Công tác trọng tài V-League: Còn quá nhiều bất cập!

14:04 Thứ tư 17/04/2013

Không hẹn mà gặp, ở hai trận đấu nóng nhất của vòng 5 V-League, hai đội khách đều “nổi điên” vì trọng tài! Đó là trên sân Lạch Tray, cầu thủ Merlo của Đà Nẵng nổi nóng bởi những quyết định khó hiểu của trọng tài Phạm Đức Chiến, mà đỉnh điểm là từ chối một bàn thắng hợp lệ của đội khách. Còn trên sân Vinh, các cầu thủ XM Xuân Thành Sài Gòn cũng bức xúc bởi quyết định của trọng tài Hoàng Anh Tuấn, khi ông này cho đội chủ nhà Sông Lam Nghệ An hưởng một quả phạt đền “tưởng tượng” vào phút 80.

Trọng tài V-League vẫn còn quá nhiều vấn đề. Ảnh: Minh Tú.

Chúng ta hãy thử hình dung: hai đội Đà Nẵng và XM Xuân Thành Sài Gòn đều phải đến làm khách ở hai sân đấu được ví là “chảo lửa” là Lạch Tray với Vinh. Đội bóng chủ sân của hai nơi này đều là đội mạnh, và hai đội khách cũng không kém thế khi đều là những đội nhắm nghía chức vô địch. Trong thể thức thi đấu vòng tròn để tranh chức vô địch, thì cuộc đối đầu giữa những đối thủ trực tiếp bao giờ cũng hết sức quan trọng. Do vậy, cả Đà Nẵng lẫn XM Xuân Thành Sài Gòn đều dốc hết sức cho trận đấu quan trọng chiều chủ nhật rồi. Và lẽ ra, họ đã có thể thành công trong việc kiếm một điểm quý giá trên sân khách, nhưng tất cả mọi nỗ lực đều trôi ra sông ra biển bởi những sai sót khó hiểu của trọng tài. Trong tình thế ấy, không nổi điên mới là lạ!

Chuyện trọng tài trong làng bóng đá VN là câu chuyện cũ cần bàn. Những sai sót ấy, thường sẽ được phân tích dưới hai góc độ sau: thứ nhất, trọng tài có tiêu cực khi thổi có lợi cho chủ nhà. Giả định này thì chỉ có công an mới đủ tư cách để trả lời, nếu điều tra ngọn ngành và có bằng chứng cụ thể. Thứ hai, là năng lực kém. Xin được bàn về giả thiết thứ hai vậy.

Từ khi VPF (Công ty cổ phần bóng đá VN) ra đời, các ông bầu đã cho rằng sự yếu kém của trọng tài bắt nguồn từ thu nhập thấp. Chính vì vậy, họ mới quyết định nâng tiền cho trọng tài lên kể từ mùa bóng 2012. Tuy nhiên, cho đến nay thì có thể thấy tiền cao cũng chưa mang lại một đội ngũ trọng tài ngon lành cho bóng đá Việt.

Thật ra, tăng tiền cho trọng tài nhằm đãi ngộ họ xứng đáng, giúp họ vững vàng trước những “lời đề nghị khiếm nhã” là đúng nhưng chưa đủ. Sự yếu kém của trọng tài cần được xem xét trong toàn cảnh bóng đá Việt. Trọng tài bị chê bai có nhiều chuyện. Đó có thể là do năng lực của họ kém, có thể bị thổi phồng do các đội bóng cũng thường đổ vấy cho trọng tài để làm mờ đi sự yếu kém của mình, có thể cả khán giả lẫn báo chí cũng chưa thật tinh tường, rồi chưa kể cái thước đo để thẩm định trọng tài đúng sai là khâu truyền hình của chúng ta vẫn còn quá sức lạc hậu... Và còn một lý do nữa cũng hết sức quan trọng, đó là đội ngũ lãnh đạo trọng tài. Hậu trường của đội ngũ này rất lắm chuyện. Trong hàng chục năm nay, chưa có vị nào thật sự ngon lành để điều hành lực lượng nhạy cảm này.

Vì vậy, muốn chấn chỉnh trọng tài, xin hãy bắt đầu từ nóc, chứ những tiếng còi méo mó, suy cho cùng cũng chỉ là phần ngọn.

(Bạn đọc: Lê Uyên Phương)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục