Đối thoại cùng Wenger: Chúng ta đang "hủy hoại" cầu thủ trẻ

20:50 Thứ tư 30/11/2016

TinTheThao.com.vnArsene Wenger không chỉ là một huấn luyện viên bóng đá thông thường. "Giáo sư" còn là một học giả, một bậc hiền triết của thế giới bóng đá với nhiều quan điểm minh triết.

2142

 Wenger và cầu thủ trẻ Cesc Fabregas

Trong cuộc trò chuyện với nhà báo lừng danh Amy Lawrence của The Guardian trên mục The Observer, huấn luyện viên trưởng Arsenal đã xoáy đến một khía cạnh đặc biệt của bóng đá thế giới. Đó là cuộc sống của những cầu thủ trẻ.

"Có quá nhiều câu hỏi về cách người ta đang đào tạo và giáo dục cầu thủ trẻ," Arsene Wenger bắt đầu cuộc đối thoại một cách đầy thẳng thắn. Liệu các cầu thủ trẻ, thậm chí là những cậu nhóc mới bắt đầu tập chơi bóng có đang chịu quá nhiều áp lực? Môi trường bóng đá hiện đại phải chăng đang khiến họ bị cô lập với cuộc sống bình thường?

"Liệu chúng ta có đối xử với họ theo cách đặc biệt quá sớm," Wenger nói tiếp. "Liệu chúng ta có huấn luyện họ quá sớm, và không cho họ đủ tự do? Liệu chúng ta có cô lập họ với những môn thể thao khác?"

Đây là một vấn đề thú vị. Aaron Ramsey và Gareth Bale, hai cầu thủ nổi tiếng nhất của bóng đá xứ Wales hiện tại từng chơi cả Golf, Rugby, bóng mềm và nhiều môn thể thao khác song hành cùng bóng đá. Nhưng đó có thể là bởi thứ văn hóa đặc biệt ở Wales. Hầu hết các lò đào tạo của bóng đá hiện đại, các cầu thủ được tập chỉ chơi bóng từ rất sớm.

arsene-wenger-cropped_1wq

 Wenger hoài nghi về hệ thống đào tạo trẻ hiện tại

"Liệu họ có nên luyện tập nhiều môn thể thao khác từ nhỏ, và rèn luyện những kỹ năng đó cho bóng đá? Chúng ta có đang cô lập họ khỏi xã hội bình thường quá sớm?"

"Sẽ tốt hơn nếu các cầu thủ đi học ở những ngôi trường bình thường, luyện tập và chơi các môn thể thao bình thường cho tới tuổi 16, mới bắt đầu cuộc sống của cầu thủ chuyên nghiệp? Tỷ suất thành công là như thế nào?"

Có lẽ thời của những cầu thủ "có cuộc sống bình thường" như Wenger nói đã xa. Ngày nay, các lò đào tạo và học viện mọc lên như nám, và bắt các cầu thủ sống xa nhà từ khi còn bé. Wenger đã đặt ra một câu hỏi đầy nhức nhối và mang tính xã hội?

Video về hành trình đào tạo trẻ của Arsene Wenger:

"Chúng tôi biết rằng ở Pháp, chỉ 12% các cầu thủ chuyên nghiệp có thể sống nhờ bóng đá. Ở các giải đấu hạng 1,2,3 hay 4. Điều đó có nghĩa là 88% số lượng cầu thủ chuyên nghiệp còn lại không có tương lai."

"Một câu hỏi khác đó là liệu bố mẹ của họ đã kỳ vọng và đặt áp lực lớn lên các cậu bé như thế nào. Áp lực về sự thành công và nỗi sợ thất bại mỗi buổi sáng thức dậy."

Với Wenger, khi còn là một cậu bé, ông luôn chơi bóng với niềm yêu thích. "Tôi phát triển tình yêu với môn thể thao này một cách từ từ. Ngày hôm nay áp lực trong bóng đá là quá lớn. Khi các cầu thủ còn quá trẻ. Ngày hôm nay chúng bắt đầu từ khi 9,10,11,12. Đó là những câu hỏi mà tôi không nói rằng mình có câu trả lời."

Video top 10 bản hợp đồng hay nhất của Arsene Wenger:

Nhưng tôi nghĩ tốt hơn là chúng ta có một cuộc sống bình thường," Wenger nói. Có sự mâu thuẫn nào không? Khi mà vị huấn luyện viên này là người luôn được biết đến với truyền thống sẵn sàng trao cơ hội cho bất cứ cầu thủ nào, bất chấp độ tuổi khi ông cảm thấy họ có thể thành công.

Một Thierry Henry ngày còn trẻ tại Monaco hay một Cesc Fàbregas tại Arsenal là minh chứng. Nhưng giờ thì Wenger cũng hoài nghi tất cả. "Toàn bộ hệ thống của chúng ta nên được đặt câu hỏi," ông nói. "Họ tổ chức một hệ thống (đào tạo trẻ) nơi những cầu thủ hay nhất chơi bóng tại các CLB lớn nhất. Nhưng không phải ai cũng có cơ hội để chơi tại những CLB lớn nhất."

Video hành trình 20 năm tại Arsenal của Arsene Wenger:

Phương Thư - Thể Thao Việt Nam | 20:00 30/11/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục