Đan Mạch ở EURO 2012: Còn không giấc mơ cổ tích?

11:51 Thứ hai 04/06/2012

Câu chuyện cổ tích thời hiện đại đã được “Những chú lính chì” Đan Mạch viết nên ở EURO 1992 trên đất Thụy Điển. Từ một kẻ đóng thế đến chức vô địch là cả một giấc mơ…

Đan Mạch đến Thụy Điển năm đó để thế chỗ Nam Tư. Họ đã không vượt qua vòng loại nên đành lỗi hẹn với vòng chung kết. Và rồi, điều kì diệu xảy ra. Thầy trò Richard Moller Nielsen may mắn được góp mặt, kèm theo đó là những sự ngờ vực lớn lao. Thế rồi, chính bằng tinh thần không có gì để mất, Đan Mạch đã gây bất ngờ và làm nên lịch sử. Họ lần lượt bỏ lại các đối thủ lớn và đỉnh cao là nhấn chìm ĐT Đức trong trận chung kết với 2 bàn thắng của John Jensen và Kim Vilfort để lên ngôi vô địch.

Đội tuyển Đan Mạch liệu có làm nên điều kì diệu? Ảnh: Internet.

Cơn địa chấn mà người Đan Mạch tạo ra là quá lớn. Hans Christian Andersen với những câu chuyện cổ tích làm mê đắm biết bao thế hệ cũng khó có thể nghĩ ra một kết cục hoàn hảo như thế. Người Đan Mạch cũng không dám tin đó là sự thật. Nhưng bóng đá cũng giống như cuộc đời, vẫn luôn có những điều vượt ngoài sức tưởng tượng mà con người ta không ngờ tới. Ngoài yếu tố chuyên môn đơn thuần, một đội bóng cần hội tụ thêm yếu tố may mắn. Và rồi họ đã làm được điều đó. Henrik Larsen biết nổ súng đúng thời điểm chính là thứ vũ khí lợi hại của đội bóng Bắc Âu. Dù không có Michael Laudrup trong đội hình nhưng họ vẫn thể hiện được lối chơi mạch lạc và hiệu quả nhất.

Sau chiến tích vĩ đại đó, bóng đá Đan Mạch dần tuột dốc. Họ không còn sản sinh ra những thế hệ tài năng nữa. Trong suốt chiều dài lịch sử của mình, thành tích đáng kể nhất của họ chính là chức vô địch EURO 1992 và chiếc Confederations Cup 1995. Dấu ấn mà họ để lại trên trường quốc tế là chưa thật lớn nhưng chừng ấy thôi cũng khiến các đối thủ phải kiêng nể. Thời kì vàng son ấy đã qua lâu rồi. Thế hệ này nối tiếp thế hệ kia. Và rồi, người Đan Mạch lại mơ về những điều thần kì trong quá khứ.

EURO 2012 này, Đan Mạch rơi vào bảng tử thần với sự góp mặt của những tên tuổi sừng sỏ như Đức, Hà Lan và Bồ Đào Nha. Có thể, họ bị đánh giá yếu thế nhất bảng nhưng đừng vội gạt tên họ ra khỏi cuộc đua. Vì không phải ngẫu nhiên mà đội bóng ấy đứng đầu bảng vòng loại có sự góp mặt của ĐT Bồ Đào Nha. Đan Mạch đang có sự giao thời, giữa những cựu binh như Rommedahl và lứa kế cận như Eriksen. Morten Olsen ưa thích hệ thống tấn công 4-3-3 với quan điểm sử dụng những cầu thủ chạy cánh. Rommedahl, Krohn-Dehli và Bendtner chính là những giải pháp cho hàng công của Đan Mạch. Bên cạnh đó là ngòi nổ Eriksen sẵn sàng hỗ trợ từ phía sau nhằm gia tăng hỏa lực tấn công. Hàng phòng ngự dưới sự chỉ huy của Agger cũng khiến HLV Morten Olsen yên tâm phần nào.

Hoài niệm đẹp đẽ cách đây tròn 2 thập niên lại ùa về trước giải đấu lớn của Đan Mạch. Họ cứ muốn mơ mãi không thôi để rồi không bao giờ muốn tỉnh lại nữa. Họ muốn chìm đắm trong men say chiến thắng, trong niềm hạnh phúc bất tận. Nhưng bây giờ là lúc họ cần thức giấc để viết tiếp những giấc mơ. Hans Christian Andersen với những câu chuyện cổ tích đi vào lòng người đã từng chinh phục biết bao thế hệ độc giả. Đội tuyển Đan Mạch quê hương ông cũng từng làm nên điều diệu kì ấy. Dưới bầu trời Ba Lan - Ukraina, biết đâu sẽ lại có một câu chuyện cổ tích nữa được viết nên trong ngọn nguồn xúc cảm của những người trẻ trung như Christian Eriksen…

(Bạn đọc: Ngân Lệ)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục