện tại ngoài Liêm còn có Sơn (Nguyễn Ngọc Trường Sơn). Các kỳ thủ khác thì vẫn ở mức độ thấp hơn.

Nói về khả năng đoạt danh hiệu thì mình nghĩ có Liêm, Sơn và Nguyễn Anh Khôi, một kỳ thủ trẻ rất tài năng. Khôi vừa vô địch giải U10 thế giới.

Theo anh, việc Quang Liêm trở thành kỳ thủ đầu tiên của VN giành chức vô địch môn cờ này tại một Giải đấu thế giới có ảnh hưởng như thế nào đến các kỳ thủ trẻ?

Các kỳ thủ trẻ Việt Nam rất có năng khiếu. Chắc chắn hiệu ứng của Liêm cũng sẽ tạo tinh thần tốt cho các em phấn đấu. Đồng thời, dư luận cũng quan tâm hơn tới làng cờ vua, số người chơi cờ vua nhiều hơn… Đó là những yếu tố sẽ mở ra tương lai tốt đẹp cho cờ vua Việt Nam .

Được biết, anh muốn chuyển dần theo hướng làm HLV. Đây có phải mục tiêu lâu dài của anh không?

Cờ vua là đam mê của tôi nên tôi sẽ tiếp tục đánh cờ và chuyển dần theo hướng làm HLV để có thể gắn bó với Cờ vua. Làm HLV tôi sẽ có cơ hội hướng dẫn và truyền kinh nghiệm cho các kỳ thủ trẻ Việt Nam , góp phần đào tạo một thế hệ kỳ thủ Việt Nam chuyên nghiệp và có đẳng cấp.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!

Đoàn Dự | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục