European GP 2012: Vettel mất điểm, Alonso hưởng lợi

14:18 Thứ năm 28/06/2012

Nếu tính thêm cả việc Lewis Hamilton cũng phải bỏ cuộc trong khi gần như đã chắc chắn cú cú podium sau pha va chạm với Pastor Maldonado, có vẻ như F1 đang trở về với khoảng thời gian đầy liều lĩnh của những năm 80 thế kỷ trước, khi việc hoàn thành một cuộc đua không bao giờ là điều chắc chắn, ngay cả đối với cử viên vô địch.

Kể từ đầu những năm 2000, những chiếc xe F1 đã trở thành siêu tin cậy nhờ các tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng cực kỳ khắt khe. Năm ngoái, chặng European GP cũng là một chặng đua rất độc đáo, bởi đó là chặng duy nhất có toàn bộ 24 chiếc xe hoàn thành cuộc đua, số lượng kỷ lục trong lịch sử.

Tại Valencia lần này, cả Vettel lẫn Grosjean đều phải bỏ cuộc vì một vấn đề trong hệ thống điện, gây ra bởi động cơ Renault bị quá nóng sau thời gian chạy chậm phía sau xe an toàn.

Các đội đua lớn bắt đầu tìm lại được vị thế và mùa giải đang ngày càng trở nên căng thẳng

Đó là những lỗi kỹ thuật phải trả giá rất đắt. Grosjean mất cơ hội giành chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp và cho cả đội đua Lotus. Trong trường hợp của Vettel và Hamilton, họ đang ở vị thế có thể ghi được 25 điểm hoặc 18 điểm, nhưng đã phải về nhà tay không.

Nhờ đó, Alonso bây giờ có một khoảng cách tương đối dễ thở ở vị trí số 1 trên bảng xếp hạng. Anh có 111 điểm, so với 91 của Webber, 88 của Hamilton và 85 của Vettel. Với việc luôn giành điểm cao trong suốt 20 chặng đua đã qua, lợi thế này chắc chắn sẽ rất có ích đối với Alonso.

Năm ngoái, Alonso đã không thể có cơ hội, đơn giản là bởi chiếc xe của anh quá tệ, trong khi đối thủ lại quá mạnh. Thế nhưng năm nay, với việc năng lực của những chiếc xe xích lại gần nhau hơn, và có nhiều yếu tố tác động vào cuộc đua khiến nó trở nên công bằng hơn, anh có mọi lý do để tin rằng mình có thể một lần nữa giành chức VĐTG.

Mặc dù Vettel phải bỏ cuộc, nhưng Valencia cho thấy rằng Red Bull cuối cùng đã có được chiếc xe nhanh nhất hiện nay - cho dù các trục trặc kỹ thuật của Webber vào ngày thứ Bảy và Vettel vào ngày Chủ nhật sẽ làm họ mất tự tin một chút. Thế nhưng, đó chính là cách mà Red Bull tiến lên, hệt như những gì đã diễn ra trong năm 2010: họ đẩy mọi thứ tới giới hạn và sau đó mới tìm cách ổn định chiếc xe.

Trong sự nghiệp của mình, Vettel đã mất đi một số chiến thắng bởi các vấn đề kỹ thuật. Năm 2010, anh mất chiến thắng ở Bahrain và Úc, sau đó là hỏng động cơ ở Hàn Quốc. Trục trặc hồi năm ngoái tại Brazil cũng tước mất của anh một chiến thắng khác. Cộng với việc phải bỏ cuộc ở Valencia, anh đã mất đi 5 chiến thắng tương đối rõ ràng.

Alonso đang tạm thời dẫn đầu và Ferrari sẽ có thêm một gói nâng cấp trong chặng British GP. Thế nhưng, Ferrari không thể tự hài lòng, bởi McLaren cũng sẽ được nâng cấp, trong khi Lotus cũng đang lên như diều. Đó là chưa kể đến việc Red Bull đang có chiếc xe đủ khả năng thống trị các cuộc đua phân hạng. Vì vậy, áp lực vẫn còn rất lớn đối với Ferrari.

“Chiếc xe của chúng tôi vẫn không phải là nhanh nhất”, ông Stefano Domenical thừa nhận. “Theo quan điểm của tôi, Red Bull đang nhanh nhất. Trong cuộc đua ở Valencia họ đã dẫn đầu thoải mái, với tốc độ rất mạnh mẽ. Đó là điều mà chúng ta cần phải học hỏi. Họ đã có vấn đề với độ tin cậy, nhưng chúng tôi đang chưa đạt tới tốc độ mà chúng tôi cần phải có”.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục