Chỉ là chiêu trò quảng cáo?

20:37 Thứ hai 16/04/2012

Nào là ngôi sao “triệu đô”, nào là “thần đồng” bóng đá, nào là “bom tấn” kỳ chuyển nhượng giữa mùa V.League và xa hơn là một suất trong thành phần ĐTQG, Emil Lê Giang từ trên trời xanh bỗng dưng rơi bịch xuống mặt đất chỉ sau gần 2 tuần thử việc ở CLB Việt Nam, chuẩn bị khăn gói về nước. Vì sao cầu thủ Việt kiều này lại sớm thất bại như vậy? Không khó để tìm ra câu trả lời...

Đến ầm ĩ

Cần phải nhắc lại, so với những chân sút Việt kiều từng trở về Việt Nam trước đây, bản lý lịch của Emil Lê Giang được giới thiệu không thua kém ai, thậm chí còn có phần hơn tất cả. Tiền đạo trẻ tuổi này từng thi đấu cho U18 Slovakia và chuyển từ FTC Filakovo (giải vô địch Slovakia) sang FC Nuremberg (Đức), ghi được 15 bàn tại đây. Thậm chí, nhiều thông tin còn cho rằng, Emil là mục tiêu theo đuổi của rất nhiều CLB hàng đầu châu Âu, trong đó có cả Liverpool, Fulham và Juventus...

Với những thông tin đẹp một cách quá thuyết phục này, người hâm mộ Việt Nam khấp khởi mừng thầm bóng đá nước nhà sắp sửa được đón một tài năng xuất chúng, các CLB V.Leauge cũng có thêm lựa chọn cho kỳ chuyển nhượng giữa mùa, còn VFF dù ít tiếng, nhưng cũng không khỏi cười nụ trước quyết tâm khoác áo ĐTQG của Emil Lê Giang.

Còn nhớ hồi Emil mới về Việt Nam, báo chí trong nước đã săn đón anh ngay từ sảnh sân bay với hoa, những tiếng vỗ tay và cả những lời chúc, sự kỳ vọng lớn. Cũng có không dưới 4 CLB lên lịch xin được thử việc Emil và nghe đâu, thậm chí có một đội ở khu vực phía Nam đã chuẩn bị sẵn tiền để ký hợp đồng với tiền đạo này.

Lặng lẽ đi

Những kỳ vọng ấy, cuối cùng chỉ còn lại nỗi thất vọng vô bờ, chỉ sau vài buổi tập đầu tiên của Emil tại CLB Navibank SG. Tiền đạo mang 2 dòng máu Việt – Slovakia chỉ cho thấy sự nỗ lực trong tập luyện và... hết.

Thể hình khá khiêm tốn (1m70), khả năng tỳ đè yếu, thể lực cũng không phải sung mãn, trong khi yếu tố kỹ thuật chỉ ở mức cơ bản, Emil nhanh chóng được nhận ra chỉ là một “sản phẩm” của công nghệ quảng cáo quá lời. Đến lúc này, những người từng quan tâm tới Emil mới tá hỏa đi kiểm tra lại những thông tin về bản lý lịch bắt mắt được báo chí thêu dệt.

Emil Lê Giang thử việc thất bại tại V.League.

Sự thực là, CLB FC Nuremberg mà Lê Giang thi đấu ở giải Oberliga, chỉ là hạng 4 của bóng đá Đức. Cái giá chuyển nhượng 1 triệu đô, cũng được chính Emil thừa nhận chỉ là “tin vịt”. Vậy nên, việc Emil được Liverpool, Fulham hay Juventus mời càng là chuyện chỉ có ở trên trời.

Từ ngỡ ngàng tới “sốc”, phía Navibank SG ngay lập tức khuyên Emil nên tìm cơ hội ở CLB khác. Chỉ có điều, khi mà sự nổi tiếng, tài năng được tạo ra từ những lời quảng cáo có chủ đích của ai đó, việc Emil thất bại khi ra thử việc ở CLB Hà Nội của bầu Kiên chỉ sau 2 ngày “biểu diễn” là điều không quá bất ngờ.

Từng lên kế hoạch thử việc ít nhất 4 CLB để có nhiều lựa chọn, nhưng Emil đã phải về nước sớm trong ngày mai (17/4) vì quá nản, khi hy vọng kiếm việc ở V.League đã “tắt ngấm”.

Lời kết

Không như thương vụ Denilson về Hải Phòng, Lee Nguyễn về HAGL rồi sau đó khoác áo Bình Dương, số phận của Emil được quyết định chỉ sau 2 tuần. Sau câu chuyện này, rõ ràng là báo chí Việt Nam đã tâng bốc tiền đạo người Slovakia quá nhanh và cả... quá trớn.

HLV Vương Tiến Dũng, người đã mạnh tay sa thải ngôi sao thế giới Denilson, đã sớm cảnh báo về trường hợp của Emil ngay khi cầu thủ này đặt chân tới Việt Nam. Ông Dũng cho rằng, phải có “lý do gì đấy”, một ngôi sao của bóng đá trời Âu lại bỏ về Việt Nam, tham dự giải đấu chẳng ai biết đến như V.Leauge.

Lý do đó, ông Dũng không nói ra nhưng ai cũng hiểu, nó vẫn chỉ xoay quanh câu chuyện quảng cáo, làm thương hiệu, nhưng có vẻ không đúng thời.

Có thể thấy, V.League dù không được đánh giá cao về chất lượng, nhưng lại là môi trường khắc nghiệt với các cầu thủ Việt kiều. Nếu họ không thực sự tài năng, không về chơi cho V.League với một trái tim khát khao và chân thành, cánh cửa sẽ sớm đóng sập
An Nhi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục