F1 GP 2013: FIA không muốn Red Bull thống trị

16:47 Thứ hai 07/01/2013

Nói với tờ La Gazzetta dello Sport, ông Bernie Ecclestone thừa nhận rằng ông hy vọng sự thống trị của Red Bull sẽ không tiếp tục trong năm 2013.

Red Bull từng gần đạt tới sự “thống trị” tuyệt đối trong năm 2011

“Sau ba năm thống trị của Red Bull, sẽ là không hệ tệ nếu chúng ta có một sự thay đổi ở vị trí dẫn đầu, và nếu đó là Ferrari thì càng tốt”, ông Ecclestone nói.

Những tuyên bố đó của ông Ecclestone một phần là có dụng ý “nhắn nhủ” Ferrari rằng đội đua Italia này vẫn đang rất được ông coi trọng – trong bối cảnh Ferrari đang “làm mình làm mẩy” đòi có nhiều quyền lực thương mại hơn.

Đương nhiên, ông Ecclestone cũng không phải là người duy nhất trong giới F1 có nhận xét như vậy về sự thống trị của Red Bull. Đã có rất nhiều người từng nói ra quan điểm tương tự. Với 3 danh hiệu VĐTG kép liên tiếp, Red Bull chắc chắn đang là đội đua xuất sắc nhất F1 kể từ năm 2010. Nhưng liệu điều đó có nghĩa là họ cũng đang “thống trị” như nhận xét của không ít người trong giới?

Đúng

Sự thật đơn giản nhất và bất cứ ai cũng dễ dàng nhận thấy là đã không có bất cứ ai ngoài Red Bull và Sebastian Vettel đã giành được chức vô địch thế giới kể từ sau năm 2009. Thành tựu của họ có thể sánh với Ferrari, McLaren và Williams trong giai đoạn đỉnh cao của các đội đua này, và chắc chắn đó không phải là những thành tích tầm thường.

Vậy nên bất kể họ đã giành được thành tựu đó như thế nào, thì việc họ luôn ngự trị đỉnh cao trong suốt 3 năm qua có thể khiến bất cứ ai cũng phải tin vào sự thống trị của họ.

Chưa đúng

Nhưng sẽ là quá hời hợt nếu chỉ xem xét kết quả chuyên môn của Red Bull và rồi nhận định rằng họ đã thống trị F1.

Vettel chỉ có thể giành danh hiệu năm 2010 với khoảng cách chỉ 4 điểm so với người về nhì, và giành vương miện năm 2012 chỉ với khoảng cách 3 điểm. Bên cạnh đó, cho dù Red Bull là đội đua ưu việt nhất trong 3 năm qua, họ đã chỉ giành chiến thắng trong chưa đến 1/2 tổng số cuộc đua trong thời gian đó. Điều này khiến Red Bull vẫn chưa thực sự đạt tới tầm của các đội đua từng “thống trị” trước họ.

Vậy Red Bull có thực sự thống trị?

Đây có lẽ chỉ là một câu hỏi về vấn đề nhận thức thực tế. Nó cũng là một câu hỏi về “ngưỡng chịu đựng” sự nhàm chán, hệt như trong mọi môn thể thao khác, rằng liệu khán giả đã muốn có thêm nhiều đội đua khác giành chiến thắng?

Red Bull chắc chắn chiếm ưu thế trong năm 2011 với 18 vị trí pole và 12 chiến thắng trong tổng số 19 chặng. Thế nhưng ngay cả khi đó, khán giả vẫn được thưởng thức nhiều cuộc đua thú vị và căng thẳng.

Hai chức vô địch của Vettel (ngoại trừ năm 2011) thậm chí còn căng thẳng hơn nhiều. Anh đã chưa bao giờ dẫn đầu bảng điểm trong năm 2010 cho đến tận chặng đua cuối cùng, và trong năm 2012 anh chỉ bứt lên dẫn đầu trong 4 chặng đua cuối cùng (và trong 1 chặng nữa hồi đầu mùa). Những chi tiết đó có thể dễ dàng bị bỏ qua khi người ta đánh giá về sự “thống trị” của Vettel và Red Bull.

Cũng cần phải cân nhắc đến thực tế là Red Bull thường rất xuất sắc trong các cuộc đua phân hạng, nhưng trong các cuộc đua chính thức – nơi duy nhất có ý nghĩa thực sự - thì họ lại không mạnh được như thế. Tổng số chiến thắng của họ ít hơn tới 20% so với tổng số cú pole mà họ giành được.

Đó là chưa kể đến việc thực sự thì Red Bull chưa bao giờ ở quá xa phía trước so với đối thủ. Họ chưa từng giành pole với khoảng cách 1 giây, hoặc chiến thắng với khoảng cách 1 phút - điều mà McLaren thường có khi họ thống trị vào năm 1988, hay Ferrari có trong các năm 2002 và 2004.

Như thế, có thể Red Bull đang ở trên đỉnh cao, nhưng họ vẫn chưa thể được coi là đội đua thực sự thống trị.

Anh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục