Cử tạ Việt Nam chuẩn bị cho giải Vô Địch châu Á 2012

08:09 Thứ sáu 16/03/2012

Giải VĐ cử tạ châu Á 2012 sẽ diễn ra tại Pyeongtaek (Hàn Quốc) từ 24 đến 30/4. Đây cũng chính là vòng tuyển chọn Olympic cuối cùng của môn cử tạ và cử tạ VN hy vọng có 2 suất từ giải đấu này.

Bắt đầu từ 1/2/2012, các thành viên ĐT cử tạ VN đã bước vào đợt tập trung, tập huấn chuẩn bị cho giải VĐ châu Á cũng như vòng loại Olympic. Ngoại trừ Thạch Kim Tuấn, Trần Lê Quốc Toàn vẫn đang tập luyện tại TP.HCM dưới sự hướng dẫn của HLV quen thuộc Huỳnh Hữu Chí, các VĐV còn lại đều đang tập luyện tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội.

Trần Lê Quốc Toàn đang có cơ hội thuận lợi để giành vé tới London. Ảnh: Quang Nhựt

Sau khi kết thúc giải VĐTG 2011 cũng chính là vòng tuyển chọn khu vực thế giới, môn cử tạ đã xác định được 32 quốc gia và vùng lãnh thổ giành 180 suất Olympic, trong đó có 111 nam và 69 nữ. Ở khu vực châu Á, Trung Quốc, Hàn Quốc đã nhận tới 10 suất Olympic, ít hơn là CHDCND Triều Tiên, Kazakhstan 8 suất, Thái Lan 7 suất, Iran 6 suất và Indonesia 5 suất. Do các QG mạnh ở môn này hầu hết đều đã giành vé tham dự Olympic nên cơ hội đối với cử tạ VN ở vòng tuyển chọn khu vực châu Á vì thế sẽ nhiều hơn. Theo điều lệ, tại giải VĐ châu Á, nếu xếp hạng đồng đội từ 1 đến 6 sẽ được một suất. Điều đó cũng có nghĩa, trong trường hợp ĐT cử tạ VN lọt vào tốp 6 bảng xếp hạng của cả nam và nữ thì nghiễm nhiên sẽ có 2 suất đi London. Sau khi chính thức có suất theo quy định này, bộ môn cũng như BHL ĐT mới xem xét rồi quyết định cử VĐV nào, ở hạng cân nào đi Olympic.

Nếu như ở nam, 2 cái tên sáng giá nhất đều tập trung ở hạng cân 56kg, đó là Thạch Kim Tuấn và Trần Lê Quốc Toàn thì về phía nữ, Vương Thị Huyền, Nguyễn Thị Thúy hạng 53 kg được đánh giá khá cao. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, việc cử VĐV nào tham dự Olympic sẽ chỉ được quyết định sau khi có vé thông qua thành tích thi đấu đồng đội tại giải VĐ châu Á sắp tới.

Trưởng bộ môn thể hình-cử tạ Tổng cục TDTT Đỗ Đình Kháng cho biết: “Các VĐV đang chuẩn bị rất tích cực cho giải VĐ châu Á cũng là vòng tuyển chọn cuối cùng. Mục tiêu của cử tạ VN là phải giành 2 suất (một nam, một nữ). Khả năng vào Olympic là có còn vào rồi có huy chương hay không lại là chuyện khác. Theo quy định, các QG mạnh như Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên, Uzbekistan… đã qua vòng loại Olympic ở giải thế giới thì sẽ không tính suất ở giải VĐ châu Á nữa, vì thế, cơ hội của cử tạ VN lấy suất tại giải VĐ châu Á lần này sẽ nhiều hơn”.

Cũng chính vì cơ hội lấy suất tham dự Olympic là khá lớn nên hiện bộ môn đang lên kế hoạch chuẩn bị hậu vòng loại, bao gồm cả tập huấn ở nước ngoài. Sau khi xác định chính xác các suất tham dự Olympic cũng như thống nhất việc cử VĐV nào ở hạng cân nào đến London, kế hoạch tập huấn này sẽ được trình lên lãnh đạo Tổng cục TDTT, Bộ VH-TT&DL để phê duyệt.

Theo thông tin mới nhất, ở hạng cân 56kg nam của Thạch Kim Tuấn và Trần Lê Quốc Toàn, các đối thủ cạnh tranh chính như Jadi Setiadi hay Triyato (Indonesia) đều đã có suất chính thức tham dự Olympic London. Tại giải VĐ châu Á 2012, dù có phải chạm trán những đối thủ này thì cả Quốc Toàn lẫn Kim Tuấn đều không lo khả năng cạnh tranh vé dự Olympic của mình bị ảnh hưởng. Duy chỉ có điều, mỗi hạng cân một QG chỉ cử một VĐV đến Olympic, vì thế, căn cứ vào thành tích thi đấu tại giải VĐ châu Á, bộ môn và BHL ĐT cử tạ VN mới quyết định cử Kim Tuấn hay Quốc Toàn đại diện cho cử tạ VN ở hạng 56kg.
Hàn Đan | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục