Các chân sút nội đồng loạt lên tiếng: Khẳng định thương hiệu Việt

14:03 Thứ ba 03/04/2012

Quang Hải gọi, Trọng Hoàng có ngay câu trả lời, thêm Văn Quyết của HN.T&T, Quốc Phương, Việt Thắng, Văn Thắng (Thanh Hóa)…, việc các chân sút nội đồng loạt lên tiếng khiến vòng 12 V-League 2012 như trở thành chuyện riêng của người Việt.

“Đấy là một khoảnh khắc đặc biệt. Trái bóng lại dội ra rất đúng tầm chân và tôi chỉ ra chân theo bản năng, bởi trước đó đã lỡ đặt trụ bằng chân trái (chân thuận của Quang Hải-PV) rồi”, Nguyễn Quang Hải, tiền đạo tuyển thủ QG thuộc biên chế N.SG, nhớ lại.

Thở bằng bàn thắng

“Vấn đề không phải ai ghi bàn, mà chiến thắng của đội bóng mới là điều quan trọng nhất”, lời bào chữa rất đỗi quen thuộc của các HLV mỗi khi họ phải nhận những câu hỏi về một cái tên nào đó trên hàng công của đội bóng đã tịt ngòi suốt một thời gian dài. Điều này không sai, dù ai cũng hiểu rằng, đó chỉ là một cách nói giải tỏa sức ép và chấn an dư luận. Nhưng ai đã nói câu: “Tiền đạo thở bằng các bàn thắng”. Đấy là kim chỉ nam mà mọi chân sút vẫn theo đuổi và nó cho phép các tiền đạo đôi khi được quyền ích kỷ.

Với những cầu thủ vừa biết làm bóng lại rất có duyên ghi bàn như Văn Quyết, ĐTQG sẽ có thêm sức mạnh ở AFF Cup 2012

Trở lại với lượt trận thứ 12, ngoại trừ 3 bàn thắng ở sân Bình Dương đều do các ngoại binh và “Tây” nhập tịch ghi (trong trận thua với tỷ số 1-2 của đội chủ nhà trước HA.GL) và tình huống đốt lưới nhà của Xuân Phú (V.HP), các chân sút nội đã ghi tổng cộng 11/21 bàn trong 3 ngày cuối tuần vừa qua. Đây là một điều hiếm thấy trong lịch sử hơn 10 năm tuổi của V-League, giải đấu vốn phụ thuộc quá nhiều vào các nhân tố người nước ngoài. Nguồn sinh khí quốc gia đã lên tiếng và phát tiết rất đúng lúc.

Hầu hết những cầu thủ góp tên trong danh sách ghi bàn (hoặc thực hiện đường chuyền quyết định) cuối tuần qua đều là tuyển thủ các ĐTQG. Từ Quốc Phương (thuộc biên chế U19 QG và đang được nhắm làm hạt nhân cho U23 QG thi đấu SEA Games 27), đến Trọng Hoàng, Văn Quyết, Nguyên Sa đều còn rất trẻ và Việt Thắng, Quang Hải cũng đang là đương kim tuyển thủ. Rất đáng mừng.

“Chúng ta có thể”

Đã có hẳn những đấu tranh (nếu không muốn nói là một cuộc chiến thực sự) với các ông chủ đội bóng và cả với nhà tổ chức các giải đấu chuyên nghiệp về việc giành lại vai trò cho cầu thủ nội, và bây giờ tạm thời đã thu được những tín hiệu rất lạc quan. Đầu tiên là việc hạn chế nhập tịch tràn lan đối với cầu thủ người nước ngoài, kế đến là những chế tài trong việc đăng ký và sử dụng ngoại binh tại các giải đấu… Chúng ta vẫn học hỏi, nhưng chúng ta cũng có quyền định hướng sự phát triển cho nền bóng đá theo cách riêng của mình.

Lịch sử hơn 11 năm tuổi của V-League và giải hạng Nhất, không phủ nhận công lao của đội ngũ cầu thủ ngoại trong việc phát triển và nâng tầm các giải đấu chuyên nghiệp VN từ hơn chục năm đổ lại đây, nhưng phải chăng đã đến lúc dừng lại để đánh giá một cách đúng nhất về bản chất nguồn sinh khí QG, thay vì cứ vay mượn vị thành tích và duy trì sự sống bằng lá phổi của ngoại binh? Sức mạnh của các ĐTQG có căn cơ từ hệ thống đào tạo trẻ cho đến việc phát triển các giải đấu chuyên nghiệp và đề cao vai trò của cầu thủ nội là xác thực.

AFF Cup 2012 đang đếm ngược từng ngày, SEA Games 27 cũng sẽ vẫy gọi một năm sau đó (hãy cứ bắt đầu bằng các giải đấu “ao làng” như thế) một chiến lược cụ thể từ cabin BHL (99,99% là HLV nội) đến cơ chế phát triển nguồn lực cầu thủ là rất cấp bách. Có đủ những cơ sở để tin rằng “chúng ta có thể”.

Trần Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục