Chinese GP 2012: Sẽ không có nhiều thay đổi

11:04 Thứ năm 05/04/2012

Sau chặng Malaysian GP, đa số các đội đua đều không trở về đại bản doanh mà gửi thẳng chiếc xe của họ sang Thượng Hải - ngoại trừ Lotus phải đưa một chiếc xe về Anh để tiến hành sửa chữa.

Mercedes vẫn còn nhiều điều cần phải cải tiến

Hầu hết các đội cũng sẽ triển khai một hoặc nhiều bộ phận mới trong chặng đua ở Thượng Hải vào cuối tuần tới. Tuy nhiên, đa số các bộ phận này đều sẽ chỉ là các sản phẩm được tính toán từ trước, trong kế hoạch đã được dự tính sẵn từ đầu mùa thử nghiệm. Chúng sẽ chưa phải là những sản phẩm nhằm khắc phục các điểm yếu đã bộc lộ trong 2 chặng đua vừa qua.

Lý do là bởi quá trình phát triển đòi hỏi phải có thời gian và các đội cần phải lên kế hoạch rõ ràng cho những gì họ muốn và vào lúc nào. Ba tuần là không đủ dài để chế tạo ra các bộ phận mới cho một chiếc xe F1 - mặc dù nó vẫn là khoảng thời gian đủ để thực hiện vài điều chỉnh nhỏ.

Trong khoảng thời gian xen giữa 2 chặng đua, các đội đua có thể có vài điều chỉnh đơn giản nếu cần thiết, chẳng hạn như một lá gió, một bộ phận nhỏ trên thân xe... Tuy nhiên, một cụm cấu trúc lớn, chẳng hạn như các bộ cánh gió, thì đòi hỏi nhiều thời gian hơn, thông thường sẽ mất tối thiểu là một tháng.

Vì vậy, hầu hết các cải tiến ở Trung Quốc sắp tới thật ra đều đã được lên kế hoạch từ trước khi mùa giải bắt đầu tại Melbourne.

Mercedes phải lo lắng

Gần như chắc chắn hầu hết các đội sẽ không ồ ạt tung ra các bộ phận mới ở Thượng Hải. Đó là bởi vì, với rất ít ngoại lệ, hầu hết các đội đều biết khá rõ năng lực của họ vào cuối đợt thử nghiệm trước mùa giải cuối cùng tại Barcelona.

Những kết quả được cho là bất ngờ sau 2 chặng đua ở Melbourne và Malaysia thật ra lại không bất ngờ đối với tuyệt đại đa số các đội đua - họ đã biết trước điều đó, cho dù người ta vẫn nghĩ lẽ ra Red Bull nhanh hơn một chút, còn Williams lẽ ra là chậm hơn một chút. Red Bull sẽ là đội dốc sức cải tiến nhiều nhất, bởi trong 2 chặng đã qua họ đều lùi quá xa so với vị thế mà họ tin rằng lẽ ra mình phải có.

Ngoài những vấn đề đã được nhìn thấy rõ ở Ferrari, Mercedes cũng là đội đua sẽ phải dốc sức cải tiến trong vài chặng tới đây. Họ rõ ràng có một chiếc xe nhanh trong cuộc đua phân hạng, nhưng lại sa sút trong cuộc đua chính thức. Ngoài ra, chiếc xe cho thấy điểm yếu cố hữu từ năm ngoái: mài mòn lốp quá nhanh.

Năm 2011, Mercedes nghĩ việc lốp mài mòn nhanh là do trọng tâm đặt quá cao và trục cơ sở quá ngắn, và hy vọng sẽ khắc phục được trong mùa này. Thế nhưng, rõ ràng họ chưa giải quyết được rốt ráo vấn đề. Do đó, Mercedes sẽ tìm mọi cách để lốp xe trở nên bền hơn với chiếc W03 - đặc biệt là lốp sau. Về lý thuyết, Mercedes sẽ tạm thời điều chỉnh thiết kế khí động học để giảm nhẹ lực tác động lên bánh xe. Tuy nhiên về lâu dài, nó đòi hỏi họ phải thiết kế lại rất nhiều bộ phận khác, trong đó có hệ thống treo và có thể là cả cấu trúc thân xe.

Sẽ không dễ dàng gì để Mercedes thực hiện được điều đó một cách nhanh chóng. Nếu khi F1 trở về châu Âu mà họ vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện, nhiều khả năng là Mercedes sẽ lại phải chờ đến mùa giải năm sau.

Quy trình sản xuất các bộ phận mới

Các đội đua F1 không ngừng phát triển các bộ phận mới cho xe của họ, với một quy trình rất chặt chẽ.

Một nhóm kỹ sư thiết kế sẽ bắt tay vào một ý tưởng mới và sẽ thử nghiệm cả trên máy tính với công nghệ điện toán dòng chảy (CFD), rồi sau đó tiến hành thử nghiệm nó trong hầm gió. Quá trình này mới chỉ được thực hiện với mẫu có kích thước thu nhỏ.

Một khi các bộ phận đã được định hình chi tiết, một bản vẽ đầy đủ quy mô sẽ được thực hiện trên máy tính. Quá trình này có thể mất khá nhiều thời gian tùy thuộc vào kích thước của bộ phận. Chẳng hạn một cánh gió trước mới, được cấu thành từ khoảng 20 bộ phận khác nhau, sẽ mất khoảng một tuần để có mô hình 3 chiều hoàn chỉnh trên máy tính.

Bản vẽ đó sẽ được gửi đến trung tâm gia công để sản xuất thành nguyên mẫu thực tế. Sử dụng các vật liệu composite đặc biệt dễ tạo hình, các kỹ sư và nhà thiết kế sẽ có một bộ phận giống như thật. Sau khi trau chuốt bộ phận mẫu này đạt đến đúng thiết kế chuẩn mong muốn, người ta sẽ dùng nó để tạo khuôn đúc. Khuôn đúc đó sẽ được sử dụng để sản xuất bộ phận thật sự, chủ yếu làm từ sợi carbon.

Sử dụng quy trình đó, để hoàn thành một cánh gió trước mới cần khoảng bốn tuần - không bao gồm thời gian nung nấu ý tưởng và thiết kế. Vì vậy, khoảng thời gian từ chặng đua ở Malaysia tới chặng đua ở Thượng Hải sẽ là chưa đủ cho bất kỳ một cải tiến thật sự quan trọng nào.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục