Điểm nhấn: Barca luôn tê liệt ở hiệp 2!

13:42 Thứ tư 01/02/2012

Muốn đánh bại Barca, đừng tìm cách phá lối chơi của họ, mà nên chăng, hãy quần họ ở 30 phút cuối hiệp 2, khi mà những chiến binh Catalan phải chạy trên những đôi chân rệu rã.

Barca mùa này thường rệu rã vào cuối trận. Ảnh: Bongdaplus

Hồi đầu mùa bóng, trước câu hỏi của một đồng nghiệp: “Tại sao Barca thường ghi bàn ào ào trong hiệp 1, còn Real thì chỉ vũ bão phá lưới ở hiệp 2?”, tôi đã trả lời tếu táo rằng: “Văn hoá của đội bóng quý tộc nó khác, ăn thì nhấm nháp từ từ. Còn văn hoá của xứ sở phóng khoáng thì đã ăn là ào ào tấp ngay từ đầu”. Câu trả lời tếu táo ấy, đến hôm nay nhìn lại mới giật mình. Đúng là Barca đã đánh mất quá nhiều ở trong những hiệp 2.

Chỉ có đúng 2 lần ở mùa giải này, trên mặt trận La Liga, Barca mới lật ngược được thế cờ ở hiệp 2. Đó là trận gặp Valencia tại Mestalla (bị dẫn 2-1 rồi gỡ lại 2-2) và trận siêu kinh điển tại Bernabeu (1-1 ở hiệp 1 và thắng lại 3-1 ở hiệp 2). Đó chỉ là 2 dẫn chứng cụ thể, còn xét lại những con số về khả năng ghi bàn ở hiệp 2 của Barca, ta sẽ thấy sự chênh lệch tiêu cực so với mùa giải trước. Đó chính là mối lo ngại của đội bóng dưới quyền HLV Pep Guardiola.

Ở mùa 2010/11, Barca ghi được 53 bàn trong hiệp 2, mà đặc biệt là tại 15 phút cuối trận, họ ghi đến 21 bàn thắng. Trong khi đó ở mùa này, dù đã đi được hơn nửa chặng đường, họ chỉ ghi được 25 bàn trong hiệp 2 và đáng ngại hơn là ở 15 phút cuối trận họ chỉ còn ghi được có 9 bàn. Mùa giải trước, khả năng ghi bàn trong hiệp 2 của Barca được tính theo 3 giai đoạn lần lượt là: 17 bàn (phút 46-60); 15 bàn (61-75) và 21 bàn (76-90). Vậy mà tính đến vòng 20 của mùa giải này, bộ ba con số phân tích ấy chỉ còn là 10-6-9. Nhìn vào đó, đủ thấy Barca chỉ còn duy trì được khả năng công phá của mình cho đến phút thứ 60 của trận đấu mà thôi. So với mùa giải trước, tỷ lệ ghi bàn trong hiệp 2 của Barca tụt giảm kinh hoàng từ 55,8% xuống còn 42,4%. Tất cả những con số ấy cho thấy một vấn đề rất lớn ở Barca hiện nay: Sự sút giảm thể lực của những cầu thủ.

Phải thừa nhận, triết lý bóng đá tiqui-taca của Barca, được cựu HLV Cruyff phát triển từ lối đá tổng lực, với đặc tính đề cao “sự vận động liên tục của trái bóng và con người” đòi hỏi các cầu thủ Barca cần có một nền tảng thể lực cực tốt và luôn phải vắt kiệt sức mình để lối chơi đó được vận hành chính xác. Nhưng khổ nỗi, dù có lực lượng y tế tốt đến mấy, số lượng HLV thể lực hàng đầu đi nữa, các siêu sao Barca vẫn không phải là những cỗ máy. Họ đã quá tải vì phải thi đấu quá nhiều và đó là lý do khiến Barca thường rơi vào cảnh thê thảm trong hiệp 2 như hiện nay.

Như vậy, muốn đánh bại Barca, đừng tìm cách phá lối chơi của họ, mà nên chăng, hãy quần họ ở 30 phút cuối hiệp 2, khi mà những chiến binh Catalan phải chạy trên những đôi chân rệu rã.

Đức Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục