Câu chuyện thể thao: Trọng tài bị "hành"

18:35 Thứ tư 06/03/2013

Chỉ mới một vòng đấu diễn ra, các đội bóng đã than phiền trọng tài (TT) đến nhức cả đầu. Nói như trưởng Ban TT Dương Vũ Lâm nếu như các đội bóng cứ nhìn "vua sân cỏ" với lăng kính thiếu thiện cảm, thì khó tin cơ hội đi lên của bóng đá Việt Nam.

Ngay ở vòng 1 V-League 2013 đã xảy ra tranh cãi liên quan tới trọng tài, và kết quả là trưởng đoàn HA.GL Nguyễn Tấn Anh phải nhận án phạt nguội. Ảnh: VSI

Khi TT vẫn là tâm điểm

Mùa giải năm nay, sân cỏ nội đối diện nhiều dư chấn nặng nề. Cơ cấu bóng đá nội buộc phải tái cơ cấu và lực lượng TT cũng không nằm ngoài vòng xoáy ấy. Đơn cử giai đoạn đầu mùa, Ban TT đã sàng lọc nghiêm túc, áp dụng chính sách quân bất vị thân với chính lính của mình. Con số 13 TT bị gạch tên trước mùa giải mới cũng đủ gây sốc với giới trong nghề, cho thấy quyết tâm thay đổi từ Ban TT.

Sự quyết liệt từ chính Ban TT vẫn chưa tạo sự an tâm từ các CLB. Chỉ nhìn có 6 trận ở lượt đầu tiên, đã không ít các đội bóng than phiền về TT. Lấy HA.GL là thí dụ khi họ bất phục với 2 tình huống. Bàn đầu tiên ở thế oái oăm khi có 2 quả bóng nằm ở 2 cột cờ góc.  HA.GL còn cho rằng TT Nguyễn Văn Kiên từ chối quả 11m cho "Gỗ" trước đó ít phút. Thành thử từ trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh đến cả đội đều bốc hỏa, để ông Tấn Anh bị mời lên khán đài.

Trên sân Thống Nhất, Chi Lăng, XMXT.SG rồi K.KG cũng có cách phản ứng khác nhau. Nhưng tóm lại là chưa an tâm với tiếng còi của TT, hễ cứ có va chạm gì là cất lời phàn nàn. Mới vòng mở đầu, “bài ca không quên” này lại xuất hiện, đủ thấy Ban TT đã hành động quyết liệt, nhưng thói quen cũ vẫn tái phát.

Cần có sự phán xét công bằng

Nhưng không phải mọi lỗi lầm lúc nào cũng hoàn toàn thuộc về lực lượng áo đen. Như trưởng ban TT Dương Vũ Lâm nói về trưởng hợp TT Văn Kiên: "TT mới 2 năm tuổi V-League kinh nghiệm không thể bằng Võ Minh Trí, Võ Quang Vinh, Phùng Đình Dũng... Những TT đàn anh còn mắc sai lầm chứ đừng nói TT Văn Kiên. Nhưng trận rồi, TT Kiên thổi khá tốt, chứ không thể nói sai sót quá nhiều. Hay trên sân Thống Nhất, bàn thắng cuối trận của XMXT.SG rõ ràng đã việt vị, luật ghi rõ thế rồi mà lãnh đạo, BHL đội chủ nhà phản ứng như mất oan bàn thắng thì thật khó hiểu".

Ông Lâm cho biết mình làm trưởng ban TT của AFF đã nhiều năm, đi nhiều nơi trong khu vực nhưng thấy ít nơi nào mà BHL, cầu thủ tới cả lãnh đạo lại máu ra sân tranh cãi TT nhiều như ở ta. Chẳng đâu xa như ở trận AFC Cup 2013 giữa SHB.ĐN và Ayeywady Utd (Myanmar) vừa qua, tuyệt nhiên không có phản ứng, dù là nhỏ nhất, với từng quyết định của TT.

Đó là văn hóa trong bóng đá, là quy định bất thành văn. Bởi chỉ cần phản ứng nhỏ sẽ bị BTC phạt rất nặng, chưa kể làm mất điểm trong mắt TT, gây bất lợi cho chính đội phản ứng. Nhưng ở ta văn hóa, sự tôn trọng nhau giữa các thành phần chưa thực sự xuất hiện. Cái cảnh như bầu Thụy quát tháo TT trên sân Thống Nhất đã tròn một năm mà không có án phạt nghiêm túc đưa ra với ông bầu này.

Ông Dương Vũ Lâm tiếp tục tâm sự: "Bóng đá có chuyên nghiệp hay không chỉ nhìn bằng hành động là thấy. Nhìn cái cách các CLB phản ứng TT vừa qua tôi thấy con đường lên chuyên nghiệp còn gian nan lắm. VFF, VPF hay sát nhất là BTC không nghiêm, Ban Kỷ luật, Ban Tư vấn đạo đức không mạnh tay làm luật, thì các đội bóng mới đi vào khuôn khổ. TT được tôn trọng trận đấu mới thật sự nghiêm túc, đàng hoàng. Đó mới là lúc gieo mầm tin tưởng cho người xem, đưa bóng đá trở lại đúng con đường của nó".

Chúng ta đang hô hào thứ bóng đá chuyên nghiệp, nghiêm túc, nhưng nói thôi thì chưa đủ. Quan trọng nhất là hành động, nhưng thời gian qua vẫn chưa thấy sự quyết liệt từ chính VPF cho đến bản thân các CLB, để V-League thực sự lột xác trong hình ảnh so với trước.
Mộc Miên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục