Dortmund: Cờ đấy, phất đi

14:00 Thứ năm 18/04/2013

Sau cuộc lội ngược dòng như phim “kinh dị” trước Malaga ở tứ kết, Dortmund chính là đại diện đầu tiên góp mặt ở vòng bán kết của Champions League. “Chú ngựa ô” của bóng đá Đức đã gây hết bất ngờ này đến bất ngờ khác trong mùa giải năm nay.

Dortmund là đội bóng giàu thành tích bậc nhất của bóng đá Đức với 6 chức vô địch Bundesliga, 1 UEFA Champions League (1997), và là đội bóng đầu tiên của Đức giành cúp Châu Âu với chiếc cúp UEFA Europa League (1966).

Nhưng dù đã từng đứng trên đỉnh Châu Âu nhưng chưa bao giờ Dortmund được coi như một thế lực thật sự của bóng đá. Trong 4 đội góp mặt ở vòng bán kết, Dortmund chính là đội bóng bị các “nhà cái” đánh giá thấp nhất.

Trong vòng bán kết Dortmund sẽ phải chạm chán với Real Madrid. Đội bóng đang có phong độ rất cao khi đang bay trên đôi cánh Ronaldo, ứng cử viên sáng nhất cho danh hiệu vua phá lưới khi có 11 bàn sau 10 trận ở Champions League mùa này. Thầy trò Jurger Klopp đương nhiên bị xếp “cửa dưới” so với đại diện của La Liga.

Nhưng vòng bán kết không có chỗ cho kẻ yếu, khoảng cách về giá trị đội hình không mang lại tất cả. Dortmund đủ khả năng lọt vào thì cũng đủ khả năng vượt qua để giành một suất trên “thánh địa” Wembley dù đối thủ là Real hay bất cứ đội bóng nào.

Niềm vui sẽ tiếp tục đến với thầy trò Juergen Klopp? Ảnh: Internet.

Nên nhớ, Dortmund là đội lọt vào vòng 1/16 với tư cách là đội đầu bảng trong một bảng đấu có đương kim vô đich ngoại hạng Anh - Man City, một Ajax đầy khó chịu, và chính Real - đương kim vô địch Liga, đối thủ của họ trong cuộc đại chiến sắp tới.

Ở vòng bảng, Dortmund đã bẻ gãy cánh “Bầy Kền kền” 2-1 ở lượt đi trên sân nhà Iduna Park và hòa trên thế thắng trước sự xuất sắc của Ronaldo ngay trên “thánh địa” Bernabeu của Real với tỉ số 2-2. Với kết quả này, Dortmund hoàn toàn có thể “ngẩng cao đầu” trước Real ở cuộc chạm trán sắp tới.

Việc phải chơi trận lượt về trên “thánh địa” của Real chưa hẳn đã là một bất lợi. Trong trận lượt đi trên sân nhà, đoàn quân của HLV Klopp có thể tung hết “hỏa lực” giành kết quả có lợi nhất để tạo đà tâm lí, trước khi có những toan tính cho trận lượt về trên đất Tây Ban Nha.

Nếu phải chơi trên sân khách trước và bị Real chọc thủng lưới. Khi về sân nhà, dưới áp lực của khán giả nhà và tâm lí phải thắng, lúc đó, khó khăn càng tăng lên gấp bội. Bài học của Juventus khi thảm bại 4-0 trước Bayern ở tứ kết mới đây còn đó, “Bà đầm già” thua 2-0 trên sân khách và tiếp tục thảm bại 2 bàn không gỡ khi về nhà.

Hơn nữa, Real đang rất mạnh nhờ phong độ “lên đồng” của Ronaldo. Đây là điểm mạnh nhưng cũng là điểm yếu của Los Blancos. Việc bay trên “đôi cánh” của một mình Ronaldo, khiến cho Real gặp khó khăn nếu siêu sao người Bồ bị “khóa trái”. Dù khóa CR7 là vấn đề nan giải với thầy trò Klopp.

“Dortmund là đội bóng đáng được tôn trọng. Real đang mạnh hơn nhiều trong giai đoạn đấu bảng, nhưng Dortmund có khả năng đánh bại Real”, chia sẻ của Mourinho chính là minh chứng cho sức mạnh và cơ hội của đội bóng “vàng-đen”.

Không phải tự nhiên mà Dortmund có thể “làm mưa làm gió” ở Bundesliga suốt hai mùa giải qua, dù hụt hơi ở giải quốc nội mùa này, nhưng họ lại đang có phong độ rất ấn tượng và lòng khát khao chiến thắng ở đấu trường Châu Âu. Không ngoa khi chính Real mới là đội phải coi chừng trong hai cuộc đại chiến sắp tới.

Với dàn cầu thủ trẻ tài năng và có lối chơi kỉ luật mang “thương hiệu” Đức, lại thêm việc không còn gì để mất khi bị xếp “cửa dưới”. Sẽ chẳng có gì “chấn động” nếu Dortmund đạp đổ “giấc mơ Decima” của người Madrid, và góp mặt trong cuộc đua cuối cùng giành chiếc cúp bạc danh giá.

Vinh quang chưa bao giờ gần đến thế, không có chỗ cho sự sợ hãi. Cờ đã đến tay rồi… phất thôi!

(Bạn đọc: Hiến Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục