Chủ tịch Liên đoàn cờ Philippines mất chức vì 8 HCV của Việt Nam

18:51 Thứ hai 01/06/2015

Lần đầu tiên trong lịch sử 13 lần dự tranh SEA Games, Việt Nam đã đoạt tất cả số HCV ở các nội dung tổ chức của một môn. Thành tích của cờ vua Việt Nam ở kỳ Đại hội năm 2005 khiến ông Chủ tịch liên đoàn cờ Philippines mất chức.

Nguyễn Ngọc Trường Sơn

Dính đủ các chiêu trò

Sức mạnh vượt trội của cờ vua Việt Nam ở ĐNÁ đã được khẳng định từ lâu và đó chính là lý do khiến cho nước chủ nhà SEA Games 2005 Philippines quyết định loại cờ vua ra khỏi chương trình thi đấu. Nó chỉ được bổ sung vào giờ chót với sự đảm bảo của Liên đoàn cờ nước này sau khi đã tập hợp được đầy đủ các gương mặt hay nhất, kể cả một số hảo thủ đang thi đấu ở nước ngoài. Philippines cũng tự tin đặt ra mục tiêu giành tối thiểu 4 trên tổng số 8 HCV tại Đại hội. Ông Chủ tịch Liên đoàn tuyên bố chỉ riêng đội hình nam cũng đã quá đủ để hoàn thành thành tích.

Khi Philippines công bố đưa trở lại, cả làng cờ Việt đã thực sự bị sốc vì đã xác định không có môn cờ vua nên không chuẩn bị. ĐTQG gấp rút thành lập, với quỹ thời gian chuẩn bị chỉ chưa đầy 1 tháng. Trước thềm cuộc đấu, Philippines còn tung ra hàng loạt chiêu trò về tâm lý và trọng tài để làm lung lạc tinh thần của các tuyển thủ Việt Nam.

Vẫn đoạt trọn vẹn cả 8 HCV

Có lẽ sai lầm chiến lược của cờ vua Philippines là đã quá tự tin, trong khi không lường hết thực lực của Việt Nam. Chưa kể, đây là môn mà kết quả gắn với đẳng cấp được hiển hiện hết trên bàn cờ, chứ không thể bị tác động từ hậu trường như thường xảy ra tại SEA Games.

Cũng quá đen đủi cho họ bởi hiếm giải nào cờ vua Việt Nam có sự hội tụ đỉnh cao như SEA Games 2005, khi các kỳ thủ đều đạt tới điểm rơi lý tưởng của mình. Ở tất cả các nội dung, Việt Nam đều vô đối và đoạt HCV với những chiến thắng thuyết phục. Thậm chí, riêng 2 nội dung cá nhân cờ tiêu chuẩn nam nữ, cuộc đua tới ngôi vô địch chỉ diễn ra giữa 2 kỳ thủ Việt Nam. Càng đau hơn cho Philippines bởi các đấu thủ chủ nhà đã trực tiếp phơi áo trước Việt Nam trong 4 nội dung được kỳ vọng nhất.

Ông Chủ tịch bay ghế vì Việt Nam

Sau ngày thi đấu cuối thất vọng tràn trề, đích thân ông Trưởng đoàn Philippines cũng là phu quân Tổng thống đã đưa ra sự lựa chọn cho ông Chủ tịch liên đoàn cờ nước này, chủ động từ chức để giữ phần nào thể diện hoặc sẽ bị trảm ngay buổi sáng hôm sau.

Không còn cách nào khác, vị Chủ tịch này đã phải lập tức đưa ra lời xin lỗi NHM và thể thao Philippines về nỗi đau không giành nổi tấm HCV nào, rồi xin phép được… từ chức.

Cũng vì kỳ tích đoạt trọn vẹn 8 HCV của cờ vua Việt Nam mà Thái Lan cũng khẳng định ngay sẽ cho môn này ra khỏi SEA Games 2007, dù có trong dự kiến ban đầu. Kể từ đó, họa hoằn lắm, cờ vua mới xuất hiện ở SEA Games.

Xin cũng không cho

Ngày đấu cuối môn cờ vua SEA Games 2005 có 4 nội dung được xác định thành tích chung cuộc, với ưu thế tuyệt đối đang thuộc về Việt Nam. Và lãnh đạo cờ vua Phillippines đã phải muối mặt “xin” Việt Nam nhường cho ít nhất 1 HCV để tránh khỏi một thảm họa. Tuy nhiên, qua cân nhắc kỹ lưỡng, lãnh đạo đoàn TTVN đã yêu cầu các kỳ thủ thi đấu hết sức thay vì tính toán và nhường đối thủ.

Kỳ thủ 15 tuổi giành 4 HCV

SEA Games 2005 cũng đánh dấu một cột mốc chói lòa trong sự nghiệp của Nguyễn Ngọc Trường Sơn khi giành tới 4 HCV (2 cá nhân, 2 đồng đội). Ở thời điểm đó, Sơn mới 15 tuổi, vừa hoàn tất việc đạt chuẩn Đại Kiện tướng quốc tế. Đến giờ, anh vẫn là tuyển thủ đầu tiên và duy nhất sở hữu tới 4 HCV ở một kỳ Đại hội thể thao ĐNÁ.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục