Chinese GP 2012: Chiến thắng lịch sử cho Rosberg và Mercedes

14:45 Thứ hai 16/04/2012

Nico Rosberg chói sáng để giành chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp và cũng là chiến thắng đầu tiên cho Mercedes trong gần nửa thế kỷ, qua một cuộc đua mà động cơ Mercedes áp đặt sự thống trị.

Giây phút lịch sử khi Nico Rosberg cán đích tại Thượng Hải

Nico Rosberg đã giành được chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp F1, sau khi đã trải qua 111 chặng đua trước đó. Chiến thắng đẹp hoàn hảo không tì vết của Rosberg càng làm cho chặng đua ở Thượng Hải trở nên đáng nhớ hơn với Mercedes, khi đây cũng là chiến thắng đầu tiên của họ sau gần nửa thế kỷ.

Sự thống trị của động cơ Mercedes

Không nằm ngoài dự đoán, những chiếc xe được trang bị động cơ Mercedes đã hoàn toàn làm chủ chặng đua thứ 3 của mùa giải nhờ vào sức mạnh vượt trội trên các đoạn đường thẳng. Nico Rosberg giành pole, trong khi Micheal Schumacher được đẩy từ vị trí xuất phát thứ 3 lên thứ 2 vì Lewis Hamilton bị phạt lùi 5 vị trí do đổi hộp số. Lần đầu tiên kể từ khi trở lại F1, cặp đôi của Mercedes GP đã chiếm trọn hàng xuất phát đầu tiên.

Trong chiếc AMG Mercedes W03, Rosberg đã tạo được vị thế an toàn ngay từ cú xuất phát hoàn hảo, để rồi từ đó dần dần nới rộng khoảng cách với nỗ lực cao độ và sự sắc sảo đến hoàn hảo. Hoàn toàn không mắc bất cứ sai lầm nào, tay đua người Đức đã cán đích thành công để đi vào lịch sử của Mercedes GP. Đây là chiến thắng đầu tiên của Mercedes kể từ lần gần nhất ở mùa giải 1955, khi họ vẫn đang chính thức góp mặt trong F1 với đội đua của riêng mình.

Tuy nhiên, đây là một ngày buồn vui lẫn lộn cho “mũi tên bạc”. Trong khi ăn mừng chiến thắng đầu tay, họ cũng cảm thấy hối tiếc khi một lỗi pitstop (lốp trước bên phải chưa được lắp đúng chuẩn) đã buộc Michael Schumacher phải bỏ cuộc khá sớm trong khi đang đạt phong độ rất tốt và đang chạy ở vị trí thứ 2.

Chặng đua tại Thượng Hải - đặc biệt là sự vượt trội trước các đối thủ lớn như McLaren, Red Bull và Ferrari trong điều kiện thi đấu bình thường - cho thấy Mercedes sẽ nhanh chóng trở thành một ứng viên sáng giá trong mùa giải năm nay, một khi các khoản đầu tư khổng lồ của họ bắt đầu phát huy tác dụng.

Phía sau Rosberg, cuộc đua diễn ra cực kỳ căng thẳng và hấp dẫn, với khoảng 10 chiếc xe bám đuổi nhau sát nút cho tới tận vòng cuối cùng - điều gần như không hề diễn ra trong một vài mùa giải gần đây.

McLaren chứng tỏ rằng họ vẫn đang là ứng viên số 1 cho danh hiệu đồng đội, khi lần lượt Jenson Button và Lewis Hamilton giành nốt 2 vị trí còn lại trên bục podium. Mặc dù nhiều lần bị chia tách bởi các tay đua của Red Bull và Lotus, nhưng trong khoảng 5 vòng cuối cùng, ưu thế về tốc độ và cả về lốp đã giúp McLaren vượt lên.

McLaren hoàn toàn có quyền hài lòng khi cả 2 tay đua của họ đều giành podium bởi khi cuộc đua xuất phát, họ chỉ được bắt đầu từ thứ 5 và thứ 7. Họ có thể coi mình là kẻ chiến thắng bởi trong cuộc đua này, Rosberg và Mercedes đơn giản là không thể bị đánh bại trong suốt cả 3 ngày cuối tuần.
Cú podium gồm toàn những chiếc xe mang động cơ Mercedes cũng cho thấy trong mùa giải năm nay, đây sẽ là một thế lực đáng sợ trên những đường đua có nhiều đoạn thẳng dài.

Red Bull đang lên, Ferrari đi xuống

Mark Webber đã kết thúc ở vị trí thứ 4, sau khi qua mặt đồng đội Sebastian Vettel ở vòng cuối cùng. Như vậy, trong cả 3 chặng đã qua, tay đua kỳ cựu người Úc đều giành vị trí thứ 4 - một thành tích rất đáng kể trong bối cảnh Red Bull không thật sự mạnh như năm ngoái.

Tuy vậy, Vettel mới chính là một trong những tay đua xuất sắc nhất trong chặng này, khi anh vươn lên từ vị trí xuất phát thứ 11 (và rơi xuống thứ 15 sau cú xuất phát lộn xộn) để kết thúc ở vị trí thứ 5. Vettel thậm chí đã gần như bảo đảm vị trí thứ 2 khi cuộc đua chỉ còn lại 5 vòng, tuy nhiên lốp xe mòn (do chỉ chọn chiến thuật 2 pit) đã khiến anh không thể đủ tốc độ phòng ngự trước sự tấn công dai dẳng của bộ đôi McLaren.

Mặc dù chưa áp đặt được dấu ấn mạnh mẽ như năm ngoái nhưng sau chặng này, Red Bull cho thấy họ đang bắt đầu tìm lại được năng lực cần thiết để thành công.

Trong khi đó, sau chặng đua xuất thần dưới trời mưa tại Sepang, Ferrari lại một lần nữa khiến người hâm mộ thất vọng khi chỉ đạt tốc độ hết sức mờ nhạt tại Thượng Hải. Mặc dù nỗ lực hết sức nhưng Fernando Alonso đã không thể làm gì được với một chiếc xe quá tầm thường. Trong chặng này, thậm chí anh đã bị các tay đua của Force India, Lotus, Williams và Sauber nhiều lần qua mặt. Felipe Massa càng không để lại dấu ấn đáng nhớ nào.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục