Chính Messi giúp Quả bóng vàng đẹp thêm!

12:48 Thứ tư 09/01/2013

Năm 2012 cũng giống như năm 2010, Lionel Messi không vô địch EURO mà cũng chẳng vô địch World Cup nhưng anh vẫn nhận Quả bóng vàng. Các cầu thủ vô địch xuất sắc nhất của Tây Ban Nha đều phải xếp sau anh. Các HLV trưởng, đội trưởng, các cây bút bình luận bóng đá trên khắp thế giới này rõ ràng đã rất ấn tượng với Messi mới dồn phiếu cho anh như vậy.

1. Messi, Messi, Messi và vẫn Messi. Từ 2009 đến nay vẫn là anh, một mình anh ở vị trí số một của giải thưởng Quả bóng vàng. Từ 2009 đến nay, Messi vẫn luôn đứng trước Cristiano Ronaldo, Xavi, Iniesta - những cầu thủ mà nếu không có anh ở đó thì họ đã giành Quả bóng vàng và xứng đáng có Quả bóng vàng từ lâu rồi. Và tất nhiên, từ lúc khai sinh ra giải thưởng này, mấy chục năm nay chưa hề có một ai được 4 lần nhận giải như Messi.

Bóng đá châu Âu năm nào cũng quy tụ hàng chục, thậm chí hàng trăm ngôi sao sáng luôn thể hiện trình độ đẳng cấp thế giới. Với những cầu thủ ấy, chỉ một lần được Quả bóng vàng cũng đã là lưu dấu cả đời. Lên được 2 lần càng hạnh phúc vô bờ. Lên tới 3 lần thì chỉ còn đếm được trên đầu ngón tay (Platini, Cruyff, Van Basten). Bốn lần, mà lại là 4 lần liên tiếp như Messi thì chỉ có thể gọi là lịch sử. Có thể nói không ngoa rằng chẳng phải Messi được hưởng vinh quang từ Quả bóng vàng mà hoàn toàn ngược lại - hình như chính anh đang làm đẹp thêm cho giải thưởng.

2. Phải, Messi thật đặc biệt. Sự đặc biệt ấy không chỉ biểu đạt ở tỷ lệ phiếu bầu áp đảo khi tranh giải, cũng không chỉ gói gọn ở 91 bàn thắng anh ghi trong năm 2012. Đánh đổ kỷ lục ghi bàn (85 quả) đã tồn tại suốt 40 năm của Gerd Muller huyền thoại đã là quá ấn tượng rồi, nhưng ấn tượng về Messi còn lớn hơn, rộng hơn.

Báo chí Anh hôm qua viết: Xavi là chuyên gia chuyền bóng hay nhất thế giới. Có nhiều chuyên gia chuyền rất giỏi, nhưng Xavi là số 1. Trong khi đó, Iniesta là tiền vệ di chuyển hay nhất - xuất phát từ cánh trái, anh ta lượn vào vị trí ghi bàn để hủy diệt đối phương bằng sự tinh quái ghê gớm. Ronaldo cũng là số 1 khi phản công, đua tốc độ, bứt qua đối phương, ghi bàn. Ronaldo đã ghi đến 63 bàn trong năm 2012 chứ đâu ít. Thế nhưng, tất cả vẫn thua Messi, vì đơn giản là Messi ở một “thể loại riêng”.

Chỉ có anh kết hợp được tất cả công việc của tiền vệ và tiền đạo cộng lại: Kiến thiết bóng, chuyền bóng, đi bóng, sút bóng. Chỉ có anh đủ khả năng dùng những bước chạy ngắn, khả năng giữ thăng bằng gần như tuyệt đối, kỹ thuật dẫn bóng như có bôi keo dưới chân để lắt léo vượt qua 6-7 cầu thủ phòng ngự rồi nhẹ nhàng đưa bóng vào khung thành ở một chỗ mà ai cũng phải ngỡ ngàng. Chỉ có anh dù đã bao nhiêu năm trổ tài đến “nhẵn mặt” ở hầu như mọi đấu trường nhưng vẫn làm cho mọi hậu vệ không biết đường nào mà lần, để rồi sau đó lại nở một nụ cười hồn nhiên trong sáng. Nụ cười ấy hình như cũng chỉ anh có mà thôi.

3. Và thế giới này cùng cười với anh. Trên các diễn đàn bóng đá, một ai đó đã viết rất hay rằng sự đặc biệt của Messi nằm ở chỗ anh có thể làm cho một chú bé 7 tuổi hoặc một bà già 77 tuổi nhìn thấy bóng đá tươi đẹp như thế nào!

Đúng vậy đấy, để hiểu về chiến thắng của một đội bóng thì phải có chút hiểu biết chuyên môn, nhưng để thưởng thức Messi thì bất cứ ai cũng cảm thụ được. Bởi vì những gì Messi làm gần như không còn là bóng đá nữa, mà nó gần với xiếc, nó gần với ảo thuật hơn. Đó là trình diễn.

Hết năm này sang năm khác, hết trận này sang trận khác, hết lúc này sang lúc khác, Messi đang lôi cuốn những con người ấy. Anh kéo họ vào sân bóng, anh dán họ xuống trước màn ảnh truyền hình trong phòng khách, bếp ăn, doanh trại, quán xá. Anh giúp họ quên đi chiến tranh. Anh khuyến khích họ tạm gác sang một bên nỗi lo kinh tế, thiếu hụt chi tiêu và những tranh cãi đời thường. Kể cả những tranh cãi… về anh.

4. Cuộc tranh cãi mới đây nhất: Messi có phải là cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử không? Messi có hơn Di Stefano, Pele, Cruyff, Beckenbauer, Maradona không? Đừng nên so như vậy. Mỗi thời mỗi khác. Thời của họ, truyền hình chưa thật phát triển và internet cũng chưa có nên nhiều người hâm mộ cũng chỉ biết về những tên tuổi ấy như tìm hiểu một truyền thuyết. Ngược lại, thời của Messi gắn liền với thời đại bùng nổ thông tin. Khắp năm châu bốn biển đều biết Messi, say mê Messi.

Nói vậy nhưng vẫn có một chuyện so được, tạm gọi là “đi trước thời đại”. Trong 30 năm nay, cứ sau mỗi 10 năm thì tốc độ hiện đại hóa của bóng đá lại tăng lên gấp mấy lần. Bóng đá ngày nay đã được vi tính hóa, công nghệ hóa từ chế độ dinh dưỡng, phương pháp luyện tập cho tới đấu pháp ra sân. Cường độ vận động của cầu thủ ngày nay đã hơn trước rất nhiều. Lối chơi của các đội khoa học hơn rất nhiều. Trình độ phòng ngự ở khắp nơi cũng chặt chẽ hơn quá nhiều - vừa chặt chẽ giữa các tuyến vừa chặt chẽ giữa các cự ly trên từng tuyến.

5. Thế mà bất chấp xu hướng đó, bóng đá thế giới vẫn nảy sinh một Messi thắng được mọi công thức, đánh bại mọi phương pháp, chế ngự mọi hệ thống chống trả khoa học nhất và tinh vi nhất. Để có được một viên ngọc quý như thế, để ngưỡng mộ một tài năng như thế, gần thế hệ Messi nhất có lẽ chỉ thấy đúng một mình Maradona mà thôi - và Maradona thì không có một Quả bóng vàng nào.

Đồng thời, Diego Maradona cũng chẳng bao giờ… dễ thương như Messi. Bóng đá đẹp hơn, Quả bóng vàng đẹp hơn với Messi cũng là vì thế…

Tiến Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục