Đồng Nai vững vàng ở khu vực giữa BXH: V-League 2013 Đâu là chìa khóa thành công?

15:58 Thứ hai 22/07/2013

Từ chỗ là ứng cử viên sáng giá nhất cho tấm vé xuống hạng, giờ Đồng Nai đang vững vàng ở giữa BXH, thậm chí đội bóng miền Đông còn không giấu giếm ý định đua tranh vào tốp 5.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




 

Bất ngờ bị đẩy lên V-League

Đồng Nai có suất đá V-League 2013 theo đúng nghĩa là từ trên trời rơi xuống. CLB Hà Nội dù đứng thứ hai tại giải hạng Nhất 2012 nhưng không được dự V-League do vướng phải rào cảnh một ông chủ hai đội bóng, trong khi đó ý tưởng đưa đội U22 Việt Nam dự giải của VPF bị dư luận “đánh” cho tơi tả. Trong tình thế cấp bách, BTC đành phải “ngọt nhạt” thuyết phục Đồng Nai nhận tấm vé lên chơi V-League để cho giải đấu có đủ số đội.

Lần đầu được góp mặt ở sân chơi cao nhất của bóng đá Việt Nam, lại trong thế bị động, lực lượng mỏng, đa số các cầu thủ hạn chế về kinh nghiệm trận mạc... Đồng Nai bị đánh giá là ứng viên sáng giá nhất cho một tấm vé xuống hạng, là ngân hàng điểm cho các đội bóng khác. Số người tin vào thầy trò HLV Trần Bình Sự sớm phải trở lại hạng Nhất càng tăng lên khi giai đoạn đầu mùa Đồng Nai thi đấu theo kiểu ngây thơ, hồn nhiên, đội thua nhiều và trôi xuống khu vực nguy hiểm.

HLV Trần Bình Sự.

Rút kinh nghiệm sau những trận thua, Đồng Nai vừa đá vừa hoàn thiện mình và họ càng ngày càng trở nên đáng sợ hơn, đặc biệt là sau giai đoạn nghỉ giữa mùa. Từ giai đoạn lượt về, đội bóng miền Đông vẫn chưa một lần phải nếm mùi thất bại (1 thắng, 4 hòa) dù phải đụng độ rất nhiều đối thủ mạnh như ĐKVĐ SHB Đà Nẵng hay đại gia mới nổi Thanh Hóa...

Theo tính toán của giới chuyên môn, Đồng Nai cần 21 điểm để trụ hạng. Kết thúc vòng 16, đội bóng dưới quyền HLV Trần Bình Sự đã có 19 điểm. Dù vẫn thiếu 2 điểm nhưng Đồng Nai coi như đã có được vé để mùa sau tiếp tục chơi bóng ở V-League.

Sau trận hòa 1-1 với Bình Dương, BLĐ đội bóng đề ra mục tiêu mới: "Không thể nói trước điều gì nhưng chúng tôi mạnh dạn đề ra mục tiêu mới là lọt vào tốp 5 chung cuộc", HLV Trần Bình Sự cho biết.

Đâu là chìa khóa thành công?

Nói đến thành công của Đồng Nai không thể không nhắc tới HLV Trần Bình Sự. Đồng Nai vừa yếu lại vừa thiếu, lực lượng chủ yếu là các cầu thủ trẻ, không một ai từng ăn cơm tuyển. Ngoại binh thì cũng ở dạng làng nhàng, tổng lương 3 “ông Tây” của Đồng Nai chỉ là 12.000 USD/tháng, tức bằng một ngoại binh ở các đội khác. Nếu so sánh từng vị trí, cầu thủ Đồng Nai chẳng bằng ai, song HLV Trần Bình Sự đã biết cách gắn kết các cá nhân đó thành một tập thể vững chắc, chọn được cho đội một lối chơi hợp lý.

Thời gian gần đây Đồng Nai luôn chơi phòng ngự chắc chắn, khiến cho những đội có hàng công sắc bén như SHB Đà Nẵng, Thanh Hóa đều bất lực trong việc tìm kiếm chiến thắng. Đặc biệt, nhà chiến lược vừa bước sang tuổi 66 tuổi đã thổi vào đội bóng một tinh thần máu lửa, chơi nhiệt huyết, đá bằng màu cờ sắc áo. Đồng Nai luôn chiến hết mình cho tới giây cuối cùng và nhiều lần họ đã được đền đáp xứng đáng, điển hình là bàn gỡ hòa 1-1 ở phút thi đấu chính thức cuối cùng trong trận đấu với B.Bình Dương ngày 20/7 vừa qua.

Cổ động viên đóng góp một phần vào thành công của Đồng Nai cho tới thời điểm hiện tại.

Cách dùng quân của HLV Trần Bình Sự cũng rất độc đáo, minh chứng rõ nhất là quyết định dùng trung vệ đá tiền đạo. Rất nhiều lần vị tướng sinh năm 1947 đưa hai trung vệ Van Bakel và Hoàng Phát Thierry lên đá tiền đạo và kết quả mà ông thu về không thể mỹ mãn hơn. Hoàng Phát Thierry từng lập cú đúp giúp Đồng Nai giật lại 1 điểm trong trận đấu mà họ bị HAGL dẫn trước 2 bàn cho tới phút 87, trong khi đó Van Bakel đã lập công ở phút 90 để giúp đội nhà cầm hòa B.Bình Dương.

Ngoài ra, nhà chiến lược họ Trần còn có cách quản quân rất đặc biệt. Ở V-League, chỉ có Đồng Nai là đội mà 1 ngày trước khi trận đấu diễn ra các cầu thủ phải nộp toàn bộ điện thoại, máy tính và các thiết bị điện tử khác. Cách làm này của HLV gốc Hà Nam có chút "cổ điển" nhưng lại giúp đội bóng của ông tránh được phần nào chuyện dính vào tiêu cực. Từ đầu mùa, chưa một trận đấu nào của Đồng Nai bị NHM nghi ngờ là "có mùi".

HLV Trần Bình Sự cũng không ngần ngại trị thẳng tay với những cầu thủ có biểu hiệu sao số. Cách đây không lâu, dù đội nhà đang phải cố chạy xa khỏi khu vực nguy hiểm, nhưng HLV Trần Bình Sự vẫn mạnh tay ra quyết định kỷ luật nội bộ với Thierry. Sau vụ này, các cầu thủ từ nội binh đến ngoại binh đều răm rắp tuân thủ theo các quy định mà BHL đã đề ra.

Sòng phẳng chuyện tiền nong

Ngoài tài điều binh khiển tướng của HLV Trần Bình Sự, sự cố gắng của các cầu thủ, thành công của Đồng Nai còn đến từ chuyện sòng phẳng tiền bạc của BLĐ đội bóng. “Đồng Nai rất sòng phẳng về chuyện tiền nong. Mỗi trận thắng trên sân khách theo barem là 500 triệu đồng, sân nhà là 400 triệu đồng/ trận. Hòa sân khách là 300 triệu đồng/trận, hòa sân nhà là 200 triệu đồng/trận. Ở Đồng Nai không có chuyện lãnh đạo thích thì thưởng vượt khung, không thích là cắt. Chính sự sòng phẳng đó đã khiến các cầu thủ Đồng Nai không phiền hà gì với CLB và họ ra sân với khát vọng chiến đấu hết mình”, HLV Trần Bình Sự bật mí.

Đồng Nai không ngán bất cứ đội bóng lớn nào tại V-League.

Tính sơ sơ, sau 5 trận bất bại ở giai đoạn lượt về, các cầu thủ Đồng Nai bỏ túi khoảng 1,5 tỷ đồng tiền thưởng, chia nhau mỗi người cũng được 100 triệu đồng. Trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn hiện tại, đây là một con số đáng mơ ước với nhiều đội bóng. "Lao động được trả công xứng đáng nên các cầu thủ ai cũng chơi hết mình. Tiền bạc là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công của Đồng Nai ở V-League 2013", HLV Trần Bình Sự cho biết thêm.

Không những thế, BLĐ Đồng Nai còn tuyên bố chỉ những cầu thủ đá tốt thì mới được giữ lại. Do đa số các học trò của HLV Trần Bình Sự đều chỉ có hợp đồng 1 năm nên cầu thủ nào cũng phải cố sống cố chết để còn được gia hạn, nếu không sang năm phải ra đường. Trong giai đoạn bóng đá Việt Nam đang khó khăn, kiếm được một CLB có thu nhập ổn định như Đồng Nai không phải là điều đơn giản.
Quang Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục