ĐT Pháp: Sau cơn mưa, trời có sáng?

09:20 Thứ sáu 22/11/2013

Bóng đá Pháp đang sống trong những đêm không ngủ sau chiến thắng lịch sử của đội tuyển nước nhà tại vòng play-off World Cup 2014. Đúng là Les Bleus đã làm nên điều không tưởng trước người Ukraine, nhưng liệu chiến tích ấy sẽ dẫn tới những kết quả khả quan, hay ám ảnh World Cup 2010 sẽ lại ùa về?

Cả năm chỉ chơi 1 trận

Phải khẳng định một điều, trong suốt năm 2013 thì các tuyển thủ Pháp chỉ “chơi bóng theo đúng nghĩa đen” trong trận lượt về vòng play-off World Cup 2014 với Ukraine trên sân Stade de France.

Ở trận đó, Pháp hoàn toàn vượt trội so với đối thủ. Họ thực hiện tổng cộng 24 cú dứt điểm, 565 lần đường chuyền trong suốt trận. Con số này bên phía Ukraine chỉ là 9 và 267. Quan trọng nhất, Pháp đã biết chuyển hóa sự áp đảo của mình bằng những bàn thắng vì mới cách đó 4 ngày, “Gà trống” vẫn cầm bóng nhiều, sút nhiều hơn Ukraine nhưng lại phải nhận tới 2 bàn thua.

Didier Deschamps còn nhiều việc phải làm trước thềm World Cup 2014

Cần biết trước vòng play-off, Pháp chỉ thắng 4 sau 10 trận đã đá kể từ đầu năm 2013. Mà cả 4 đối thủ Pháp vượt qua chỉ là các đội bóng rất yếu như Georgia, Australia, Belarus và Phần Lan. Còn lại, họ hòa 2 và thua 4 trước những cái tên ở cùng đẳng cấp thế giới: Đức, Tây Ban Nha, Uraguay và Brazil.

Vậy điều gì khiến cho một tập thể vốn chỉ biết chịu trận mỗi khi gặp thử thách lại chơi như lên đồng ngay trước ngưỡng tử? Thật khó để tìm ra lí giải phù hợp giải thích cho chiến tích của Pháp.

Có người cho rằng chúa ở bên đội bóng lam, người lại nghĩ những Ribery hay Benzema bị cám dỗ bởi lời hứa…chạy khỏa thân của phát thanh viên đài Canal+ Doria Tillier nếu Pháp giành vé đến Braizl.

Nhưng dù là gì đi nữa thì những người đứng đầu bóng Pháp không thể ngủ quên trong chiến thắng, dẫu cho đội tuyển bóng đá nam nước nhà mới đi từ “cửa tử” đến “cửa sinh”.

Trong suốt một năm dài chơi tệ hại, một chiến thắng có mang tầm vóc World Cup đi chăng nữa cũng chẳng thể thay đổi đi sự thật: Pháp cần cải tổ toàn diện nếu muốn hướng đến kì World Cup thành công trên đất Brazil.

Vượt qua Ukraine 3-0 chỉ là bước khởi đầu cho hành trình làm mới mình của Les Bleus. Nói chính xác hơn, thắng lợi này mới mang ý nghĩa hàn gắn mối quan hệ xấu giữa CĐV Pháp với đội tuyển quốc gia như tờ Le Monde đã nói.

Khó khăn còn ở phía trước

Kể từ sau chức vô địch EURO 2000, Pháp chưa bao giờ thể hiện được bản lĩnh nhà vô địch thế giới tại các giải bóng đá lớn. Ngoại trừ ngôi á quân ở World Cup 2006 trên đất Đức, Pháp luôn đá rất tệ.

World Cup 2002, 2010 và EURO 2008, Les Bleus đều bị loại từ vòng bảng và không có nổi thắng lợi nào. EURO 2004 và 2012, Pháp dừng bước tại vòng 8 đội mạnh nhất. Vì đâu một nền bóng đá từng làm mưa làm gió trên trường quốc tế lại sa sút như vậy?

Lí do đầu tiên phải nhắc đến là sự xuống dốc của Ligue 1. Sau lứa của Ribery, Nasri, Valbuena thì bóng đá Pháp gần như không sản sinh ra bất cứ cá nhân nào nổi trội. Bản thân những câu lạc bộ ở giải quốc nội cũng không trọng dụng “người trong nhà”.

Đội hình chính ra quân mà Didier Deschamps sử dụng đêm thứ tư vừa qua có đúng Valbuena và Matuidi đang chơi bóng trong nước. Ngoài ra, chỉ có ba tuyển thủ dưới 23 tuổi là Sakho, Varane và Pogba. Song cả ba cái tên nêu trên đều không có ai nổi danh từ quê nhà.

Người ta chỉ biết đến Varane khi Mourinho đem anh về Real, biết đến Pogba khi tiền vệ này cập bến Manchester United và sau đó là Juventus. Họa chăng có Sakho, nhưng cầu thủ xuất sắc nhất đêm hôm đó lại bị…PSG hắt hủi để nhường chỗ cho lão tướng Alex.

Nguyên nhân thứ hai dẫn đến sự sa sút của bóng đá Pháp vài năm qua là tình hình tài chính bi đát tại các đội bóng. Để phục vụ cho EURO 2016 tổ chức trên quê nhà, tất cả các câu lạc bộ Ligue 1 trừ PSG đều phải làm mới sân vận động và cơ sở hạ tầng. Hệ lũy là những khoản nợ thường trực từ 130 đến 150 triệu EURO đè nặng lên vai các ông chủ, khiến họ buộc phải bán đi các ngôi sao sáng nhất.

Khi những vì sao tinh tú ra đi, mặt bằng giải đấu xuống cấp. Từ mùa 2008/2009, các sân bóng Ligue 1 chưa bao giờ được lấp đầy quá 78% số ghế. Khán giả không còn muốn đến sân vì có quá ít cá nhân đáng xem. Và thế là, nhà đài phải hạn chế mua bản quyền phát sóng các trận đấu mỗi dịp cuối tuần. Mà nguồn thu từ bản quyền truyền hình đóng vai trò rất quan trọng với sinh mệnh bóng đá Pháp bởi nó góp tới 58% nguồn thu của các câu lạc bộ.

Nói vậy để thấy, bóng đá Pháp còn nhiều khó khăn cần khắc phục nếu muốn đạt được cái gì đó tại Brazil. Chiến tích tại vòng play-off World Cup 2014 chỉ tạm giúp nước Pháp vỡ òa trong vài ngày, chứ không đảm bảo một viễn cảnh tươi đẹp sau đây 7 tháng. Năm 2009, Pháp nhạt nhòa tại vòng bảng và đến Nam Phi bằng“cánh tay của Henry” để rồi trải qua kì World Cup tệ hại nhất lịch sử. Bây giờ, họ lặp lại quá khứ với hành trình tương tự: đến Brazil nhờ bàn thắng gây tranh cãi của Benzema.

Còn gần 300 ngày nữa, cho những nỗ lực của Didier Deschamps để tránh khỏi vết xe đổ năm xưa.
Thành Trần | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục