Đội tuyển Anh, tấn công hay phòng thủ?

08:23 Thứ sáu 15/06/2012

Ở Việt Nam, đội Anh có một chỗ đứng vững chắc trong lòng nhiều người hâm mộ bóng đá, không chỉ vì họ được lăng xê nhiều trên báo chí, không chỉ vì giải Ngoại hạng được phát liên tục trên VTV gần 20 năm, mà còn là vì tư tưởng bóng đá của họ: luôn luôn chiến đấu và luôn lao về phía trước như những hiệp sĩ.

Đội tuyển Anh có khả năng tấn công không? Có chứ, đội nào mà chẳng có khả năng tấn công, vấn đề là họ tấn công như thế nào và trước các đối thủ ở đẳng cấp cao, họ muốn nhưng họ có bóng để tấn công hay không?

Nhân sự

Ai cũng có thể kể tên vanh vách những siêu sao của đội Anh từ EURO 1996 đến nay: Alan Shearer, David Beckham, Paul Scholes, Michael Owen, Frank Lampard, Steve Gerrard, Wayne Rooney,… mỗi người có sở trường riêng và được cả thế giới công nhận họ là những cầu thủ xuất sắc ở vị trí của mình, tuy nhiên, họ có 1 điểm chung: tư duy bóng đá kiểu Anh. Thế nào là tư duy bóng đá kiểu Anh? Đó là tư duy quá đơn giản, đơn giản đến mức đơn điệu, các cầu thủ thường di chuyển theo chiều dọc sân để nhận bóng, họ thường di chuyển ra các khoảng trống lớn ở 2 biên hoặc phía trên chứ hiếm khi di chuyển ngang hoặc chéo tới các khe hẹp, khi đi bóng họ cũng thường dốc thẳng dọc biên, hiếm khi các cầu thủ di chuyển zích zắc để phối hợp, và cũng hiếm khi họ đi bóng zích zắc vào trong để đột phá, khi cầm bóng ưu tiên số 1 của họ là chuyền dài và ưu tiên số 2 là dốc bóng, rất ít khi phối hợp bóng ngắn.

Lối chơi

Với những con người như thế, lối chơi của đội Anh rất ngây thơ: Trong tình huống phối hợp tấn công hoặc chuyền bóng để hóa giải đợt vây hãm của đối phương, rất dễ nhận ra là các cầu thủ gần như không bao giờ đập nhả ở khoảng ngắn hoặc cầm bóng xoay trở đột phá, họ sẽ mở radar của mình và quét tít ra 2 biên hoặc lên tận trên cùng để chuẩn bị cho một pha chuyền dài, trong trường hợp không chuyền được là ngay lập tức sẽ có một pha đi bóng đầy bế tắc và… mất bóng, quá đơn giản để bắt bài.

Những tiền vệ tấn công siêu hạng của Anh trước đây. Ảnh: Internet

NHM đổ lỗi cho các HLV không biết kết hợp các siêu tiền vệ như Scholes, Gerrard, Lampard lại với nhau giúp lối chơi tấn công của đội Anh hiệu quả hơn. Đến thời điểm hiện tại ai cũng nhận ra điều đó là bất khả thi, cả 3 cầu thủ trên đều có khả năng chuyền dài hoàn hảo, sút xa hiệu quả, có tư chất thủ lĩnh, nhưng không ai có khả năng cầm bóng xoay trở trong khoảng hẹp, không ai có khả năng đập nhả ngắn rồi bất thình lình chọc khe, không ai có khả năng di chuyển liên tục tới các khoảng trống gần nhau để nhận bóng rồi làm tường hoặc dứt điểm, trong trường hợp hai trong ba cầu thủ nói trên thi đấu cùng nhau, những lần phối hợp giữa họ đơn giản chỉ là vài đường chuyền đơn giản và an toàn cho nhau, và sau đó là chẳng có gì liên lạc giữa hai người cả.

Với những con người như vậy, chiến thuật thích hợp nhất là phòng ngự số đông, thật đông, có khi đến 9 người và chỉ cắm một tiền đạo có khả năng tác chiến độc lập ở trên. Sven Goran Erickson đã tương đối thành công với chiến thuật như vậy, còn những HLV người Anh thất bại toàn tập với tư tưởng tấn công vì đơn giản là các đợt tấn công của họ luôn bị bẻ gẫy từ rất sớm.

Vì lối chơi như thế nên những bàn thắng của đội Anh bao năm nay vẫn thế, hầu hết đến từ các tình huống bóng chết, một số ít đến từ phản công, và rất hiếm những bàn thắng đến từ các pha dàn xếp tấn công dựa trên những pha phối hợp.

Vậy tại sao ở CLB họ vẫn thành công, và tại sao các CLB của họ không tấn công bế tắc?

Đơn giản là vì ở CLB của họ, các đồng đội có khả năng di chuyển và phối hợp nhỏ tốt hơn, cầm bóng xoay trở trong không gian hẹp giỏi hơn và đi bóng lắt léo hơn, sẵn sàng chọc khe hoặc di chuyển tới các khoảng trống hẹp, ở Chelsea là những Robben, Duff trong quá khứ và những Mata, Ramires hiện tại còn ở MU có những Giggs, D.Yorke, Nani, ở Liverpool thời kỳ thành công có thể kể đến Smicer, Luis Garcia, Milan Baros hay Harry Kewell (hiện nay khi Liverpool tấn công rất bế tắc với nhiều tuyển thủ Anh trong đội hình)... Các phẩm chất tốt nhất của người Anh như mạnh mẽ, quyết tâm, bóng dài và sút xa đã phát huy hiệu quả khi xung quanh họ có những vệ tinh trên.

Chính vì những con người được đào tạo theo tư duy thuần Anh như vậy, chúng ta có thể khẳng định đội tuyển Anh hiện nay không thể tạo dựng một lối chơi tấn công phóng khoáng như mọi người mong đợi, và khi một đội bóng không có khả năng chơi tấn công đẹp mắt, đồng thời muốn có danh hiệu, cách duy nhất là chơi phòng thủ, thậm chí tử thủ, ru ngủ đối phương, ru ngủ khán giả và chờ đợi cơ hội đến, chờ đợi may mắn đến…

Tương lai

Những tiền vệ trẻ của Anh, những người có tư duy chơi bóng hiện đại. Ảnh: Internet

Bên cạnh Rooney với tư tưởng tấn công đa dạng đã thành danh, những cầu thủ trẻ triển vọng với tư tưởng bóng đá hiện đại, được cọ xát từ sớm với những đối thủ có lối chơi biến hóa, được thi đấu bên cạnh những đàn anh chơi kỹ thuật đến từ khắp nơi trên thế giới, những Jack Wilshere, Tom Cleverley, Chamberlain, Wellbeck,… đã dám đột phá, di chuyển, phối hợp nhỏ hay chọc khe đầy tự tin, đã khiến khán giả ồ lên thích thú sau những pha xử lý kỹ thuật. Hi vọng trong tương lai, họ tiếp tục trưởng thành để kết hợp với những Henderson, Caroll,… giúp đội Anh xây dựng lối chơi tấn công cống hiến, đẹp mắt.

(Bạn đọc: Kẹo lạc)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục