Declan Rice có xứng đáng với giá trị 100 triệu bảng?

23:29 Thứ tư 28/06/2023

Đang là món hàng cực nóng trên TTCN, tuy nhiên, Declan Rice vẫn cho thấy nhiều nghi hoặc xoay quanh mức giá mà West Ham đưa ra để chào bán, 100 triệu bảng.

West Ham đã từ chối lồi đề nghị 80+10 triệu bảng của Manchester City dành cho Declan Rice (80 triệu phí chuyển nhượng + 10 triệu phụ phí). Như vậy, trong vòng 2 tuần, "Búa tạ" đã từ chối tổng cộng 3 đề nghị hỏi mua từ Arsenal (2 lần) và Man City (1 lần). Quan điểm từ chủ tịch David Sullivan rất rõ ràng, chồng đủ 100 triệu bảng mới có thể thương lượng về Rice. Mới nhất, đội chủ sân Emirates đã phải gửi tiếp lời đề nghị thứ 3 với con số kỷ lục của họ, 100+5 triệu bảng.

Giá trị 100 triệu bảng cho một hợp đồng chuyển nhượng ngày nay không còn là điều mới mẻ, nhưng đối với một tiền vệ trung tâm có xu hướng phòng ngự như Declan Rice, đó quả thật là điều chưa từng thấy. Tiền vệ trung tâm có phí chuyển nhượng đắt nhất tính đến thời điểm này là Enzo Fernandez, được Chelsea mua từ Benfica với giá 103 triệu bảng. Tuy nhiên, Enzo là mẫu tiền vệ cầm nhịp, có xu hướng chơi nhô cao hơn Rice.

Declan Rice có xứng đáng với giá trị 100 triệu bảng? - Bóng Đá

 Arsenal đang dốc hết hầu bao ra vì Declan Rice.

Transfermarkt định giá Declan Rice ở mức 77 triệu bảng, con số còn cách rất xa mong muốn của West Ham. Thực tế cho thấy, hiệu quả thi đấu của Rice chưa nổi bật hơn những đồng nghiệp cùng chiến tuyến trong nhóm Big Six, đặc biệt so với Thomas Partey, tiền vệ của Arsenal có vị trí chơi giống với Rice. Điểm mạnh nhất của tiền về người Anh là khả năng kéo bóng. Premier League mùa vừa rồi, Rice có 0,9 lần đi bóng thành công mỗi trận (đạt tỷ lệ 61%). Trong khi con số đó của Partey lên tới 1,1, đạt tỷ lệ 81%.

Từ đó có thể kết luận, Partey sở hữu khả năng tịnh tiến bóng hiệu quả hơn Rice. Ngoài ra, tiền vệ người Ghana còn vượt trội ở khả năng chuyền bóng bên phần sân đối phương với trung bình 31,9 đường chuyền/trận, con số đó của Rice chỉ là 25,4. Ngược lại, Rice thể hiện tốt hơn Partey trong khoản giành lại quyền kiểm soát bóng (0,6 so với 0,5), giải nguy trong vòng cấm (1,5 so với 1,2). Như vậy, dễ thấy Rice là mẫu tiền vệ thiên về phòng ngự, khả năng hỗ trợ tấn công rõ ràng không phải ưu điểm của cầu thủ sinh năm 1999. 

Đồng ý, Rice đang là một trong những cầu thủ đá giữa sân hay nhất Premier League, tuổi đời còn khá trẻ, giàu tiềm năng phát triển. Tuy vậy, sự hiệu quả của tiền vệ này so với những ngôi sao hàng đầu khác chưa có sự chênh lệch. Ngoài việc... sở hữu quốc tịch Anh, thật khó để tìm ra cơ sở mà BLĐ West Ham hét con số lên tới 120 triệu bảng, sau đó được giảm xuống 100 triệu bảng.

Declan Rice có xứng đáng với giá trị 100 triệu bảng? - Bóng Đá

 Rice hiện đang là tiền vệ trụ cột tại đội tuyển Anh.

"Bom tấn" Enzo Fernandez được Chelsea chi đậm trong cơn khát tiền vệ trung tâm, bản thân tiền vệ người Argentina cũng là nhà vô địch World Cup, đồng thời ẵm luôn danh hiệu cầu thủ trẻ hay nhất giải đấu. Còn với Rice, ngoài chức vô địch Europa Conference League cùng West Ham, chưa tạo được dấu ấn cá nhân nổi bật nào ở CLB lẫn ĐTQG.

100 triệu bảng cho Rice, có thể vẫn có ông lớn chấp nhận mức giá ấy, nhưng nó không đủ để thuyết phục người ta tin vào giá trị thực của tiền vệ này. Ngược lại, con số này chỉ đào sâu thêm nỗi lo về sự lạm phát của đồng tiền trên TTCN.

(Bạn đọc: Vương Ngọc)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 22:31 28/06/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục