Công bằng cho Messi

05:55 Thứ năm 04/05/2023

Lionel Messi có thể chưa thành công trên sân cỏ như kỳ vọng nhưng giá trị mà anh mang lại cho PSG là không thể chối cãi.

Lionel Messi đang trải qua những tháng ngày u ám tại sân Parc des Princes. Liên tục bị cổ động viên la ó, trải nghiệm của Leo ở thủ đô Paris thật sự tệ. Khoảng thời gian của Messi với PSG tạo cho người hâm mộ cảm giác kết thúc nhanh trong hè này.

Việc PSG trừng phạt Messi với án treo giò 2 trận được coi là "giọt nước tràn ly". Đây có thể là dấu hiệu đẩy "El Pulga" thêm xa nhà vô địch nước Pháp. Tuy nhiên, thật không công bằng nếu coi dự án của Messi là hoàn toàn thất bại.

Hiệu ứng mạnh mẽ

 - Bóng Đá

 Messi từng được CĐV PSg chào đón như vị thánh. Ảnh: Reuters.

Hè 2021, điều không ai nghĩ tới xuất hiện. Messi không còn là người của đội bóng xứ Catalonia sau 17 năm gắn bó. Leo chấp nhận cắt giảm 50% lương, từ 45 triệu euro sau thuế, xuống còn 20 triệu euro. Song, cuối cùng vẫn không có cách giải quyết ổn thỏa.

Với một đội bóng giàu tham vọng như PSG, họ nhanh chóng săn đón "El Pulga". Theo ước tính, Messi có thể ngốn mức lương khổng lồ nhưng sự xuất hiện của anh không ảnh hưởng nhiều đến vấn đề tài chính nhờ nguồn thu nhập lớn từ bản quyền hình ảnh, tiếp thị và bán vé vào sân.

Thực tế, dự đoán trở thành sự thật. Chủ tịch Nasser al Khelaifi xác nhận với Marca rằng thương vụ chuyển nhượng Leo có lãi trong mùa đầu tiên.

Siêu sao người Argentina mang lại cho đội bóng nước Pháp 10 bản hợp đồng tài trợ mới. Giám đốc phụ trách mảng kinh doanh của câu lạc bộ, Marc Armstrong, khẳng định, sức hấp dẫn từ tên tuổi của Messi giúp PSG kiếm được nhiều tiền hơn từ những thỏa thuận với các đối tác.

Một mảng kinh doanh khác của PSG phát triển theo cấp số nhân nhờ Messi là doanh số bán áo đấu. Hơn 1 triệu chiếc áo đấu của PSG được bán ra. Cần biết rằng, 60% trong đó thuộc về số 30 của "El Pulga". Nhà vô địch Ligue 1 lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua mốc doanh thu 300 triệu euro ngay trong mùa đầu tiên Messi đặt chân đến Paris.

Messi cũng tạo tác động lớn lên các nền tảng xã hội. Sau khi xác nhận chiêu mộ Leo, PSG nhanh chóng có thêm 15 triệu người theo dõi trên tất cả các nền tảng và lần đầu tiên vượt qua mốc 150 triệu người theo dõi. PSG trung bình có thêm 1,4 triệu lượt người theo dõi mỗi tuần.

Công bằng cho Messi

 - Bóng Đá

 Messi chỉ có niềm vui với tuyển Argentina trong thời gian khoác áo PSG. Ảnh: Reuters.

Mục tiêu của PSG từ lâu là chức vô địch Champions League. Cá nhân Messi muốn chiếc cúp châu Âu thứ 5. Đó là lý do đưa Messi và PSG tiến tới gần nhau. Nhưng hiện thực luôn phũ phàng. Chỉ sau 2 năm, Leo được coi là nguyên nhân khiến PSG thất bại.

Hè 2021, cổ động viên PSG đứng chật kín ở sân bay hay khách sạn thủ đô Paris để chào đón Messi. Giờ họ quay ngoắt thái độ. Messi từng được coi là mảnh ghép cuối cùng đưa PSG lên đỉnh vinh quang. Song, dự án sắp kết thúc mà không có màn ăn mừng bùng nổ như kỳ vọng.

Trớ trêu thay thời gian của Messi ở PSG chỉ đẹp với màu áo tuyển quốc gia. Anh dẫn dắt Argentina đánh bại Pháp trong trận chung kết World Cup 2022. Khi ấy, "El Pulga" xuất hiện như định mệnh vẫy gọi. Giới truyền thông phải phát minh ra một phạm trù mới, gọi là “ngoài Messi ra” để nói về những điều vĩ đại không ai sánh được. Chẳng hạn "ngoài Messi ra, cậu ta hay nhất".

Tuyển Argentina có mọi yếu tố cần thiết để giúp Messi thăng hoa. Ở đó, mọi cầu thủ đều chiến đấu vì Leo. Tại Paris, cảm giác phòng thay đồ PSG phải nhìn vào Mbappe mà đá.

Chưa kể, khả năng chuyển nhượng của PSG được coi là sai lầm. Nuno Mendes và Danilo Pereira chơi ở mức trung bình. Gianluigi Donnarumma trông không giống ngôi sao ở Euro 2020, Sergio Ramos chỉ là cái bóng của chính anh, Gini Wijnaldum sa sút và sớm chuyển sang AS Roma. Achraf Hakimi cũng không có màn trình diễn bùng nổ thường thấy.

"Mặc dù vậy, Messi là nỗi thất vọng đơn giản vì sự xuất hiện của anh tạo ra sự phấn khích lớn nhất", Goal nhận định. Hóa ra PSG không phải màu hồng mà dần trở thành bi kịch với Leo. Paris không bao giờ mang lại cho Messi cảm giác như ở nhà.

Messi chỉ là cái cớ

 - Bóng Đá

 Nụ cười dần thay bằng nỗi thất vọng với Messi ở PSG. Ảnh: Reuters.

Người ta chỉ trích Messi sau mỗi thất bại. Cơn giận của người Paris tăng lên mạnh mẽ sau khi cựu sao Barcelona di chuyển sang Saudi Arabia ngay khi đội nhà vừa nhận trận thua muối mặt.

PSG lập tức treo giò Messi 2 trận. Đằng sau đó là một thông điệp mang tính răn đe mà PSG muốn gửi tới các cầu thủ trong phòng thay đồ. "Sự bất phục tùng như vậy sẽ không còn được dung thứ tại Parc des Princes", Goal viết.

Cầu thủ sẽ không thể làm theo ý mình từ giờ trở đi. Một con đường được vạch ra. Một kỷ nguyên mới bắt đầu. Vấn đề của PSG có nguồn gốc sâu xa. Tuy nhiên, Messi bị coi là tội đồ.

PSG cần thay đổi sau mùa giải này. Họ không còn theo đuổi triết lý mang về những siêu sao, thay vào đó tập trung vào các tài năng trẻ. Messi phải ra đi để mở đường cho một cuộc đại tu.

Chương của Messi với PSG gần như khép lại sau mùa giải này. Những ngày cuối ở Paris dần biến thành đoạn kết buồn.

Nguồn: Zing.vn
Hiểu Phong | 05:05 04/05/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục