Đức và Hy Lạp: Đấu pháp nào cho những đứa con của thần Zeus?

17:23 Thứ sáu 22/06/2012

Có thể nói trong bốn cặp đấu ở vòng tứ kết EURO 2012 thì có lẽ cuộc đối đầu giữa Đức và Hy Lạp là cặp đấu có sự chênh lệch lớn nhất về mặt đội hình, truyền thống và phong độ hiện tại. Những nhà cựu vô địch EURO 2004 và người hâm mộ của Hy Lạp thì luôn tự hào với những chiến tích của quá khứ dù phải gặp những đội bóng mạnh như Đức. Song đêm nay sẽ rất khó có bất ngờ khi Hy Lạp phải gặp một cỗ xe tăng Đức đang ở thời kì đỉnh cao phong độ cũng như khát khao lên ngôi vương EURO 2012 hơn bao giờ hết.

Bất ngờ, cụm từ mà không có môn thể thao nào gây ra nhiều như ở môn bóng đá và nó đã xuất hiện ở ngay những trận vòng bảng EURO 2012 này. Bất ngờ đó là cái chết quá sớm của Hà Lan, của Nga và rời giải trắng tay của những cái tên như Robben, Huntelaar hay Vua phá lưới EURO 2004 Milan Baros. Và đêm nay một lần nữa những người hâm mộ tuyển Hy Lạp sẽ lại mơ đến một bất ngờ nữa khi chạm chán với cỗ xe tăng Đức hùng mạnh.

Trước cuộc đối đầu trên sân vận động Gdansk, theo thống kê thì cả Đức và Hy Lạp chưa bao giờ thua trong các trận tứ kết EURO từng tham dự trong lịch sử. Trong 4 lần tham dự tứ kết trước đây, người Đức đều giành chiến thắng và lọt vào tận đến trận chung kết. Không hoành tráng như đối thủ vì Hy Lạp mới chỉ có 1 lần vào tứ kết nhưng sau đó gây bất ngờ lớn với chức vô địch EURO 2004 thần thánh.

Đại chiến đêm nay ai sẽ phải dừng bước? Ảnh: Internet

Ở EURO 2004 thì Otto Rehhagel, HLV người Đức nổi tiếng với lối chơi phòng ngự chặt, phản công nhanh là nhân tố chính đưa Hy Lạp tạo nên một trong những cú sốc vĩ đại nhất lịch sử EURO. Mặc dù trên băng ghế HLV huấn luyện bây giờ là Fernando Santos, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha có xu hướng chơi tấn công nhiều hơn so với người tiền nhiệm thì Hy Lạp vẫn đặt niềm tin một lần nữa kì tích sẽ được tái hiện.

Gặp Đức trong tứ kết là một trận đấu khó khăn nhất và Hy Lạp sẽ phải chọn lựa cho mình một đấu pháp hợp lý. Trong đó việc kiềm chế những mũi nhọn tấn công có trình độ, kỹ năng cá nhân cũng như thể lực dồi dào của tuyển Đức là một nhiệm vụ không dễ dàng. Hy Lạp thừa hiểu rằng Đức của EURO 2012 có một đội hình chất lượng bậc nhất châu Âu và cũng là đội bóng có độ tuổi trung bình cầu thủ trẻ nhất giải đấu.

Sự sáng tạo của bộ ba tiền vệ Bastian Schweinsteiger, Mesut Oezil, Sami Khedira, khả năng leo biên tấn công trung lộ của Thomas Mueller và Lukas Podolski và chớp thời cơ dứt điểm chớp nhoáng của Mario Gomez là một thách thức với bất kể đội bóng nào khi gặp Đức. Khắc chế được những cầu thủ này có lẽ là một nhiệm vụ bất khả thi với những đứa con của thần Zeus. Người hâm mộ và giới chuyên môn tự hỏi Hy Lạp sẽ áp dụng đấu pháp nào để kiềm chế được sức mạnh tuyến giữa của tuyển Đức mà vẫn có thể làm banh cho hàng tấn công của mình, một câu hỏi quả thật vô vàn khó khăn!

Một Hy Lạp kiên cường và một cỗ xe tăng Đức hùng mạnh sẽ là một bức tranh tương phản cho lối chơi phòng ngự chiều sâu khoa học, và một lối chơi tấn công quyến rũ mà như người ta nói là sexy nhưng hiệu quả của Đức. Sẽ khó có bất ngờ cho Hy Lạp và tấm vé đi tiếp gần như đã nằm trong tay người Đức, ứng cử viên sáng giá cho ngôi vương EURO 2012.

Song dù thế nào đi nữa, khi trái bóng chưa lăn, khi trọng tài chưa nổi hồi còi kết thúc trận đấu thì Hy Lạp vẫn có quyến hy vọng vào một kỳ tích, biết đâu đấy đêm nay sẽ có một cơn động đất diễn ra trên sân vận động Gdansk...

(Bạn đọc: Hải Đăng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục