Cú sốc đầu năm của điền kinh: Thanh Phúc bỏ giải châu Á

16:15 Thứ tư 12/02/2014

Những tưởng VĐV số 1 của đi bộ Việt Nam sẽ tới Nhật Bản để bảo vệ tấm HCB giải vô địch châu Á từ năm 2013, nhưng rốt cuộc, giới chức điền kinh Việt Nam đã không đăng ký dự giải năm nay…

Vì đâu?

Theo tìm hiểu, phía đơn vị quản lý của Thanh Phúc là Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng đã có văn bản gởi bộ môn (Tổng cục TDTT), Liên đoàn điền kinh Việt Nam xin rút Thanh Phúc không dự giải.

Văn bản ghi rõ “căn cứ vào đề nghị của Ban huấn luyện tổ đi bộ về tình hình sức khỏe của VĐV Nguyễn Thị Thanh Phúc, hiện nay không được tốt (bị sốt xuất huyết) nên không tham dự giải đi bộ vô địch châu Á 2014 tổ chức tại Nhật Bản”.

Trên thực tế, có hay không chuyện Phúc không thể dự giải thì chỉ có người trong cuộc mới hiểu. Nữ VĐV này đã nỗ lực tự tập luyện từ ngày mùng 4 tết để duy trì thể lực và rất muốn góp mặt ở Nomi (Nhật Bản).

Đáng tiếc, Phúc đã không có cơ hội bảo vệ tấm HCB mà cô đang giữ từ giải 2013. Thanh Phúc không tham dự cũng đồng nghĩa cậu em trai Thành Ngưng không góp mặt ở giải đi bộ châu Á.

Không tham dự giải coi như tổ đi bộ tự đánh mất cơ hội cọ xát của mình. Theo tìm hiểu, một trong những nguyên do ban huấn luyện trực tiếp của Phúc không đăng ký là vì sự chuẩn bị chưa tốt.

Rõ ràng, ai cũng biết đây là giải thường niên ngay đầu năm. Vì thế, gần như ngay sau tháng 12 năm trước là VĐV đã được yêu cầu tập trung tối đa để sau nghỉ Tết là đi thi đấu. Cụ thể nhất chính là kỳ chuẩn bị cho Olympic London 2012, khi đó Phúc được tập luyện ráo riết rồi bước qua năm 2013 cô được góp mặt luôn tại giải vô địch châu Á.

Tiếc một cho VĐV thì tiếc mười cho công tác quản lý. Cơ hội tham dự những giải quan trọng của đi bộ là không nhiều nhưng chúng ta lại đang tự từ chối nó theo cách của mình.

Tại giải điền kinh châu Á 2013, Thanh Phúc và em trai Thành Ngưng từng có thành tích khá tốt.

Làm thế nào?

Cũng trong văn bản mà Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng gởi có đoạn “kính đề nghị bộ môn có ý kiến đề nghị với lãnh đạo Vụ thể thao thành tích cao cho VĐV Nguyễn Thị Thanh Phúc không tham gia giải này để đảm bảo sức khỏe và thể lực tốt nhất cho Asian Games tháng 9-2012 tại Incheon (Hàn Quốc)”.

Mặc nhiên, bỏ giải châu Á - nơi quy tụ những gương mặt đi bộ tốt nhất của châu Á tham dự - để có 7 tháng rèn luyện chờ Asian Games. Người trong giới chuyên môn từng phân tích, với đi bộ, sức bền là yếu tố trên hết. Sức bền của VĐV được duy trì qua quá trình tích lũy vì vậy phải liên tục thi đấu mới giữ được sức bền bởi chỉ nghỉ quãng là sẽ mất cảm giác.

Điều này khác hoàn toàn với VĐV cự ly ngắn do có từng giai đoạn điều chỉnh. Phúc nói riêng đã có sức bền. Giờ đây, cô lại không được tham dự giải và coi như chỉ tập “chay” từ nay tới Asian Games 17. Do vậy, khó để đảm bảo được thông số kỹ thuật cũng như biết được ngưỡng của bản thân.

Không chỉ Phúc, Phạm Thị Bình cũng sẽ không dự giải marathon Hong Kong (TQ) 2014 tới đây. Hiện Bình cũng đang tập huấn tại Đà Nẵng. Như vậy, cả 2 cô gái của tổ đi bộ và cự ly dài vẫn chưa thể xuất ngoại như chờ đợi.

Năm mới tưởng chừng có cuộc thi đấu để làm điểm ngắm cho độ rơi phong độ thì VĐV đã không được góp mặt. Năm nay không có giải VĐTG ngoài trời nhưng việc Phúc không dự giải châu Á đã làm cô mất nhiều điểm tích lũy để có suất dự giải VĐTG 2015. Thật tiếc cho sự chuẩn bị của ban huấn luyện.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục