EURO từ nước chủ nhà: Ba Lan chuyển mình cùng EURO

14:07 Chủ nhật 27/05/2012

EURO 2012 đã thúc đẩy phong trào tập luyện thể thao tại Ba Lan. Kể từ khi giành quyền đăng cai giải đấu bóng đá lớn nhất châu Âu, số lượng người tham gia chơi thể thao trên đất nước tôi tăng vọt. Đặc biệt, những CLB bóng đá phong trào đã thu hút rất đông các cậu bé. Dường như, điều đó đang tạo nền tảng bền vững cho ĐT Ba Lan trong tương lai.

Đích thân Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk chỉ đạo dự án Orlik

TỪ SỰ RA ĐỜI CỦA ORLIK…

Thú thật với các bạn rằng, một trong những điều khiến tôi thấy đáng tiếc nhất là không được chứng kiến ĐT Ba Lan trong kỷ nguyên vàng thi đấu. Vào những năm 70 của thế kỷ trước, nền bóng đá của chúng tôi từng sản sinh ra nhiều tài năng xuất chúng. Đấy là giai đoạn ĐT Ba Lan đã hai lần giành vị trí thứ ba tại các kỳ World Cup 1974 và 1982, đồng thời đoạt huy chương vàng môn bóng đá nam Olympic Munich 1972. Nhưng thật tiếc là lúc đó tôi còn… chưa ra đời. Tôi chỉ biết đến những chiến tích trên qua báo chí, băng đĩa và lời kể của những đồng nghiệp lớn tuổi.


Khi tôi lớn lên thì bóng đá Ba Lan không còn sản sinh ra những cầu thủ xuất chúng nữa. Sự xuống cấp của hệ thống cơ sở tập luyện khiến môn thể thao vua chẳng còn hấp dẫn trong mắt các cậu bé. Những sân cỏ đủ tiêu chuẩn trở nên khan hiếm và kéo theo đó là số lượng người chơi bóng đá ngày càng giảm. Tới tận đầu những năm 2000, ngay cả một số CLB thuộc Ekstraklasa (giải VĐQG Ba Lan) cũng không có sân tập riêng. Khó khăn về cơ sở vật chất khiến bóng đá Ba Lan rơi vào bế tắc ở khâu đào tạo.

Nhưng với việc được trao quyền đăng cai EURO 2012 (năm 2007), nền bóng đá Ba Lan đã có dấu hiệu chuyển mình. Không lâu sau khi đất nước chúng tôi trở thành chủ nhà của ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu, chính phủ đã triển khai dự án Orlik với mục tiêu xây dựng cơ sở tập luyện thể thao cho cộng đồng. Đích thân thủ tướng Donald Tusk đốc thúc chính quyền địa phương triển khai dự án trên.

Ngôi làng nhỏ Izdebki trở thành đối tượng đầu tiên của dự án Orlik. Tại đây, một khu liên hợp thể thao đã được xây dựng để người dân địa phương có thể chơi bóng rổ, bóng chuyền và đặc biệt là bóng đá. Điểm nhấn lớn nhất của dự án Orlik là một sân bóng đá dành cho 7 người được lắp đặt thiết bị chiếu sáng tiêu chuẩn, cho phép các trận đấu diễn ra vào ban đêm. Tổng chi phí mỗi sân ước tính vào khoảng 1 triệu zloty (tương đương với 250.000 euro). Kinh phí thực hiện dự án lấy từ ba nguồn, gồm ngân sách chính phủ, ngân sách địa phương và cộng đồng đóng góp. Chính các cộng đồng dân cư là người thụ hưởng và chịu trách nhiệm bảo quản cơ sở vật chất.

… ĐẾN SỰ KHỞI SẮC CỦA BÓNG ĐÁ PHONG TRÀO

Chỉ trong vòng 18 tháng kể từ khi bắt đầu, dự án Orlik đã được triển khai tại trên dưới 1.500 địa điểm. Bây giờ, đi khắp Ba Lan, bạn sẽ thấy những khu liên hợp thể thao xuất hiện ngay bên những cộng đồng dân cư nhỏ. Nhờ thế mà phong trào tập luyện thể thao trên quê hương tôi phát triển mạnh mẽ. Cùng với hiệu ứng EURO 2012, số lượng người chơi bóng đá tăng vọt. Cũng từ đó mà hàng loạt CLB nghiệp dư đã ra đời. Đây là nơi các cậu bé vui chơi, tập luyện và được hướng dẫn những động tác cơ bản của môn bóng đá.


Nhân đà thành công đó, bộ trưởng thể thao Ba Lan, Joanna Mucha đã đề xuất tổ chức nhiều giải bóng đá cấp độ quốc gia cho các lứa tuổi nhỏ. Đặc biệt giải đấu của các cầu thủ dưới 12 tuổi nhận được sự quan tâm lớn và có tên gọi là cúp Thủ tướng. Các CLB sẽ đấu loại theo từng vùng cho tới khi chọn được 2 đội xuất sắc nhất. Chung kết của giải sẽ diễn ra trên SVĐ quốc gia và được góp mặt trong trận đấu này là mơ ước của mọi cậu bé.

Dự án Orlik đã đem lại một bầu không khí thể thao đầy hào hứng tại các khu dân cư. Nó tạo điều kiện, kích thích và thu hút các cậu bé chơi bóng. Nhờ thế mà nhiều thần đồng của bóng đá Ba Lan đã được phát hiện và bồi dưỡng. Qua đó, khâu đào tạo trẻ không còn là vấn đề nan giải như trước nữa. Sự phát triển của bóng đá phong trào đang trở thành nền tảng xây dựng ĐT Ba Lan. Giờ đây, những người như tôi có thể mơ về một thế hệ cầu thủ Ba Lan xuất chúng trong tương lai và một kỷ nguyên vàng khác sẽ ra đời.


Giờ đây, hẳn nhiều người đang cảm nhận rõ những lợi ích mà EURO 2012 mang tới. Giải bóng đá lớn nhất châu Âu đã tạo động lực cho Ba Lan xây dựng và nâng cấp hệ thống đường cao tốc cũng như giải quyết bài toán giao thông công cộng trong nội đô. Ngoài ra, EURO 2012 còn đem tinh thần tập luyện thể thao đến với mọi người, góp phần giúp cộng đồng ngày càng gắn kết.

Nếu có dịp tới Ba Lan vào Hè này, bạn hãy bớt chút thời gian ghé thăm các khu liên hợp của dự án Orlik. Biết đâu, ở đấy bạn sẽ gặp được một ngôi sao bóng đá tương lai.

Giới “cò” cũng được nhờ Orlik

Dự án Orlik đã gia tăng cơ hội việc làm cho những người hành nghề môi giới và săn tìm cầu thủ trẻ Ba Lan cho các CLB nước ngoài. Trước đây, để tìm kiếm và phát hiện một tài năng trẻ ở Ba Lan là điều vô cùng khó khăn. Thế nhưng, hiện tại công việc này trở nên dễ dàng hơn nhiều. Những gì giới “cò” phải làm là bám sát các giải bóng đá trẻ đồng thời tổ chức mạng lưới theo dõi tại những khu tập luyện thể thao cấp vùng.

Ngoài ra, dự án Orlik còn tạo điều kiện cho các HLV nâng cao thu nhập. Trước đây, công việc huấn luyện cầu thủ trẻ ở Ba Lan được trả lương rất thấp. Nhưng với việc số lượng các cậu bé tập luyện bóng đá tăng vọt, các HLV tuyến trẻ đã nhận được chế độ đãi ngộ tốt hơn.
Minh Tâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục