F1: Hai số phận đối lập

12:56 Thứ tư 19/12/2012

Trong tình trạng chuyển nhượng cuối mùa giải của F1, giữa những kẻ đi và người ở, có 2 tay đua rất được người hâm mộ quan tâm: Romain Grosjean và Kamui Kobayashi. Giữa họ có khá nhiều điểm chung: cả 2 đều còn tương đối trẻ, đều thi đấu cho các đội đua khá tốt trong nhóm giữa, đều được coi là những tài năng hứa hẹn và đều đã có những màn trình diễn ấn tượng trong sự nghiệp chưa thật sự lâu dài của họ.

Thế nhưng, càng ngày có vẻ như sự nghiệp của 2 tay đua này càng đi theo 2 hướng khác nhau, cho dù về mặt chuyên môn, có thể coi là họ vẫn thi đấu khá tốt và có năng lực khá tương đồng trong suốt mùa giải vừa qua.

Grosjean xứng đáng

Hôm 16/12, Lotus tuyên bố họ sẽ giữ nguyên đội hình chính thức trong mùa giải tới, khi cho biết tay đua người Pháp Romain Grosjean sẽ tiếp tục được giữ được vị trí của mình bên cạnh nhà VĐTG năm 2007 Kimi Raikkonen.

Romain Grosjean

Việc xác nhận được Lotus đưa ra một ngày sau khi Grosjean giành chức vô địch cá nhân ở cuộc đua Race of Champions tại Bangkok, sau khi đánh bại 2 tên tuổi lớn: tay đua vừa 3 lần liên tiếp VĐTG Sebastian Vettel và huyền thoại 7 lần VĐTG Michael Schumacher. Màn trình diễn ấn tượng đó của Grosjean hẳn đã có tác động cuối cùng rất quan trọng đối với quyết định của Lotus.

Việc Lotus quyết định tiếp tục gắn bó với Grosjean đã được dự kiến, mặc dù tay đua người Pháp đã có một mùa giải khá thất thường, trong đó bao gồm một lệnh cấm đua vì đã gây ra vụ tai nạn lớn nhất mùa giải trong cú xuất phát ở Bỉ. Ngoài ra, anh đã có tới 8 chặng đua không thể kết thúc vì nhiều lý do khác nhau, một con số rất lớn.

Dù vậy, đa số giới F1 tin rằng Grosjean là một tay đua có tiềm năng lớn, bởi đơn giản là anh có tốc độ, có phản ứng nhạy bén và cả đôi chút liều lĩnh. Nếu kiểm soát được bản thân tốt hơn để tránh những tai nạn không đáng có, chắc chắn anh sẽ còn tiến xa.

Lotus kết thúc mùa giải 2012 ở vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng, trong đó Grosjean đóng góp 3 cú podium và kết thúc thứ 8 trên bảng xếp hạng cá nhân, trong khi Raikkonen đứng thứ 3 trong năm đầu tiên trở lại F1.

Việc Lutos chính thức “đóng cửa” đã khiến thị trường chuyển nhượng chỉ còn lại 3 vị trí: Force India, Caterham và Marussia, mỗi đội đều đang thiếu một tay đua.

Chiếc ghế còn trống tại Force India là của tay đua người Đức Nico Hulkenberg - người đã chuyển tới Sauber - và cũng là chiếc ghế được thèm muốn nhất hiện nay. Cựu binh người Đức Adrian Sutil đang rất có triển vọng để trở lại đội đua cũ của mình. Tuy nhiên, sẽ khó có khả năng Force India công bố sớm lựa chọn của họ, bởi ông chủ Vijay Mallya đang bị phân tâm bởi những rắc rối tài chính tại hãng hàng không Kingfisher Ailines của ông.

Caterham cũng có một chiếc ghế trống, sau khi đã ký hợp đồng với Charles Pic đến từ Marussia. Đội đua này dự kiến sẽ coi Vitaly Petrov là lựa chọn số 1 cho vị trí còn lại, trước tay đua dự bị Giedo van der Garde, bởi họ cần một tay đua có kinh nghiệm để thay thế cho Heikki Kovalainen.

Thông tin mới nhất cho biết, Marussia vừa mới chính thức xác nhận vị trí của tay đua trẻ 21 tuổi người Anh Anh Max Chilton. Anh sẽ thi đấu bên cạnh đồng đội già dặn kinh nghiệm Timo Glock.

Kobayashi quá lận đận

Trong khi Romain Grosjean đón nhận tin vui, thì Kamui Kobayashi - và cả những người hâm mộ F1 - lại phải nhận một tin đáng tiếc: tay đua người Nhật Bản sẽ không thể tiếp tục thi đấu trong năm 2013, vì lý do đơn giản - không có tiền.

Kamui Kobayashi

Cũng hôm 16/12, Kobayashi đã chính thức chấm dứt các nỗ lực gây quỹ nhằm tìm chỗ đứng trong mùa giải tới và tuyên bố chuyển mục tiêu sang một vị trí trong năm 2014. Lý do là bởi anh tin rằng mình không còn đủ thời gian để thuyết phục các đội đua. Thông thường, các đội đua sẽ chốt danh sách trước khi kết thúc năm cũ, để bộ máy có thể hoạt động ngay sau kỳ nghỉ năm mới. Ngoài ra, có vẻ như các đội đua cũng đã chọn sẵn cho mình những cái tên thích hợp từ trước đó.

Điều thật sự đáng nói nằm ở chỗ, việc Kobayashi không tìm được chỗ đứng chỉ hoàn toàn là vì lý do tiền bạc. Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính, nhiều đội đua ở nhóm cuối và cả nhóm giữa đã quyết định lựa chọn tay đua dựa theo số tiền tài trợ mà họ có thể mang lại, chứ không phải dựa vào năng lực chuyên môn.

Trong mùa giải 2013, mặc dù không tạo được ấn tượng mạnh như đồng đội Sergio Perez, nhưng Kobayashi vẫn tiếp tục phong cách thi đấu bùng nổ vốn từng gây ấn tượng rất mạnh trong những lần đầu tiên anh thi đấu trong màu áo Toyota, với những cú vượt mặt giàu kịch tính và quyết tâm cao độ.

Là tay đua duy nhất của Nhật Bản - và là tay đua thành công nhất của nước này cho đến nay - Kobayashi đã bắt đầu một chiến dịch gây quỹ trực tuyến (địa chỉ www.kamui-kobayashi.com) hồi tháng trước để quyên góp tiền nhằm cố gắng giữ lại chỗ đứng trong F1, sau khi anh biết mình sẽ không còn được Sauber trọng dụng.

Mặc dù đã quyên góp được tới 8 triệu euro (khoảng 10,5 triệu USD), chủ yếu từ các tập đoàn Nhật Bản, nhưng thật không may cho Kobayashi, con số đó vẫn chưa đủ.

Việc Kobayashi phải rời khỏi F1 - hy vọng là chỉ trong một mùa giải - chỉ là bề nổi của một vấn đề rất lớn mà F1 phải tiếp tục đối mặt trong thời gian tới.

Anh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục