Doping có tác dụng hàng chục năm

10:12 Thứ tư 08/10/2014

Vận động viên vô địch nội dung 400m chạy vượt rào Anh, Dai Greene được nhiều người khuyên nên chuyển qua thi đấu ở nội dung chạy nước rút 100m và 200m nhưng anh từ chối. Lý do cựu vô địch 100m Olympic 2004, Justin Gatlin khiến mọi người phải ngạc nhiên khi về nhất cự ly này trong năm 2014 dù anh đã 32 tuổi. Greene nghi ngờ Gatlin bị cấm thi đấu 4 năm, ít tập luyện và lớn tuổi nhưng vẫn có thể về nhất với thời gian 9 giây 77. Với một VĐV bình thường, tức không từng sử dụng doping, sẽ không bao giờ đạt được thành tích như Gatlin.

Justin Gatlin bỗng dưng bị công kích mạnh vì liên quan tới doping trong quá khứ.

Nhiều người cho rằng Greene cố chấp nhưng giờ đây VĐV người Anh đã có “thế lực” ủng hộ hết sức thuyết phục. Giáo sư sinh lý học Kristen Gunderson cùng các cộng sự của mình ở Trường Đại học Olso (Na Uy) công bố kết quả nghiên cứu cho thấy việc sử dụng doping có tác dụng rất lâu dài. Giáo sư Gunderson thực hiện việc tiêm doping vào chuột và đưa ra nhận định là cơ chế hoạt động cơ bắp giữa chuột và người giống nhau nên tác động của doping cũng sẽ giống nhau. Như thế, chỉ cần sử dụng doping một lần thì tác dụng tăng cường sức mạnh cơ bắp sẽ kéo dài suốt đời hoặc ít nhất là vài thập niên.

Giáo sư Gunderson nói với BBC rằng: ông và các cộng sự rất ngạc nhiên với kết quả nghiên cứu này. Một VĐV bị cấm thi đấu 2 năm, thậm chí là 4 năm do gian lận doping là quá ngắn. Gatlin bị Cơ quan Chống doping cấm thi đấu 8 năm khi anh bị phát hiện dương tính với chất cấm tại giải đấu ở Lawrence năm 2006 nhưng tới năm 2010 anh đã trở lại thi đấu. Người đại diện của Gatlin là Renaldo Nehemiah nói rằng cơ thể của Gatlin được nghỉ ngơi 4 năm. Bản thân anh là vận động viên tài năng, từng đạt thành tích cao như thế nên việc anh có đạt thành tích cao ở tuổi 32 là không có gì phải nghi ngờ.

Justin Gatlin bỗng dưng bị “tấn công” mạnh trong thời gian qua. Cách đây vài ngày, VĐV ném đĩa người Đức Robert Harting yêu cầu Liên đoàn Điền kinh quốc tế rút tên anh ra khỏi danh sách 10 ứng cử viên cho danh hiệu VĐV xuất sắc nhất trong năm 2014 vì anh không đồng ý có tên một người từng gian lận doping như Gatlin trong danh sách này.

Hưng Thịnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục