Con người khó thắng... động vật

08:57 Thứ tư 01/08/2012

“Rất may là Olympic chỉ có con người tham dự, chứ nếu có cả động vật tham gia tranh tài thì cơ hội cạnh tranh huy chương của chúng ta gần như không có...”. Đó là tuyên bố của Trung tâm Y học thể thao và tiềm năng con người thuộc Trường đại học Brunel (London) với Hãng tin AFP.

Dù làm mưa làm gió trên đường chạy 100m nhưng Usain Bolt khó sánh với tốc độ của báo - Ảnh: AP

Theo cuộc nghiên cứu của Trường Brunel, nếu chỉ xét đơn thuần ở những môn thể thao mang tính vận động như chạy ngắn, nhảy xa, nhảy cao, bơi lội hoặc những môn đòi hỏi sức mạnh như cử tạ... thì động vật ăn đứt con người.

Cụ thể ở nội dung chạy 100m, VĐV người Jamaica Usain Bolt đang giữ kỷ lục thế giới (KLTG) với thành tích 9”58 (tương đương 37,6km/giờ). Nhưng thành tích này lại kém xa so với tốc độ của rất nhiều loài vật như: báo (104km/giờ), ngựa đua thuần chủng (70km/giờ), đà điểu (64km/giờ)... Ngay lạc đà vốn được xem là loài chậm chạp cũng đạt 35,3km/giờ, chẳng kém là bao so với “người đàn ông chạy nhanh nhất hành tinh”.

Còn ở môn nhảy cao, VĐV người Cuba Javier Sotomayor đang giữ KLTG với thành tích 2,45m vẫn kém xa so với cá lóc có thể nhảy cao hơn 4m so với mặt nước. Ở môn nhảy xa thì sao? VĐV người Mỹ Mike Powell đã lập KLTG với thành tích 8,95m vào năm 1991 và suốt 21 năm qua chưa ai có thể xô ngã cột mốc này. Nhưng nó lại thua xa so với bước nhảy 12,8m của chuột túi kangaroo. Chưa hết, ở những môn thể thao đòi hỏi sức mạnh thì con người càng chẳng thấm vào đâu so với voi, khỉ đột và gấu xám...

Nhưng con người có lợi thế là sự linh hoạt để có thể chạy nước rút, chạy đường dài, nhảy, bơi và cử tạ, trong khi các loài vật thường chỉ sở trường ở một hoặc vài nội dung nhất định. Các nhà khoa học của Trường đại học Brunel đã rút ra kết luận: “Đương đầu với thế giới động vật, chúng ta có thể giành huy chương ở các môn phối hợp như: chạy, nhảy, bơi, cử tạ”...

Bảo Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục