F1 GP 2012: Những gương mặt mới

09:33 Thứ ba 14/02/2012

Cho dù có tới 9 vị trí đã thay đổi trong mùa giải năm nay nhưng trong số đó chỉ có 2 tay đua thật sự mới và 2 tay đua khác trở lại sau một thời gian mất ghế. Vậy họ là ai, và có thể trông đợi gì ở họ?

Jean-Eric Vergne thử nghiệm chiếc STR7 của Toro tại Jerez vừa qua

Việc gia nhập F1 ngày nay là điều vô cùng khó khăn. Không chỉ buộc phải có tài năng, đa số các trường hợp đều đòi hỏi tay đua phải có tiền. Với việc thử nghiệm đang bị cắt giảm, cơ hội để một “gà non” làm quen hoặc chứng tỏ năng lực với F1 ngày càng trở nên rất hạn chế.

Nếu không tính đến Kimi Raikkonen, bởi nhà cựu VĐTG này đứng ở một đẳng cấp hoàn toàn khác, thì trong số 4 gương mặt mới, có 2 người đã từng có thời gian cầm lái F1, còn 2 người kia chưa bao giờ được trải nghiệm đỉnh cao.

Jean-Eric Vergne, “gà mới”

Vergne đến Toro Rosso với một bảng thành tích tương tự đồng đội Daniel Ricciardo, có điều chậm hơn đàn anh này khoảng một năm.

Ricciardo giành chức vô địch Formula Renault năm 2008, vô địch British F3 năm 2009 và hạng nhì Formula Renault 3.5 năm 2009. Trong khi đó, Vergne chỉ đứng thứ nhì Formula Renault năm 2009, nhưng được giới chuyên môn đánh giá cao tương đương Ricciardo.

Mặc dù Vergne chỉ có chút ít kinh nghiệm với F1 - một đợt thử nghiệm tay đua trẻ, 3 lần chạy thử ngày thứ Sáu cho Toro và một lần chạy thử cho Red Bull, nhưng anh đã dành phần lớn thời gian trong năm ngoái làm việc với Red Bull về chiếc xe và đường đua trên mô hình giả lập.

Đó sẽ là những kinh nghiệm vô giá khi anh tới Toro, nơi anh sẽ phải chịu áp lực rất lớn. Việc Toro quyết định sa thải cả 2 tay đua Sebastien Buemi và Jaime Alguersuari vì họ không đạt được tiến bộ như mong muốn cho thấy đội đua này thật sự lạnh lùng. Tuy nhiên, có vẻ như Vergne không phải là kẻ yếu bóng vía. Khi được chạy thử với Red Bull vào cuối năm ngoái, Vergne đã hùng hồn tuyên bố rằng anh thấy Mark Webber “chẳng có gì đặc biệt” và anh đang rất sẵn sàng thay thế tay đua người Úc.

Vào lúc này, Ricciardo đang có lợi thế bởi đã từng đua 11 chặng cho HRT trong mùa giải 2011. Thử thách đầu tiên của Vergne sẽ là chứng tỏ rằng anh có đủ tiềm năng. Tiếp theo, anh sẽ cần phải chiến đấu với chính Ricciardo để giành ngôi số 1.

Charles Pic, “gà mới”

Là cái tên hoàn toàn mới nhưng Pic lại có 2 trong số những người đỡ đầu tốt nhất F1: cựu tay đua F1 Olivier Panis và cha anh là Eric Bernard, một cựu tay đua F1 khác.

Charles Pic là một trong số không nhiều các tay đua Pháp lọt vào được F1. Ngay cả khi đó, anh cũng đang là “gà non” bị đánh giá thấp nhất F1 năm nay. Chỉ đứng thứ 6 và thứ 3 trong giải Formula Renault 3.5, và chỉ đứng thứ 10 và thứ 4 trong giải GP2 hai năm gần đây nhất, Pic chưa thể hiện được nhiều về phẩm chất của mình.

Nhiều khả năng là Pic vẫn sẽ không chứng tỏ được gì trong màu áo Marussia (Virgin), bởi khó có khả năng đội đua này cung cấp được một chiếc xe có thể cạnh tranh. Đội đua này lận đận ở cuối bảng trong suốt 2 mùa giải qua và chưa có gì hứa hẹn sẽ khởi sắc trong năm nay. Tuy nhiên, với việc lôi kéo được cựu giám đốc công nghệ Pat Symonds của Renault, có thể họ sẽ có một chiến lược phát triển đúng đắn.

Khó có khả năng Pic sẽ tìm được một tiếng nói tại F1, bên cạnh các đồng hương người Pháp Romain Grosjean và Jean-Eric Vergne.

Romain Grosjean, trở lại

Grosjean ra mắt F1 trong màu áo Renault từ năm 2009, thay thế cho Nelson Piquet (con) sau khi tay đua này bị sa thải vì vụ bê bối dàn xếp tai nạn tại Singapore. Thế nhưng kể từ đó, anh cũng mới chỉ được cầm lái F1 trong 7 chặng, trước khi bị Renault cho ra rìa trong mùa giải sau đó.

Thành tích của Grosjean trong 7 chặng đua đó cũng không có gì đáng kể. Vị trí xuất phát tốt nhất mà anh giành được là thứ 12, trong khi thành tích tốt nhất là cán đích thứ 13.

Tuy nhiên, dù chưa đạt được thành tích nào thật sự đáng chú ý, Grosjean lại thể hiện sự tiến bộ chắc chắn, khi trở thành nhà vô địch F3 Euroseries, AutoGP, GP2 và GP2 châu Á, đều chỉ trong năm ngoái. Đó không phải là thành tích tồi và chúng cho thấy anh có tài năng.

Lần này trở lại, Grosjean sẽ phải thi đấu bên cạnh một Kimo Raikkonen rõ ràng đang được đánh giá cao hơn. Thế nhưng, nếu như anh làm được điều tương tự Nico Rosberg đã làm khi đua bên cạnh Michael Schumacher, sự nghiệp F1 của anh sẽ được bảo đảm chắc chắn.

Nico Hulkenberg, trở lại

Bị Williams bỏ rơi trong mùa giải năm ngoái chỉ vì anh không tìm được nguồn tài trợ cá nhân, “Hulk” trở thành tay đua thử nghiệm cho Force India và nay tiến thêm một bước để trở thành tay đua chính thức.

Cũng là một tay đua trưởng thành từ GP2 (vô địch mùa giải 2009), kinh nghiệm của anh là trọn vẹn một mùa giải F1 với 19 chặng đua trong năm 2010, khiến anh trở thành tay đua giàu kinh nghiệm hơn Daniel Ricciardo của Toro Rosso. Trong mùa giải đó, anh ghi được 22 điểm và đáng nói hơn là giành được một cú pole.

Không hề là “gà non”, nhưng tay đua người Đức 24 tuổi này vẫn cần phải chứng tỏ mình, bởi các đồng hương của anh hiện nay đều là những người đang được đánh giá rất cao, như Vettel, Schumacher và Rosberg.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục