EURO 2012 - Một trong muôn vàn nghịch lý

15:06 Thứ sáu 25/05/2012

Bóng đá hấp dẫn người ta bằng nhiều cách. Đó là sức hấp dẫn đến từ những đôi chân ma thuật, đó là cái cuốn hút đến từ những toan tính như thần của những cái đầu bác học trong những cuộc thư hùng không khoan nhượng. Có người yêu bóng đá vì tinh thần máu lửa, có người yêu bóng đá vì những đột phá bất ngờ, có người mê mẩn bóng đá vì tính cạnh tranh khốc liệt, lại có người mất ăn mất ngủ với bóng đá chỉ vì đam mê những nghịch lí của nó.

Trong cuộc đời, nghịch lí đã là một điều tất yếu, trong bóng đá nó thậm chí còn hiển nhiên hơn. Nghịch lí của cả thành London là việc Tottenham nỗ lực cả mùa giải tưởng có một suất dự C1 năm sau, cuối cùng lại bị một đòn hồi mã thương từ đội bóng cùng thành phố. Nghịch lí của cả nước Ý là sự thống trị trở lại của Juventus trong khi đến những trận cuối cùng người Milan vẫn tưởng như có cúp trong tay. Nghịch lí của cả thánh địa Nou Camp là sự thất bại ngay cả trong mơ người Catalan cũng chưa hề nghĩ tới, cuối cùng cũng là sự thật… bóng đá – vâng, đó là cả một bức tranh được dệt nên từ muôn vàn nghịch lí…

Nghịch lí luôn xuất hiện trong bóng đá và ở kỳ EURO này chúng ta hãy chờ xem đó là gì? Ảnh: Internet

Nếu như những nghịch lí trên được nói đến như một hiện tượng, như một điều được nhiều người quan tâm thì trong bóng đá còn vô số những nghịch lí khác, âm thầm nhưng lại đáng nói hơn thế. Có bao giờ bạn cho rằng đây là một nghịch lí không? Trong một trận bóng, tiền đạo có thể bỏ lỡ nhiều pha ghi bàn, anh ta có thể “bắn chim” hàng chục quả, anh ta có thể sút hỏng những pha “sút ra ngoài còn khó hơn sút vào trong”, nhưng chỉ cần một pha làm bàn quyết định, anh ta lập tức trở thành anh hùng. Trong khi đó, một thủ môn, người gác đền tận tụy, anh ta có thể chơi xuất sắc cả trận đấu, cản phá hàng chục pha bóng nguy hiểm nhưng chỉ cần trượt một quả thôi, anh ta sẽ thành tội đồ ngay lập tức. Vâng đó thực sự là một nghịch lí. Tại sao những Messi, Ronaldo… được ca ngợi như những anh hùng trong khi những người như Casillas , Buffon, Van Der Sar hay Cech… hoàn toàn xứng đáng nhận những lời có cánh như thế. Tại sao danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới đã trải qua bấy nhiêu năm nhưng lại chỉ một lần vinh danh tên một thủ môn vĩ đại?

Nghịch lí luôn tồn tại và có lẽ vì nó tồn tại quá nhiều nên nó đã trở thành một điều hiển nhiên mất rồi. EURO sắp đến gần nhưng EURO thậm chí không có danh hiệu phần thưởng dành riêng cho thủ môn xuất sắc nhất giải, các thủ môn chơi tốt chỉ được vinh danh trong Đội hình tiêu biểu EURO do UEFA chọn ra. Có lẽ vì sự bất công này mà trước đây, khi được hỏi anh muốn chơi ở vị trí nào, huyền thoại Liverpool Bill Shankly đã không ngần ngại trả lời: “Bạn nên là một tiền đạo”. Đành rằng có người tranh luận rằng chơi bóng là vì đam mê, không phải để được vinh danh, nhưng xin nhắc lại rằng trong một thế giới mà tính thương mại đang xâm chiếm từng đường làng ngõ xóm, đến trẻ con còn tính toán thiệt hơn thì giá trị của một con người cũng nên được định lượng. Mỗi người có một vai trò, 11 người là 11 mảnh ghép không thể thiếu trong sơ đồ chiến thuật của bất cứ đội bóng nào, vậy lí do gì mà những thủ môn, hậu vệ, những người gián tiếp mang đến bàn thắng cho các tiền đạo, vì lí do gì họ lại không được vinh danh?

Âm thầm nhưng là chốt chặn cuối cùng cho mọi tuyến phòng thủ, thành bại của đội bóng cũng nằm ở đôi tay những người gác đền im lặng ấy… chợt nhớ tới câu nói của giới trẻ “The future is in your hand” dường như nó rất đúng theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng trong trường hợp này. Không có tài năng của những con người ấy thì lấy công bù thủ bao nhiêu cho vừa?

Bên cạnh những cái tên đang nóng dần trên các trang báo về EURO, bên cạnh những cái tên hứa hẹn sẽ nổ súng, có lẽ người ta cũng nên nhớ đến những cái tên như Casillas, Buffon, như Manuel Neuer (ĐT Đức), Hugo Lloris (Pháp) hay Joe Hart (Anh)… chắc chắn những cuộc thư hùng trên đất Ukraina và Ba Lan không thể làm nên lịch sử EURO 2012 nếu thiếu những cái tên này.

(Bạn đọc: Trang Milan)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục