Cannavaro dính án tù 10 tháng: QBV nhiều scandal nhất

16:15 Thứ bảy 28/02/2015

Người hùng World Cup 2006 một lần nữa đứng trước khả năng vướng vào vòng lao lý. Những công bố mới đây cho thấy trung vệ lừng danh một thời của Italia một lần nữa thách thức pháp luật khi công khai sử dụng tài sản bị niêm phong. Fabio Cannavaro, với tư cách cầu thủ Italia gần nhất giành QBV thế giới, đang tạo ra một hình ảnh thần tượng xấu xí trong mắt các CĐV nhí xứ sở mỳ ống.

Thách thức luật pháp

Công ty của Cannavaro bị điều tra tội danh trốn thuế từ tháng 10/2014 bởi tòa án thành phố Naples. QBV thế giới 2006 bị buộc tội trốn hơn 1 triệu UST tiền thuế giá trị gia tăng, thuế doanh nghiệp và thuế địa phương trong giai đoạn từ 2005 đến 2010. Khối tài sản trị giá hơn 1 triệu USD cùng chiếc du thuyền 180.000 euro của gia đình Cannavaro bị niêm phong để phục vụ công tác điều tra. Cựu hậu vệ ĐT Italia sẽ không được phép sử dụng chúng cho tới khi quyết định cuối cùng của tòa án được đưa ra.

Cannavaro

Thế nhưng vào đầu tháng 2/2015, Cannavaro cùng vợ Daniel Arenoso và em trai Paolo, hiện đang là hậu vệ của Cesena bị báo giới phát hiện tổ chức tiệc tùng ở biệt thự riêng trong khối tài sản bị niêm phong. Với hành vi thách thức luật pháp này, Cannavaro có thể bị phạt 10 tháng tù giam vì tội xâm nhập bất hợp pháp khu vực đang nằm trong sự quản lý của chính quyền; trong khi em trai và vợ của cựu danh thủ này sẽ phải nhận án lần lượt là 6 và 4 tháng tù. Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra sau khi tòa giải quyết đơn kháng án cấp phúc thẩm của ba nhân vật trong vụ việc.

Đây không phải là lần đầu tiên Cannavaro gặp rắc rối với pháp luật. HLV đương nhiệm của Guangzhou Evergrande từng năm trong diện điều tra đặc biệt của cả hai scandal lớn nhất của bóng đá Italia trong thập kỷ qua là Calciopoli và Calcio Scommesse nhưng vì nhiều lý do mà trung vệ huyền thoại này không dính vào vòng lao lý.

Một trong những nguyên nhân khiến Cannavaro thường xuyên thoát khỏi những vụ scandal lớn chính là nhờ vị thế người hùng đã góp công lớn đem về chức vô địch World Cup sau 24 năm chờ đợi cho Itlia của cựu danh thủ này. Trong cả hai vụ Calciopoli năm 2006 và Calcioscomesse 2012, trung vệ sinh năm 1973 đều “ngoạn mục” thoát hiểm dù trước đó tên của anh luôn được nêu ở tốp đầu trong những bản báo cáo điều tra của cảnh sát. Bằng nhiều cách khác nhau, Cannavaro luôn được “tạo điều kiện” để vụ việc chìm xuống và rơi vào quên lãng.

Các luật sư của Cannavaro đang dàn xếp để thân chủ của mình chỉ phải nộp một khoản tiền phạt thay vì thụ án trong trại giam. Đây được xem là phương án có lợi nhất cho cựu danh thủ này bởi các ông chủ của Guangzhou Evergrande sẵn sàng chi tiền để giữ HLV đương nhiệm của đội bóng ở lại. Theo các chuyên gia hành pháp ở Italia, một giải pháp mang tính “hòa cả làng” như vậy có khả năng xảy ra rất cao bởi Cannavaro vẫn có ảnh hưởng lớn trong xã hội Italia.

Cannavaro thoát hiểm như thế nào?

Trước World Cup 2006, scandal Calciopoli nổ ra làm rúng động bóng đá thế giới. Môt loạt các tuyển thủ Italia, trong đó có Cannavaro bước vào giải đấu trên đất Đức với án tù lơ lửng trên đầu. Thế nhưng đó lại là World Cup mà Azzurri dưới sự chỉ đạo của Marcello Lippi chơi cực hay và tiến thẳng đến ngôi vô địch. Vừa là thủ quân lại vừa là ngôi sao sáng nhất trong đội hình, Cannavaro trở thành thần tượng của người dân đất nước hình chiếc ủng. Thật là trớ trêu nếu để một người hùng dân tộc phải vào tù ngay sau khi nâng cao chiếc Cúp vàng thế giới. Một kịch bản hợp lý được đưa ra: Cannavaro phải lập tức rời khỏi Italia sang Anh hoặc Tây Ban Nha. Chuyển sang nước ngoài thi đấu là cách tốt nhất để báo giới khó có thể soi mói nếu cơ quan pháp luật “bỏ quên” thủ quân ĐTQG lúc đó. Real Madrid vào cuộc và một vụ chuyển nhượng nhanh chóng được hoàn tất. Cannavaro đến Bernabeu trong tiếng tung hô với vị thế nhà ĐKVĐ thế giới, rũ sạch toàn bộ những bằng chứng liên quan đến Calciopoli.

Cuối năm 2011 đầu năm 2012, Calcioscomesse nổ ra với quy mô nhỏ hơn Calciopoli nhưng cũng rất nghiêm trọng. Tờ La Gazetta Dello Sport dự đoán một đường dây cá độ lớn bị phanh phui sẽ làm chấn động bóng đá Italia khi có hàng loạt cầu thủ lừng danh liên quan bị nêu tên trong băng ghi âm các cuộc đối thoại giữa những đầu mối liên quan. 3 cầu thủ nổi tiếng nhất nằm trong diện nghi ngờ là Buffon, Cannavaro và Gattuso. Nhưng khi vụ việc sắp bị lôi ra ánh sáng thì những chi tiết liên quan đến 3 thành viên vô địch thế giới 2006 bất ngờ bị “chìm xuồng”. Việc Cannavaro liên quan đến vụ án hoàn toàn có cơ sở khi em trai Paolo của danh thủ này phải nhận án phạt 6 tháng treo giò từ LĐBĐ Italia (sau này cũng đươc xóa án). Một lần nữa Cannavaro, khi đó đã giải nghệ, thoát khỏi trát hầu tòa một cách rất khó hiểu.

Chính những hành động “giơ cao đánh khẽ” của các quan chức liên đoàn khiến Cannavaro dần dần bị “nhờn” với pháp luật. Ở độ tuổi 41, lẽ ra cựu danh thủ này phải có cách hành xử khôn ngoan hơn khi dính đến những vấn đề liên quan đến pháp lý. Dư luận Italia đang rất chờ đợi phán quyết cuối cùng của tòa án để biết liệu Cannavaro có bị trừng phạt một cách đích đáng với tội danh mắc phải hay không. Nếu cựu thủ quân Azzurri tiếp tục được tha bổng như những lần trước, khả năng anh tiếp tục dính vào những scandal trong tương lai là hoàn toàn có thể xảy ra.

Nếu tòa án tước đơn kháng án của Cannavaro, danh thủ này sẽ trở thành QBV đầu tiên trong lịch sử (tính cả Ballon D’or trước đây và giải thưởng hợp nhất sau này) phải đi tù sau khi giành được danh hiệu này. Anh cũng có thể bị tước danh hiệu 1khi trong tiêu chí lựa chọn QBV của cả tạp chí France Football lẫn FIFA đều nhấn mạnh đến hình ảnh trước công chúng của chủ nhân danh hiệu.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục