Cruyff: “Real Madrid từng được cả thế giới nể phục, nhưng…”

20:53 Thứ ba 04/09/2012

Không Cristiano Ronaldo, tất cả đều là những vấn đề về Barca, về Real, với một cái nhìn quả quyết, không thiên vị, Johan Cruyff một lần nữa khiến người hâm mộ Barca lẫn Real đắn đo nhiều nỗi. Đêm qua, huyền thoại của Barca đã có cuộc phỏng vấn với Catalunya Radio trong chương trình “El Club de la Mitjanit”.

Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

+ Ông nhận xét như thế nào về công việc của Tito Vilanova trên cương vị mới tại đội một? Ông có nghĩ mình sẽ quên đi hình ảnh của Pep Guardiola?


Tito và Pep là hai con người khác nhau, và vì thế mọi thứ cũng sẽ khác nhau. Tôi hy vọng mọi việc sẽ diễn ra thuận lợi với Tito nhưng hiện tại chúng ta chưa thể khẳng định điều gì. Khi Rijkaard và Guardiola đến dẫn dắt Barca, mọi thứ trong trường hợp của họ đều mới toanh, họ không bị so sánh, không bị đặt câu hỏi. Họ cũng đều là những cầu thủ nổi tiếng, từng trải qua cuộc sống trong những phòng thay đồ “lớn”. Với Vilanova, cậu ấy không có điều đó, không có kinh nghiệm điều hành một phòng thay đồ “lớn”. Nhưng Tito có lợi thế là đã gắn bó 4 năm cùng Pep tại Barca… Guardiola chưa và sẽ không bao giờ là trợ lý của bất kỳ ai. Nếu Barca không thể tìm lại vinh quang như những năm trước, tôi sẽ nhớ Pep rất nhiều. Nhớ tư duy, nhớ thứ văn hoá của Pep, một con người độc đáo của thế giới. Thời gian rồi sẽ nói lên tất cả, nhưng là một HLV, bạn không chỉ dạy bóng đá, mà còn phải là người quản lý và dạy bảo những cầu thủ. Tôi mong Tito sẽ làm tốt và gặt hái thành công, nhưng giờ thì còn quá sớm.

Johan Cruyff - Ảnh: Getty

+ Ông nghĩ sao về hai bản hợp đồng Alex Song và Jordi Alba?

Mua thêm cầu thủ là những gì Barca cần làm trong mùa Hè vừa qua. Alba có lợi thế là đã từng thi đấu tại CLB trước đây. Song thì đã nổi tiếng tại Anh, nhưng bóng đá Anh thì khác lắm với bóng đá TBN. Tiêu chuẩn ở Barca rất cao và vì vậy chúng ta phải chờ xem liệu Song có thành công ở đây hay không.

+ Ông nghĩ sao về Real, nhất là trong mùa giải này?

Chúng ta không được đánh giá thấp Real mùa giải này. Họ giờ đã rất mạnh và Barca chỉ có thể vượt qua họ nếu mọi cầu thủ của chúng ta đều chơi với 100% phong độ. Nếu không, một đội hình yếu mềm sẽ chẳng thể mang đến một mùa giải thành công… Tôi đã từng rất tôn trọng Real Madrid, họ từng được cả thế giới nể phục. Nhưng giờ đây, họ chỉ biết đến việc làm mọi cách để giành danh hiệu. Trong bóng đá, còn nhiều thứ khác quan trọng hơn những chiếc cúp mà một CLB phải lưu tâm.

+ Hồi 20 tháng Tám vừa qua, trận tranh Cúp truyền thống Joan Gamper Trophy được tổ chức tại Camp Nou để kỷ niệm 20 năm ngày Barca giành Champions League đầu tiên trong lịch sử. Đó là buổi lễ vinh danh “Dream Team” thời ông, nhưng ông đã không có mặt?

Tôi không đến vì trận đấu đó được tổ chức chẳng để làm gì, chẳng có ý nghĩa gì. Không đời nào lại tổ chức một trận tranh Cúp Joan Gamper khi mà mùa giải Liga đã bắt đầu trước đó. Làm sao bạn có thể hiện diện trong một sự kiện đặc biệt như vậy khi mà Camp Nou vắng đến một nửa.

+ Rõ ràng là ông có sự xa cách rất lớn với Ban lãnh đạo Chủ tịch Rosell?

Thứ ngăn cách chúng tôi chính là triết lý. Họ chú trọng vào tiền bạc, nhưng còn những thứ quan trọng hơn tiền bạc.

+ Ông từng trả lại chức danh Chủ tịch danh dự CLB mà cựu Chủ tịch Laporta từng trao cho. Ông không muốn? Hay ông thấy bất mãn?

Tôi không mấy hứng thú với việc được người khác xem là Chủ tịch danh dự, bởi khi tôi nhìn vào gương, tôi thấy tự hào vì mình đã từng là một cầu thủ, một HLV của Barca hơn là một vị Chủ tịch danh dự được trao bởi một Chủ tịch của CLB.

+ Ngoài chuyện tiền bạc, thì vấn đề gì ông cảm thấy không hài lòng nữa ở Ban lãnh đạo Chủ tịch Rosell?

Tôi chưa bao giờ tán thành việc CLB dừng hoạt động của những đội thể thao nghiệp dư thuộc FC Barcelona (thời Chủ tịch Rosell dừng hoạt động của các đội này vì hiệu quả không cao và lại tốn chi phí duy trì). Nếu điều này diễn ra vào thời điểm tôi còn làm Chủ tịch danh dự CLB thì chắc chắn tôi sẽ trả lại tấm mề đay danh dự ấy.

+ Nếu trở lại nghiệp huấn luyện, ông có dự định gì?

Không, tôi sẽ không huấn luyện nữa. Tất cả chúng ta ai cũng có “hạn sử dụng” của mình, giờ là thời của những thế hệ HLV đương đại.
Cự Giải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục