Đối thoại Bradley Wiggins: Tôi thà không vô địch còn hơn dùng Doping

07:30 Chủ nhật 15/07/2012

“Nếu tôi sử dụng chất kích thích, tôi sẽ mất tất cả: danh tiếng, sự nghiệp, cuộc sống, hôn nhân, gia đình, danh hiệu… Tôi chẳng dại gì mà làm điều đó.” Cua rơ người Anh trần tình trên tờ Guardian. Từ Floy Landis, Alberto Contador, và có thể là Lance Armstrong, những áo vàng trong lịch sử đã làm hoen ố hình ảnh vì doping. Liệu những lời của Wiggins - áo vàng hiện tại, có đáng tin?

Tôi nghĩ rằng mình chẳng cần phải thanh minh cho bất kỳ ai một cách rõ ràng và chi tiết nhất. Tôi hiểu được tại sao người ta nghi ngờ tôi và cũng hiểu tại sao doping là nỗi ám ảnh của đua xe đạp. Nhưng tôi vẫn không khỏi bực tức. Thật khó để giải thích được nhưng tôi đã trải qua một chặng đua rất nhiều khó khăn và tôi đã thành công. Nhưng họ dường như không tôn trọng thành quả ấy của tôi mà nghĩ rằng tôi đã gian lận. Tại sao họ không nhìn vào bảng thành tích của tôi với những gì tôi đã đạt được trong quá khứ?

Để hiểu rõ hơn về tôi, tôi nghĩ mọi người hãy có cái nhìn thông thoáng hơn trong một bức tranh tổng thể: tôi đến từ đâu, thể thao đã thay đổi tôi như thế nào và tôi đã tiến bộ ra sao. Tất cả đều đã chứng kiến cách tôi giành vị trí dẫn đầu tại chặng đua tính giờ hôm thứ Hai. Đó là kết quả của những ngày tập luyện vất vả. Tôi đâ thu hẹp được khoảng cách với Fabian Cancellara và Tony Martin.

Bradley Wiggins- Ảnh Getty

Trong vài năm qua, tôi đã cố gắng hết sức những gì tôi có thể làm. Tôi đã đứng thứ 5 ở chặng tính thời gian Albi Tour de France 2007, xếp sau Alexandr Vinokourov, Andrey Kasshechkin, Cadel Evans và Andreas Kloeden.Hai người dẫn đầu sau đó đã có kết quả dương tính với doping và vì thế tôi được đứng ở vị trí thứ ba. Đầu năm 2005, khi tôi đứng thứ 7 ở nội dung tính thời gian giải vô địch thế giới tại Marid, có 2 người ở phía trước tôi là Vino và Kashechkin. Và ngay sau đó họ cũng bị tố cáo là sử dụng doping. Năm đó tôi giành chức vô địch ở chặng đua trên núi Tour de l’Avenir. Rốt cuộc họ đánh bại được tôi là vì họ sử dụng doping.

Nhìn lại quá khứ và so sánh với hiện tại là điều không hợp lý. Bây giờ mọi thứ đã đổi khác. Đối với cá nhân tôi thì việc làm quen với những điều mới không hẳn dễ dàng. Như việc tôi phải đàm phán hợp đồng 50 nghìn bảng, có 2 đứa con để trở thành mối bận tâm,Vì vậy , tôi nghĩ đơn giản rằng nếu sử dụng doping, mọi thứ sẽ đều bị ảnh hưởng nặng nề đặc biệt là gia đình tôi.

Thành tích quan trọng, nhưng không phải là tất cả

Bây giờ, những biện pháp kiểm tra doping đã trở nên chính xác hơn nên cũng ít cua rơ dám sử dụng nó hơn. Bất kỳ trường hợp sử dụng doping nào đều cũng nhanh chóng bị phát hiện. Tôi tin rằng thể thao đang thay đổi từng ngày, hãy nhìn vào trường hợp của Ryder Hesjedal ở Giro, Chris Froome ở Vuelta. Còn bản thân tôi thì không bao giờ nghĩ về doping, tôi chỉ muốn cố gắng chiến thắng chính mình trước khi chinh phục những danh hiệu khác.

Tôi không dám khẳng định rằng mọi thứ đều trong sạch nhưng ít nhất các vận động viên đã sử dụng nó ít đi. Bạn thấy đấy, rõ ràng là không còn nhiều cua rơ có thể đánh bại tôi như trước, vì họ không dùng doping. Hay những người chiến thắng tôi cũng cho kết quả âm tính với chất kích thích. Tôi cũng không quan tâm lắm đến những vấn đề kiểu như vậy. Quan trọng là mục tiêu không thể đứng thứ 2 của tôi mỗi lúc một cao hơn.

Thể thao là điều quan trọng đối với cuộc sống của tôi nhưng nó không phải là tất cả. Tôi không cố gắng có được vinh quang bằng mọi cách kể cả gian lận. Điều đó làm hạ thấp lòng tự trọng và sự kiêu hãnh của tôi. Tôi còn có nhiều thứ khác để quan tâm hơn và mang nhiều ý nghĩa hơn. Thà rằng không vô địch Tour de France còn hơn là có nó bằng doping để rồi đánh mất tất cả.

Tôi không đủ liều lĩnh để sử dụng doping. Tại sao tôi phải dùng cơ chứ? Không bao giờ. Nhưng tôi dám mạo hiểm những điều khác như thi đấu đến cùng, khát khao đến cùng để có được chiến thắng. Bởi vì tôi yêu công việc của mình. Nếu một ngày nào đó tôi nghĩ rằng mình phải sử dụng chất kích thích mới có thể thi đấu, tôi sẽ giải nghệ ngay ngày hôm sau rồi dành cho mình một ngày thư thái để đạp xe ra những tiệm café vào Chủ Nhật.

P.V | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục