Có một đội tuyển Việt Nam hoàn toàn khác

07:24 Thứ bảy 29/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Đã rất lâu rồi người hâm mộ mới lại chứng kiến một trận đấu của đội tuyển quốc gia hấp dẫn và ở đẳng cấp cao như vậy. Xét ở mọi khía cạnh, các cầu thủ đã cống hiến một trận đấu mãn nhãn cho người hâm mộ và cho thấy một sự “lột xác” đáng kinh ngạc.

Tốc độ, đơn giản nhưng vẫn đầy kĩ thuật

Trước khi trận đấu diễn ra, vẫn có nhiều ánh mắt hoài nghi hướng về thầy trò ông Toshiya Miura bởi nhiều năm gần đây Philippines đã thay đổi mạnh mẽ và trở thành đối thủ khó nhằn với đội tuyển Việt Nam. Khoảng chục năm về trước, chúng ta chỉ ngán mỗi Thái Lan còn bây giờ nhiều đội trong khu vực trong đó có cả Philippines đều trở thành đối trọng của chúng ta ở AFF Cup.

ĐT Việt Nam đập tan mọi nghi ngờ về phong độ trước một Philippines hùng mạnh. Ảnh: Internet

Nhưng cuối cùng thầy trò ông Miura đã xóa tan mọi ngờ vực bằng phong độ tuyệt vời trên sân cỏ. Chiến lược gia người Nhật Bản đã biến các cầu thủ thành một cỗ máy thực sự, không còn rườm rà, ẻo lả như thường thấy trong vài năm gần đây mà các cầu thủ đã sử dụng tổng hợp hàng loạt các miếng đánh đa dạng để xuyên phá khung thành đối thủ.

Một loạt các đường chuyền dài để phá sức đối phương được tung ra trong hiệp 1, các cầu thủ cũng sẵn sàng đua tốc độ, tranh chấp tay đôi mà không hề có sự lép vế, thậm chí nhiều tình huống chính các cầu thủ to cao bên phía Philippines còn thở không ra hơi để ngăn chặn các mũi tấn công của đội tuyển Việt Nam.

Minh chứng rõ ràng nhất cho sự “lột xác” mạnh mẽ của đội bóng chính là ở 3 bàn thắng. Tất cả đều thực hiện ở đẳng cấp cao và rất ít khi được thực hiện trong các trận đấu quốc tế của chúng ta trước đây. Nếu bàn thắng của Hoàng Thịnh toát lên chất đơn giản, mạnh mẽ thì Vũ Minh Tuấn lại cho thấy tốc độ đáng kinh ngạc còn bàn thắng của Thành Lương mang đậm dấu ấn của cái chân trái ma thuật và khó lường của tiền vệ này.

Sức bật từ những người trẻ

Cả đội tuyển đều đã được HLV Toshiya Miura thổi vào một ngọn lửa chiến đấu bùng nổ nhưng cũng phải thấy rằng những người trẻ với nhiệt huyết của mình đã làm mới ĐTQG một cách rõ ràng. Có tới 7/11 vị trí ra sân chính thức thuộc thế hệ “9x”, tức là đều dưới 24 tuổi, 2/3 vị trí dự bị vào sân thay người cũng đều thuộc lứa này. Nó khá giống với tình cảnh ở AFF Cup 2008, nơi mà dàn cầu thủ lên ngôi năm ấy đa phần sinh năm 1984-1985.

Thầy trò HLV Miura đã có một chiến thắng xứng đáng. Ảnh: Internet

Những Nguyên Mạnh, Đinh Tiến Thành, Vũ Minh Tuấn hay Huy Hùng đều có những kỳ AFF Cup đầu tiên của mình nhưng không hề cho thấy sự choáng ngợp. Thậm chí rất nhiều cầu thủ trong danh sách tham dự AFF Cup 2014 này vẫn còn đủ tuổi tham dự Seagames 2015 như Mạc Hồng Quân, Hoàng Thịnh, Võ Huy Toàn hay Quế Ngọc Hải. Chỉ còn sót lại 3 công thần từ chức vô địch cách đây 6 năm là Công Vinh, Phước Tứ và Tấn Tài. Nhưng việc ông Miura sẵn sàng cất đội trưởng Tấn Tài trên băng ghế dự bị cho thấy niềm tin vào những người trẻ của ông lớn như thế nào.

Điểm yếu cố hữu nhiều năm nay của ĐTQG vẫn là thể lực đã được cải thiện đáng kể, chắc chắn không ít người hâm mộ phải tròn mắt ngạc nhiên trước những màn đua thể lực mạnh mẽ trước dàn cầu thủ nhập tịch bên phía Philippines của các cầu thủ đội nhà. Với việc còn tới 1 tuần nữa mới diễn ra trận bán kết thì việc phục hồi và đảm bảo thể lực để bước vào vòng bán kết đầy cam go là điều hết sức quý giá.

Đã lâu lắm rồi, người hâm mộ mới lại chứng kiến một ĐTQG giàu sức sống đến thế. Khoan hãy bàn đến việc thành quả này có được từ những yếu tố, hiệu ứng nào, chỉ cần biết rằng các cầu thủ chúng ta đã gieo lại một hy vọng lớn vào niềm tin của người hâm mộ rằng việc tái lập kỳ tích như ở AFF Cup 2008 là điều khả thi nếu cứ duy trì phong độ như thế này. Nếu được như thế, ĐTQG sẽ kết thúc một năm 2014 đầy niềm tin và hoàn hảo của bóng đá Việt Nam.
Quốc Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục