Chuyện Quế Ngọc Hải: Thương cho roi cho vọt

20:32 Thứ sáu 09/10/2015

(TinTheThao.com.vn) - Những ngày qua Quế Ngọc Hải đang sống trong tâm trạng hết sức buồn bã, phần vì bị loại khỏi đội tuyển quốc gia thi đấu với Iraq và Thái Lan, phần vì phải “chạy đủ đường” để tìm cách lo tiền để thuốc thang cho Trần Anh Khoa, người bị anh “lỡ” làm gãy chân ở vòng 25 V-League 2015 vừa qua.

Anh Khoa bị chấn thương rất nặng sau pha vào bóng của Ngọc Hải. Ảnh: Internet.

Sau vụ việc này án phạt mà VFF giành cho Quế Ngọc Hải là treo giò 6 tháng, nộp phạt 15 triệu đồng và chịu trách nhiệm thanh toán toàn bộ chi phí chữa trị chấn thương cho Anh Khoa do có pha phạm lỗi nguy hiểm với cầu thủ này.

Trên thực tế án treo giò 6 tháng không quá quan trọng, nhưng việc phải chịu chi phí chữa trị cho Anh Khoa mới là điều đáng nói. Với một cầu thủ mới 22 tuổi và nhận mức lương 20 triệu đồng/tháng, tính ra phải mất 3 năm tiền lương anh mới có thể trả đủ viện phí (gần 1 tỷ đồng) cho cầu thủ của SHB Đà Nẵng.

Khoan hãy bàn cãi đến việc VFF có phạt quá nặng Quế Ngọc Hải hay không, hãy nhìn thẳng vấn đề là tại sao anh lại bị xử lý như vậy. Rõ ràng trung vệ sinh năm 1993 đã có những hành vi vô cùng nguy hiểm với Anh Khoa. Cũng chẳng cần biết vô tình hay cố ý nhưng bằng chứng quá rõ là Quế Ngọc Hải đã phi thẳng cả hai chân vào “cần câu cơm” của đồng nghiệp.

Và rồi Anh Khoa bị đứt dây chằng chéo trong và sau. Đây là loại chấn thương rất nặng, đặc biệt việc phẫu thuật đứt dây chằng chéo trong khiến mọi cầu thủ trên thế giới đều rất khó lấy lại phong độ đỉnh cao khi trở lại sân cỏ.

Từ câu chuyện của Quế Ngọc Hải, có thể thấy rằng bóng đá ở Việt Nam đang là một nghề nghiệp rất nguy hiểm và đầy bất trắc. Trước Anh Khoa từng có rất nhiều trường hợp chấn thương tương tự nhưng không nhận được sự quan tâm từ VFF hay có sự đền bù nào thỏa đáng về chi phí chữa trị, để rồi họ đành “ôm vết đau” chia tay sân cỏ trong thầm lặng.

Án phạt cho Quế Ngọc Hải là quá nặng, nhưng đó là bài học quý giá cho anh và cho các cầu thủ Việt. Ảnh: Hà Bạch.

Bây giờ có thể khẳng định rằng án phạt của Quế Ngọc Hải là quá nặng. Nhưng bên cạnh đó có lẽ anh cũng đã rút ra một bài học quý giá cho mình và những cầu thủ bóng đá khác ở Việt Nam. Đó là không nên biến sân cỏ thành “sàn đấu” quyền anh, bởi những hệ lụy kiểu “đền tiền” cho “nạn nhân” như Ngọc Hải mới đây là điều “lợi bất cập hại”.

Quế Ngọc Hải là một cầu thủ tài năng, là trụ cột của đội tuyển Việt Nam hiện tại và cả trong tương lai. Thế nên khi anh gặp phải những khó khăn như bị treo giò, gặp vấn đề tài chính, tất cả chúng ta đều đau lòng. Nhưng nói một câu thật lòng bóng đá có luật và khi anh sai trái thì VFF cần biện pháp chế tài thích đáng nhất.

Thương cho roi cho vọt, để tránh “cái xấu” này lập đi lập lại nhiều lần trong tương lai, VFF cần những “đòn roi” đủ mạnh như vậy để nghiêm trị kẻ làm sai. Chuyện của Quế Ngọc Hải được xem là hồi chuông cảnh tỉnh với những “đấu sĩ” đang chơi bóng trên mảnh đất hình chữ S.

Vệ Anh Tiến | 20:10 09/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục