Có "El Tata", Barca trở nên vũ bão

14:39 Thứ tư 24/07/2013

Được đánh giá là tương đối giống Pep Guardiola về phương pháp huấn luyện, Gerardo 'Tata' Martino sẽ đưa Barca trở lại với thời kỳ làm mưa làm gió trên khắp các sân cỏ bằng phong cách tấn công toàn diện và quyết liệt.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

 

 

Khi chưa bắt đầu sự nghiệp HLV, Pep Guardiola đã được Marcelo Bielsa mời đến nhà tại Rosario (Argentina). Cuộc trò chuyện kéo dài hơn 3 giờ giữa Guardiola và Bielsa đã làm thay đổi hoàn toàn suy nghĩ về bóng đá của Pep. Bản thân chiến lược gia 42 tuổi nhiều lần thừa nhận, thành công của ông là nhờ vào triết lý bóng đá của Marcelo Bielsa.

Giờ đây, triết lý bóng đá của Bielsa sẽ tiếp tục được áp dụng tại Nou Camp bởi một vị HLV khác: Gerardo 'Tata' Martino. Vị chiến lược gia có biệt danh "El Tata" từng là học trò của Bielsa hồi đầu những năm 90 của thế kỷ trước tại CLB Newell's Old Boys. Bước vào con đường huấn luyện, "El Tata" đã áp dụng rất thành công triết lý bóng đá tấn công của Bielsa.

Sơ đồ chiến thuật yêu thích của "El Tata"

"El Tata" ưa thích sơ đồ chiến thuật 4-3-3. Cách chơi này giống hệt những gì Pep Guardiola đã huấn luyện Barca. Sẽ chẳng có gì bất ngờ nếu "El Tata" đưa Barca trở lại với đội hình 4-3-3 mang nặng tính tấn công khi ông chính thức dẫn dắt đội chủ sân Nou Camp.

Qua những gì "El Tata" đã làm tại Newell's Old Boys, chiến lược gia 50 tuổi này có vẻ không thích lối chơi giữ bóng buồn chán như Barca thực hiện ở nửa cuối mùa giải trước. Vẫn là chiến thuật kiểm soát bóng chủ động, "El Tata" luôn thúc ép học trò hướng đến khung thành đối phương hơn là thực hiện các đường chuyền an toàn về sân nhà. Luôn luôn di chuyển, không ngừng tạo ra khoảng trống, liên tục hoán đổi vị trí, nhanh chóng áp sát đối phương là yêu cầu của "El Tata".

Để chiều chuộng Messi, Guardiola và Vilanova đã đưa anh vào vị trí trung tâm hàng tiền đạo. Tuy nhiên, "El Tata" lại ưa thích mẫu trung phong có khả năng tạo ra cơ hội cho đồng đội. Rất có thể, Messi sẽ được trả về cánh phải để nhường chỗ cho Neymar ở vị trí trung phong.

Cách chơi như vậy sẽ mang lại diện mạo khác hẳn cho Barca. Họ đã gây chán nản cho CĐV bằng lối đá có phần nhạt nhẽo và thiếu ý tưởng dưới thời Tito Vilanova. Song, với sự xuất hiện của "El Tata", Barca sẽ trở lại với hình ảnh đội bóng tấn công mạnh mẽ và hủy diệt.
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục