ĐT Italia hướng tới World Cup 2014: Trung thành với 4-3-1-2

11:52 Thứ tư 04/07/2012

Trước VCK EURO 2012, ĐT Italia đã chịu một cú sốc rất lớn khi thua Nga 0-3 ở trận giao hữu. 90 phút ấy đã buộc HLV Prandelli phải suy nghĩ lại về phương án chiến thuật 4-3-1-2 mà ông sử dụng trong suốt chiến dịch vòng loại.

Italia (trước) có lý do để tiếp tục sử dụng sơ đồ 4-3-1-2

Rốt cuộc ở trận gặp Tây Ban Nha và Croatia, Prandelli đã chơi với chiến thuật 3 hậu vệ, khi trong tay ông không đủ các quân bài cần thiết. Nhưng kể từ trận thắng Ireland ở lượt cuối vòng bảng, Azzurri đã trở lại với sơ đồ 4-3-1-2 và thu được những kết quả tích cực.

Đúng là sơ đồ 4-3-1-2 đã bộc lộ một số hạn chế ở trận thua Nga, nhưng nó vẫn phát huy hiệu quả khi ĐT Italia đi trên chặng đường dài. Bằng chứng là đội quân áo Thiên thanh đã chơi rất thuyết phục trước Anh và Đức với chiến thuật trên. Không hề có sự lép vế ở tuyến giữa như nhiều phân tích lý thuyết đã chỉ ra, ĐT Italia không chỉ tấn công tốt mà còn hầu như không cho đối thủ tiếp cận khung thành. Tất nhiên ở trận chung kết, Italia đã sụp đổ nhưng chủ yếu bởi đối thủ TBN đã đánh đúng vào huyệt hàng thủ ở thời điểm đầu trận.

Dù khẳng định vẫn tiếp tục trung thành với sơ đồ 4-3-1-2, nhưng có thể thấy HLV Prandelli cùng các cộng sự vẫn luôn chuẩn bị nhiều phương án chiến thuật lẫn con người ở từng thời điểm khác nhau, tùy vào hoàn cảnh cụ thể. Ở các giải đấu lớn như Champions League, EURO và World Cup, có rất nhiều đội bóng lớn với nhiều trường phái bóng đá khác nhau, nên không thể đá giống nhau ở mọi trận đấu.

Sự linh hoạt về chiến thuật và nhân sự là những điều kiện quan trọng của bất cứ đội bóng nào muốn bước lên đỉnh cao nhất. Bậc thầy về chiến thuật như những người Italia không thể quên bài học ấy. Do vậy, đối phó với Azzurri vẫn là nhiệm vụ cực khó dành cho HLV của đội đối địch, bởi không dễ để đoán được họ sẽ chơi với chiến thuật gì ở một cuộc đấu cụ thể!

Balotelli đã sẵn sàng cho Brazil 2014?

Không chỉ ghi 3 bàn thắng, Mario Balotelli cũng đã cho thấy sự trưởng thành nhất định ở VCK EURO 2012. Balotelli dù phải nhận hai chiếc thẻ vàng, nhưng có thể thấy chỉ duy nhất chiếc ở trận gặp TBN là do sự nóng nảy trong tranh bóng, chiếc còn lại vì hành vi cởi áo ăn mừng trước ĐT Đức. Đã có sự cải thiện đáng kể về hành vi của Balotelli, những trò trẻ con trên sân bóng của Super Mario đã giảm đáng kể, tiền đề để anh có thể trở thành cầu thủ lớn.

Ở VCK World Cup 2014, Balotelli sẽ 24 tuổi, đây được chờ đợi là cột mốc đánh dấu sự trưởng thành của Super Mario. Tới lúc này, hành vi ứng xử của Balotelli vẫn đang là trở ngại lớn nhất của anh trên hành trình khẳng định mình. Tại Man City, Balotelli vẫn chưa chiếm được suất đá chính thường xuyên, một phần vì đội bóng Anh có quá nhiều tiền đạo giỏi, một phần vì anh chưa… ngoan.

Còn nhớ ở VCK EURO 2000, những ngôi sao như Fiore, Del Piero, Nesta hay Totti cũng chỉ ngang tuổi Balotelli trong 2 năm tới. Nhưng chính họ đã tỏa sáng rực rỡ, giúp ĐT Italia để lại nhiều ấn tượng đẹp đẽ trước khi thua một cách đầy bi kịch trước Pháp ở trận chung kết. Về tài năng, còn sớm để so sánh Balotelli với những huyền thoại như Del Piero và Totti, nhưng rõ ràng tiền đạo gốc Ghana này có nhiều phẩm chất để trở thành chủ công của Azzurri. Giờ chỉ còn đợi sự trưởng thành trong ứng xử của anh!

Kinh Châu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục