FIA bác đơn kiện Vettel của Ferrari

07:55 Thứ sáu 30/11/2012

Ngày 29/11 Liên đoàn đua xe thế giới khẳng định pha vượt mặt gây tranh cãi của Sebastian Vettel tại Brazil không phạm luật, chấm dứt nỗ lực cản phá cuối cùng của Ferrari đối với tay đua Đức.

Trước đó, Ferrari đã đệ đơn đề nghị FIA xem xét pha vượt mặt của Vettel đối với Jean Eric Vergne (đội Toro Rosso) trên đoạn đường thẳng Reta Oposta (giữa góc cua số 3 và số 4) ở vòng đua thứ 4 tại Grand Prix Brazil. Ferrari cho rằng Vettel đã phớt lờ đèn vàng “yêu cầu giảm tốc độ và cấm vượt”. Ngay khi cuộc đua đang diễn ra, một số bình luận viên đã lo lắng về việc Vettel sẽ bị phạt vì tình huống trên, lúc này anh đang ở nhóm cuối và rơi vào thế bất lợi trong cuộc đua tới ngôi vô địch thế giới với Fernando Alonso (Ferrari). Nếu bị phạt khi đó, Vettel có thể phải nhận hình phạt “Đưa xe qua pit-lane”. Tuy nhiên, giám sát đường đua không hề điều tra tình huống này.

Pha vượt gây tranh cãi của Vettel (trái).

Sau chặng đua, anh đứng ở vị trí thứ 6 và giành chức vô địch thế giới lần thứ 3 liên tiếp. Do cuộc đua đã kết thúc nên nếu bị phạt, mức phạt nhẹ nhất dành cho Vettel sẽ là bị cộng thêm 20 giây vào kết quả chung cuộc và tay đua người Đức sẽ bị rơi xuống thứ 8. Anh sẽ xếp sau Fernando Alonso trên bảng xếp hạng chung cuộc 1 điểm bởi tay đua người Tây Ban Nha của Ferrari được cộng thêm 3 điểm. Vì vậy, nếu bị FIA xử lý trong tình huống này, Vettel có thể bị tước danh hiệu vô địch thế giới năm 2012. Tuy nhiên phần lớn dư luận đều cho rằng Vettel rất khó có thể bị tước danh hiệu bởi chặng đua đã kết thúc khá lâu trong khi ngôi sao của Red Bull đã nhận được rất nhiều lời chúc mừng từ các nhân vật chóp bu trong làng đua xe như ông trùm Bernie Ecclestone.

Sau khi nhận được lá đơn từ Ferrari, Norman Howell, phát ngôn viên của FIA cho biết “Ngay sau khi diễn ra pha xử lý đó, tình huống này không được giám sát đường đua xem xét bởi vì không cần thiết. Tuy nhiên sau khi có lá đơn của Ferrari, chúng tôi sẽ có lời giải thích thỏa đáng cho họ.”

Ngay sau đó, FIA vừa khẳng định tình huống vượt mặt mà Vettel thực hiện là hoàn toàn hợp lệ. Sau khi phân tích kỹ càng video thu được từ camera on-board trên xe của Vettel, FIA cho biết đèn vàng đã xuất hiện khi Vettel chuẩn bị vượt Vergne nhưng sau đó cũng có một nhân viên đường đua phất cờ xanh (báo hiệu đoạn đường nguy hiểm đã hết, được phép vượt) trên đường đua phía bên trong ngay sau góc cua số 3 trước khi Vettel vượt Vergne. Như vậy pha vượt mặt của Vettel là hoàn toàn hợp lệ.

Giám sát đường đua Charlie Whiting cho biết: “Nếu đèn báo không được đặt tại vị trí phất cờ thì các tay đua sẽ xử lý theo tín hiệu đầu tiên họ thấy trên đoạn đường đó. Trong tình huống của Vettel, giữa đèn vàng cuối cùng và đèn xanh đã có một lá cờ xanh được phất lên, Sebastian đã xử lý theo lá cờ đó và thực hiện mọi thứ hợp lệ”.

Các bên liên quan vẫn chưa đưa ra bình luận sau thông báo của FIA. Tuy nhiên, sau tình huống gây tranh cãi này, các nhà chuyên môn đang  yêu cầu FIA làm rõ hơn về việc báo hiệu trạng thái đường đua (sử dụng cờ, đèn và đèn báo trong khoang lái) vốn khá phức tạp và dễ gây hiểu lầm cho các tay đua. Đã nhiều lần các tay đua bị phạt “Đưa xe qua pit-lane” hoặc cộng thêm 20 giây do không hiểu rõ hiệu lệnh cờ vàng cấm vượt của giám sát đường đua.

Ferrari rất muốn tận dụng cơ hội cuối cùng để chặn chức vô địch thế giới lần thứ ba của Vettel, nhưng kết luận của FIA đã chính thức đặt dấu chấm hết cho những tranh giành của đội đua này, cũng như cuộc chạy đua tay đôi Alonso - Vettel mùa giải 2012.

Minh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục