Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7: Có hạn chế được nạn “thuê, mượn” vận động viên?

11:05 Thứ sáu 28/11/2014

Nhiều năm trước, tại các kỳ đại hội TDTT toàn quốc, để lấy thành tích, nhiều địa phương đã dùng chiêu bài “thuê, mượn” VĐV từ các địa phương khác về thi đấu. Thông thường là trước năm có đại hội là hàng loạt những “chuyển nhượng ngầm”. Nói là chuyển nhượng nhưng thực tế là VĐV ở địa phương này khoác áo địa phương khác trong một hợp đồng lao động thời vụ. Sau đại hội lại… ai về nhà nấy.

Việc quản lý VĐV là một vấn đề khó khăn khi số lượng VĐV tham gia giải lên đến vài ngàn người. Ảnh: Internet

Ông Nguyễn Hồng Minh - nguyên Vụ trưởng Vụ TTTT cao 1 - cho rằng: “Cả nước có chừng ấy VĐV đỉnh cao, loanh quanh chạm mặt nhau cả. Năm nay thì thấy khoác áo tỉnh này, năm sau lại thấy ở tỉnh khác. Ai cũng biết là quân vay mượn nhưng rồi chẳng ai nói, vì đâu cũng thế cả. Nó thành nạn, tới mức có địa phương chẳng có phong trào nhưng cuối năm tổng kết vẫn thêm mấy huy chương. Thế nhưng tôi nghĩ, đại hội này, BTC sẽ làm chặt hơn. Nhưng để hết vay mượn 100% thì tôi không chắc”.

Cho vay, mượn VĐV thực chất là một hình thức “nhường huy chương” và đây chính là căn bệnh thành tích. Mới đây, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - ông Vương Bích Thắng - cho biết: “Để hạn chế việc cho mượn VĐV, BTC quy định VĐV sẽ chỉ được đăng ký thi đấu khi đáp ứng đủ các điều kiện về hộ khẩu thường trú tại địa phương, giấy xác nhận VĐV (đối với ngành công an, quân đội) và có hợp đồng sử dụng hoặc hợp đồng chuyển nhượng hợp pháp được ký kết trước ngày 1.1.2014”.

Tuy nhiên, chính lãnh đạo ngành cũng chia sẻ rằng, công tác quản lý VĐV là một vấn đề khó khi lượng VĐV tham gia lên tới vài ngàn người và nhiều đối tượng khác nhau. Có VĐV do địa phương quản lý nhưng cũng có những VĐV do ngành quản lý, thậm chí có cả VĐV tự do, VĐV hết hợp đồng nhưng vẫn được thuê mượn để hy vọng có thành tích.

Đ.Lâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục