Chiếc nôi của những nhà vô địch (Chương IX): Arguineguín - David Silva

10:25 Thứ hai 11/06/2012

Arguineguín là thị trấn chạy dọc bờ biển phía nam của Gran Canaria - một trong 7 đảo chính ở quần đảo Canaria thuộc Tây Ban Nha. Nơi đây đã hình thành nên một phần của lịch sử bóng đá Tây Ban Nha và truyền thuyết về những người đi biển xứ Basque.


Bên cạnh giả thiết nguồn gốc có thể là từ người Berber (người bản địa Bắc Phi sống ở phía tây thung lũng sông Nile), một giả thiết khác lại bắt nguồn từ ngôn ngữ Basque: ‘arguin’-‘eguin’ có thể ám chỉ đến những lộ trình trên biển giai đoạn thế kỷ 14-15, nơi khởi nguồn của ánh sáng, với ‘argi’ có nghĩa là ‘ánh sáng’ và ‘egin’ có nghĩa ‘phát ra’. Trên hòn đảo này, 1 số địa danh khác cũng có tên giống với tiếng Basque như Agaete và Arinaga.

Silva khi còn nhỏ
Silva chụp cung gia đình

Khi Juan Carlos Valerón làm nổi danh Arguineguín trên bản đồ bóng đá vào cuối những năm 90, ít người tưởng tượng được rằng sẽ có một cầu thủ khác xuất thân từ hòn đảo này có thể tỏa sáng trong những trận bóng đá ở Valencia. Đó chính là David Jiménez Silva – cầu thủ đã ghi tên mình vào lịch sử của đội bóng Manchester City khi cùng đội bóng này đăng quang ngôi vô địch Premier League, danh hiệu mà người hâm mộ chờ đợi sau 44 năm. Qua đó, anh trở thành người Tây Ban Nha thứ 2, sau Reyes (Arsenal 2005), giành danh hiệu cao quý này.

Ở Arguineguín, Silva đơn giản chỉ là “David”. David ít được mọi người để mắt đến cho dù cậu bé suốt ngày quấn lấy quả bóng ngoài phố. Người dân Arguineguín đam mê trái bóng tròn và thị trấn này luôn là ngọn cờ đầu trong các phong trào bóng đá. Trước khi Juan Carlos Valerón và David Silva chào đời, tiếng tăm của đội bóng địa phương này luôn được mọi người biết đến. Tuy nhiên, dù sở hữu những cầu thủ bóng đá nổi tiếng như vậy, người ta vẫn băn khoăn một câu hỏi hơn 10 năm nay: “Tại làm sao mà David Silva lại chưa từng chơi cho đội U.D. Las Palmas? Trong khi các cầu thủ đồng hương như anh em nhà Valerón (Juan Carlos và Miguel Ángel Valerón) và Aythami Artiles (Deportivo La Coruña) đều đã từng khoác áo câu lạc bộ quê nhà”.

Chú Pepito khoe ảnh ở sân vận động hồi nhỏ Silva từng thi đấu

Miguel Sánchez, huấn luyện viên cuối cùng của cầu thủ này, nhớ lại lúc Silva đến Madrid để thử việc: “Người ta nói rằng lúc cậu bé đang thực hành các bài tập bóng đá thì Míchel cũng có mặt ở đó và ông ta không hiểu vì lý do gì mà Madrid không ký hợp đồng với cậu ta. Có lẽ, họ cho rằng vóc dáng của Silva quá nhỏ bé”. Đúng là vào giai đoạn đó, những cầu thủ có “chiều cao khiêm tốn” thường không tìm được chỗ đứng trong làng bóng đá Tây Ban Nha.

Ông nội và em họ bên cạnh ảnh Silva khoác áo đội tuyển Tây Ban Nha

Ở thị trấn quê nhà, Silva luôn là 1 cậu thanh niên khiêm tốn. Đối với các cầu thủ ở Arguineguín, chơi bóng ở Liga quả là điều hạnh phúc vô bờ. Trong khi chàng “David bé nhỏ” lại thể hiện suy nghĩ rất chân thật của mình: “Tôi hâm mộ Barcelona, nhưng sẽ thật tuyệt vời nếu được chơi bóng cho Real Madrid bởi Madrid gần nơi tôi sinh sống hơn”.

Kỷ niệm khó quên... Nhà thi đấu thể thao được đặt theo tên của Silva

Trước khi được biết đến là “cha của Silva”, ông Fernando Jiménez là thị trưởng của Mogan. Lúc đó, ông đã cho xây nhà thi đấu thể thao và hiện giờ mang tên “David Silva”. Sau khi Silva chuyển đến Valencia, việc xây dựng tạm dừng vài năm cho đến nhiệm kỳ của thị trưởng mới. Với chiến thắng lẫy lừng ở World Cup 2010, thị trưởng Francisco González đã vinh danh cầu thủ mang áo số 21 này bằng cách đặt tên công trình này theo tên của anh, “Polideportivo David Silva”, từ năm 2011.

Nhà thi đấu mang tên "David Silva"

(Bạn đọc: Amigovietnam - theo Marca)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục